SỐNG KHỎE

Những bài tập thể dục tốt nhất đối với phụ nữ đang cho con bú

27/05/2023 - 06:00

Theo HealthDigest, tập yoga, đi dạo, bơi lội, squats và plank là những bài tập thể chất phù hợp dành cho mẹ bỉm sữa muốn duy trì sức khỏe và cải thiện vóc dáng sau sinh.

 Nhiều phụ nữ vẫn duy trì tập thể dục để lấy lại vóc dáng sau sinh. Ảnh: Shutterstock.

 Nhiều phụ nữ vẫn duy trì tập thể dục để lấy lại vóc dáng sau sinh. Ảnh: Shutterstock.

Hoạt động thể chất rất quan trọng đối với các bà mẹ đang cho con bú. Tập thể dục trong thời kỳ này có thể giúp phụ nữ chống lại chứng trầm cảm sau sinh. Ngoài ra, nó cũng làm tăng mức năng lượng của phụ nữ và thúc đẩy quá trình giảm cân sau khi sinh.

HealthDigest khuyến nghị phụ nữ nên đợi cho đến khi trẻ được ít nhất 6 tuần tuổi để bắt đầu tập thể dục trở lại, đặc biệt với những người vừa trải qua sinh mổ. Theo đó, các bà mẹ nên tập những bài tập ít nhẹ nhàng cho cơ thể trong thời gian phục hồi sau sinh.

Tập yoga có thể thúc đẩy tiết sữa mẹ

Yoga là một phương pháp luyện tập giúp phái đẹp sống chậm lại và thư giãn, tạm thoát khỏi những căng thẳng của việc làm mẹ. Tập yoga còn mang lại nhiều lợi ích đặc biệt cho các bà mẹ đang cho con bú.

Cụ thể, có những tình trạng tâm lý và vấn đề sức khỏe khiến một số phụ nữ khó tiết đủ lượng sữa cho con của họ. Trong trường hợp này, tập yoga sẽ làm tăng lượng sữa, vì nó kích thích tuyến yên tiết ra nhiều hormone prolactin.

Ngoài ra, yoga còn bao gồm rất nhiều tư thế khác nhau để một người mới có thể thử. Chẳng hạn, phụ nữ nên tập từ từ và thả lỏng khi mới bắt đầu nhập môn yoga, trong đó Marjariasana (hay tư thế con mèo) là một trong những tư thế đơn giản nhất để học.

Khi bắt đầu tư thế này, phụ nữ sẽ chống tay và đầu gối, cong lưng vào trong đồng thời nhìn thẳng về phía trước, sau đó cúi đầu xuống sàn và cong lưng về phía trần nhà.

Không chỉ mang lại những lợi ích tích cực về sinh lý, kích thích tiết sữa, yoga vẫn có những bài tập linh hoạt khác giúp các bà mẹ cho con bú duy trì hoạt động thể chất này, kể cả khi đây không phải là sở thích của họ.

Squat là động tác nhẹ nhàng, đơn giản dành cho mẹ bỉm sữa. Ảnh: Shutterstock.

Squat là động tác nhẹ nhàng, đơn giản dành cho mẹ bỉm sữa. Ảnh: Shutterstock.

Những bài tập khác

Một lựa chọn khác giúp bà mẹ bỉm sữa vừa tập thể dục, vừa có thể dành thời gian cho em bé là đưa con ra ngoài đi dạo trong nôi hoặc xe đẩy. Hoạt động này giúp cải thiện sức khỏe tinh thần của người mẹ vì mức serotonin trong não sẽ tăng lên khi đi dạo ngoài trời.

Trong thời kỳ cho con bú, các bài tập bơi lội, squat và plank cũng là lựa chọn phù hợp để người mẹ duy trì hoạt động thể chất. Đối với những người muốn rèn luyện sức mạnh phần trên cơ thể, họ có thể sử dụng tạ nhẹ cho các bài tập như nâng tạ về phía trước.

Ngoài các hoạt động tăng cường cơ bắp như chống đẩy, gập bụng và pilates, việc tham gia các bài tập aerobic cường độ vừa phải còn giúp phụ nữ tăng nhịp tim trong 150 phút mỗi tuần.

Các bà mẹ bỉm sữa cũng nên uống nhiều nước khi tập thể dục để cung cấp đủ sữa cho trẻ sơ sinh.

Rõ ràng, cách tốt nhất để tập thể dục khi đang cho con bú là bắt đầu với những bài tập tác động đơn giản. Sau đó, phụ nữ có thể chuyển dần sang các bài tập cường độ cao hơn nếu cơ thể đã hồi phục ổn định và được sự đồng ý của bác sĩ.

Theo ZINGNEWS
Nguồn: https://zingnews.vn/nhung-bai-tap-the-duc-tot-nhat-doi-voi-phu-nu-dang-cho-con-bu-post1428569.html
...