SỐNG KHỎE

Nhiều bệnh nhi bị sốt, nôn ói, đau đầu dữ dội do nhiễm sán chó

16/09/2020 - 18:07

Ngày 16/9, bác sĩ Ông Huy Thanh- Phó giám đốc Bệnh Viện Nhi Đồng Cần Thơ cho biết, bệnh viện này vừa tiếp nhận 3 bé trai bị viêm màng não do ký sinh trùng.

 

 Bé T đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ do bị nhiễm sán chó

 Bé T đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ do bị nhiễm sán chó

Cụ thể, từ ngày 28/8 đến ngày 7/9, khoa Truyền Nhiễm, Bệnh Viện Nhi Đồng Cần Thơ tiếp nhận 3 trường hợp sốt, nôn ói, đau đầu đã được điều trị trước đó nhưng không giảm.

Cụ thể, bệnh nhi T.T.L gần 6 tuổi và bé T.P.Đ 9 tuổi là anh em ruột cùng ngụ tại thị xã Bình Minh, Vĩnh Long. Cả 2 bé được Trung tâm y tế Thị xã Bình Minh chuyển đến khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ với triệu chứng sốt, nôn ói, đau đầu dữ dội.

Trước khi bệnh, hai bé hoàn toàn khỏe mạnh, không ăn đồ hải sản sống. Trong nhà có nuôi chó, 2 bé thường xuyên tiếp xúc và chơi đùa với chúng.

Trường hợp thứ 3 là bé L.H.M 5 tuổi, sốt 5 ngày, nôn ói, táo bón, đau đầu có điều trị nhưng bệnh không đỡ. Ngày 7/9, gia đình đưa bé đến Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ.

 Trước khi nhập viện Nhi đồng Cần Thơ các bé đều có biểu hiện ho sốt, nôn ói, nhức đầu dữ dội

 Trước khi nhập viện Nhi đồng Cần Thơ các bé đều có biểu hiện ho sốt, nôn ói, nhức đầu dữ dội

Cả 3 trường hợp được chọc dịch tủy sống có kết quả tế bào tăng cao với eosinophil chiếm hơn 10% số lượng tế bào trong dịch não tủy. Test nhanh dương tính với Toxocara (sán chó).

Các trường hợp trên đều đáp ứng tốt với điều trị thuốc giun sán (albendazole uống) và các điều trị khác. Hiện các bé đã hết sốt, hết đau đầu, không nôn ói, ăn uống khá.

Đến ngày 11/9, sau 15 ngày điều trị và kết quả kiểm tra dịch não tủy bình thường thì một bé được xuất viện còn 2 bé tiếp tục theo dõi và điều trị tại khoa Truyền Nhiễm.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ cho biết đa số bệnh giun sán ở người có nguồn gốc từ thú nuôi, thú hoang dã và các yếu tố nguy cơ như đời sống kinh tế xã hội, tập quán canh tác, tập quán vệ sinh, vệ sinh môi trường... Vì thế, giun sán là một trong những bệnh phổ biến nhất ở nước ta.

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh mà mỗi người bệnh sẽ có bệnh cảnh lâm sàng khác nhau: chán ăn, khó ngủ, khóc đêm, nổi mày đay, đau bụng, đau đầu, ăn không ngon… Nặng hơn có thể gây thiếu máu, chậm lớn, xuất huyết tiêu hóa, viêm màng não….

Theo BÁO DÂN TRÍ
Nguồn: https://dantri.com.vn/suc-khoe/nhieu-benh-nhi-bi-sot-non-oi-dau-dau-du-doi-do-nhiem-san-cho-20200916163235659.htm
...