SỐNG KHỎE

Mẹ “mê” hút đờm khiến con bệnh nặng

07/03/2020 - 16:31

 Bị ứ đọng đờm quá nhiều nên mẹ cháu L.V.B. (TP.HCM) đã đưa đến phòng mạch tư dùng máy hút để xử lý nhanh nưng cháu không khoẻ hơn mà sau đó bị viêm phổi nặng

Do bị ứ đọng đờm quá nhiều nên mẹ cháu L.V.B. (4 tháng tuổi, quận 10, TPHCM) đã đưa đến phòng mạch tư và đề nghị nhân viên y tế dùng máy hút để xử lý nhanh. Nhưng cháu B. đã không khoẻ hơn mà sau đó bị viêm phổi nặng hơn. 

 Ảnh minh họa.

 Ảnh minh họa.

Lời bàn: Cử nhân Vật lý trị liệu Hà Thị Kim Yến, Khoa Vật lý trị liệu & Phục hồi chức năng, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cho biết, ưu điểm của máy hút đờm là tạo ra lực hút nhất định theo thiết kế để hút đờm trực tiếp trong phế quản giúp thông thoáng đường thở, đặc biệt có vai trò nhất định khi đờm ứ đọng gây nguy cơ tử vong. 

Tuy nhiên, máy hút đờm can thiệp đến sức khoẻ con người, có những quy định nghiêm ngặt, chỉ định rất rõ ràng, vì có khả năng xảy ra tai biến, không thể xử dụng tuỳ tiện. 

Ống hút đờm và lực hút của máy có khả năng làm tổn thương các niêm mạc của đường thở, dẫn đến nguy cơ làm nhiễm trùng nặng thêm bệnh lý đường hô hấp. Chỉ dùng máy hút đờm khi người bệnh bị hôn mê, mất ý thức, mất phản xạ ho. 

Theo Kiến thức
Nguồn:
...