SỐNG KHỎE

Mẹ khoe bữa ăn sáng đầy chất của con, bác sĩ xem xong cảnh báo có 2 trong 4 món liên quan ung thư

10/03/2023 - 13:20

Nhiều cha mẹ chỉ quan tâm buổi sáng cho con ăn thật no, thật nhiều đạm để tăng cân mà quên mất rằng bữa ăn nào cũng cần đảm bảo cân đối dinh dưỡng.

Bác sĩ khoa tiêu hóa và gan mật người Đài Loan Zhou Juguang gần đây đã đăng một bức ảnh bữa sáng của một bà mẹ chuẩn bị cho con lên Facebook với tiêu đề "Hãy đoán xem bữa sáng của đứa trẻ này có gì sai?" Trên đĩa có thịt xông khói, xúc xích, khoai tây chiên, gà viên, trứng luộc, trứng bác và vài lát rau muối cùng sữa và ngũ cốc.

Nhìn qua bữa ăn có vẻ rất nhiều dưỡng chất, đặc biệt là protein cần cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên theo bác sĩ Zhou Juguang đây là một bữa sáng tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật, thậm chí là ung thư.

Bữa ăn sáng nhìn có vẻ đủ chất nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe của một bà mẹ chuẩn bị cho con được bác sĩ Zhou Juguang chia sẻ.

Bữa ăn sáng nhìn có vẻ đủ chất nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe của một bà mẹ chuẩn bị cho con được bác sĩ Zhou Juguang chia sẻ.

Bác sĩ Zhou Juguang phân tích những mối nguy hiểm tiềm ẩn trong bức ảnh bữa ăn sáng như sau:

- Có quá nhiều thịt chế biến: Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đã liệt kê các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, lạp xưởng, giăm bông và bánh mì kẹp thịt là chất gây ung thư cấp độ một và thịt đỏ là chất gây ung thư cấp độ hai. Người ta ước tính rằng tiêu thụ ít nhất 50 gam thịt chế biến mỗi ngày làm tăng 18% nguy cơ ung thư đại trực tràng. Bác sĩ Zhou Juguang cũng chỉ ra rằng thịt chế biến sẵn cũng có thể làm tăng nguy cơ béo phì và bệnh tim mạch.

- Thực phẩm chiên rán nhiều: Thực phẩm chiên rán chứa nhiều chất béo và lượng calo cao. Một loại thực phẩm ban đầu có thể ít calo nhưng sau khi được chiên rán có thể tăng thêm vài trăm calo. Ngoài ra, trong quá trình chiên rán có thể xảy ra nhiều phản ứng hóa học, sinh ra chất gây ung thư.

- Lượng rau không đủ: Trong bức ảnh có thể thấy đứa trẻ có ăn rau nhưng lượng rau rất ít. Hơn nữa, món rau lại là dưa muối chua, chứa quá nhiều natri, ăn nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

- Đường ẩn trong ngũ cốc: Bác sĩ Zhou Juguang chỉ ra rằng trong các loại ngũ cốc ăn liền có thể chứa nhiều đường tiềm ẩn nhưng cha mẹ lại không biết nên vô tình khiến trẻ ăn quá nhiều đường. Ngoài ra, các loại nước ép trái cây, nước ngọt mà trẻ em rất thích uống cũng dễ chứa hàm lượng đường vượt quá tiêu chuẩn.

- Đủ chất đạm, nhưng chủ yếu là chất béo động vật: Hấp thụ quá nhiều chất béo động vật cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và mang lại quá nhiều calo.

Bác sĩ Zhou Juguang cho biết thịt chế biến, thịt đỏ, mỡ động vật và đường là bốn nguy cơ chính trong chế độ ăn uống, nhưng những thực phẩm này thường xuất hiện trong chế độ ăn của trẻ em và bữa ăn sáng trong bức ảnh trên chính là một minh chứng. 

Tại phòng khám ngoại trú, bác sĩ đã gặp nhiều người béo phì mắc bệnh tiểu đường và gan nhiễm mỡ từ khi còn trẻ. Vì vậy, bác sĩ Zhou Juguang khuyến cáo mọi người cần chú ý nhiều hơn tới chế độ ăn uống, đặc biệt là chế độ ăn của trẻ để giúp chúng tránh xa béo phì, ung thư và các bệnh tim mạch trong tương lai một cách hiệu quả.

Chú ý 6 điểm khi ăn sáng và 3 yếu tố cần thiết cho bữa sáng hoàn hảo

Bữa sáng cho cả trẻ và người lớn đều cần đảm bảo đủ 3 chất đó là carbohydrate + protein + chất xơ. (Ảnh minh họa)

Bữa sáng cho cả trẻ và người lớn đều cần đảm bảo đủ 3 chất đó là carbohydrate + protein + chất xơ. (Ảnh minh họa)

Không chỉ trẻ em và thanh thiếu niên đang phát triển cần ăn sáng đầy đủ mà tất cả mọi người đều cần như vậy. Dân văn phòng là đối tượng dễ bị táo bón, tức giận và buồn phiền vì chế độ ăn uống bất thường và thường xuyên chịu áp lực cao. Ngoài ra, nhiều người kể cả già và trẻ thường ăn bánh mì, trứng rán, mì tôm... buổi sáng nhưng lại ít bổ sung rau quả dẫn tới chế độ ăn ít chất xơ.

Tổ chức Dinh dưỡng Đài Loan đã chỉ ra một số điểm cần chú ý khi ăn sáng:

- Đừng bao giờ bỏ bữa sáng.

- Thực phẩm chủ yếu nên chọn ngũ cốc nguyên hạt, bao gồm bột yến mạch, bánh mì nguyên cám, gạo lứt...

- Ăn thực phẩm giàu protein chẳng hạn như trứng, thịt nạc, cá, sữa,... cố gắng tránh thịt đã qua chế biến.

- Bữa sáng không nên quá béo, quá mặn.

- Nên bổ sung 1 khẩu phần rau và 1 khẩu phần trái cây vào bữa sáng.

- Ăn một lượng hạt thích hợp để bữa sáng thêm dinh dưỡng.

Về việc bữa sáng nên kết hợp như thế nào, chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan Xiao Weilin đề xuất công thức hoàn hảo cho bữa sáng nên là "carbohydrate + protein + chất xơ". Carbohydrate cung cấp đủ năng lượng; protein có thể giúp phát triển cơ bắp và có khả năng cải thiện tâm trạng; chất xơ có thể làm tăng cảm giác no, ổn định lượng đường trong máu và giúp nhu động ruột.

Theo EVA.VN
Nguồn: https://eva.vn/suc-khoe/me-khoe-anh-bua-an-sang-day-chat-cua-con-bac-si-xem-xong-canh-bao-co-2-trong-4-mon-lien-quan-ung-thu-c131a550309.html
...