SỐNG KHỎE

Nguy cơ mắc trĩ vì thói quen dùng điện thoại khi đi vệ sinh

17/10/2019 - 06:00

Điện thoại thông minh đã trở thành vật bất ly thân với nhiều người. Nhưng chính thói quen không rời nó ngay cả khi đi vệ sinh khiến nguy cơ mắc trĩ gia tăng.

Theo Business Telegraph tổng hợp từ Mayo Clinic, số liệu thống kê cho thấy cứ 4 người sẽ có 3 người mắc trĩ ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Thói quen dùng điện thoại khi đi vệ sinh khiến nguy cơ mắc bệnh tăng cao.

“Trước đây một số người thường mang sách vào đọc trong thời gian đi vệ sinh thì giờ là điện thoại thông minh”, bác sĩ đa khoa Sarah Jarvis (Anh) nói.

Theo bà Jarvis, xem điện thoại khi đi vệ sinh khiến cơ thể không tập trung xử lý "việc chính". Khi đó, não bộ đang theo dõi các tin tức khác khiến chúng ta ở lâu hơn trong nhà vệ sinh, tạo thành áp lực ở tĩnh mạch trực tràng dưới. Áp lực này khiến chúng phình ra và lâu dần tạo thành các búi trĩ.

Cứ 4 người sẽ có 3 người mắc trĩ ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Ảnh: NY Daily News.

Cứ 4 người sẽ có 3 người mắc trĩ ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Ảnh: NY Daily News.

Việc ngồi quá lâu trong nhà vệ sinh có thể làm cho vi khuẩn từ phân tác động lên hậu môn. Đó là chưa kể đến nguy cơ tấn công của vi khuẩn từ màn hình điện thoại.

Ngoài ra, nguyên nhân mắc trĩ còn có thể là tiêu chảy hoặc táo bón mạn tính, béo phì, mang thai, quan hệ tình dục qua đường hậu môn, ăn chế độ ăn ít chất xơ hoặc thường xuyên nâng tạ nặng.

Một số triệu chứng mắc trĩ bao gồm:

- Phân xuất hiện máu, chất nhờn

- Ngứa quanh vùng hậu môn

- Đi vệ sinh xong vẫn còn cảm giác muốn giải tỏa

Theo nghiên cứu của Medical News, trên toàn thế giới, tỷ lệ mắc bệnh trĩ ước tính khoảng 4,4%. Trong đó, tỷ lệ mắc trĩ ở những người ít vận động lên đến hơn 70%. Để ngừa trĩ, sau khi ngồi khoảng 50 phút, bạn nên đứng dậy vận động 5-10 phút để khí huyết lưu thông tốt hơn, giảm áp lực cho vùng hậu môn, ngăn việc hình thành búi trĩ.

Phòng tránh táo bón và trĩ bằng cách bổ sung nhiều chất xơ, vitamin vào khẩu phần ăn. Ảnh: Shutter.

Phòng tránh táo bón và trĩ bằng cách bổ sung nhiều chất xơ, vitamin vào khẩu phần ăn. Ảnh: Shutter.

Ngoài ra, không nên nhịn đại tiện quá lâu hoặc dùng lực quá mạnh khi đi vệ sinh. Việc duy trì thời gian đại tiện cố định cũng giúp cho cơ thể điều chỉnh, cân bằng chức năng của hệ tiêu hóa.

Các nghiên cứu cho thấy, ở những người ít vận động, nguy cơ mắc trĩ cao gấp 2 lần. Bạn nên duy trì thói quen vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày. Điều đó vừa giúp cơ thể dẻo dai, vừa giúp tránh áp lực trên vùng hậu môn.

Dinh dưỡng bạn nạp vào cơ thể hàng ngày là một trong những yếu tố quyết định đến sự phát triển của hệ tiêu hóa. Thiếu đi chất xơ và vitamin sẽ dẫn tới táo bón. Chính vì vậy chế độ ăn ngừa táo bón cũng chính là biện pháp phòng bệnh trĩ hiệu quả.

Theo Theo Zing news
Nguồn: https://news.zing.vn/nguy-co-mac-tri-vi-thoi-quen-dung-dien-thoai-khi-di-ve-sinh-post993125.html
...