SỐNG KHỎE

Người thận yếu không nên ăn chuối quá nhiều

28/05/2023 - 16:54

Không nên ăn chuối quá nhiều là điều mà người yếu thận phải ghi nhớ, bởi quá nhiều chuối có thể dẫn đến tử vong.

Ông Nguyễn Văn Hiện (Đống Đa, Hà Nội) bị gút nhiều năm và suy thận độ 1. Để bồi dưỡng cho ông, ngày nào vợ ông cũng mua chuối để ông ăn cho dễ tiêu hóa. Vợ ông nói rằng, trong chuối có nhiều vitamin B6 giúp tế bào thần kinh khoẻ mạnh. Bà còn nghe nói, chuối chín có chứa nhiều chất giúp ngăn ngừa ung thư nên cứ sau bữa cơm là bắt ông ăn vài quả chuối. Thậm chí ông đi câu cá với bạn bè bà còn bắt ông mang cả nải theo để ăn.

Chuối tiêu

Chuối tiêu

Lời bàn: Theo PGS.BS Trần Văn Chất, Chủ tịch Hội Thận học Hà Nội, chuối là loại hoa quả lành tính và rất tốt cho nhiều bệnh, nhưng không nên ăn chuối quá nhiều, đặc biệt với những người thận yếu. 

Trong chuối có nhiều kali, nếu ăn vào sẽ càng làm tăng nồng độ kali trong máu, nếu thận không thể làm việc tốt để loại bỏ kali dư thừa trong máu thì có thể gây tử vong cho người bệnh. Mặc dù chuối có nhiều vitamin B6 giúp tế bào thần kinh khoẻ mạnh nhưng nếu ăn chuối quá chín (chứa nhiều tyramine, phenyethyamine và axit amin) có thể làm giãn mạch máu và dễ gây đau đầu, buồn ngủ. 

Ngoài chuối thì người suy thận cũng không nên ăn nhiều cam, nho, đào, chanh, bưởi, táo... vì có nguy cơ tăng kali máu. 

Theo Kienthuc.net.vn                                                      
Nguồn:
...