SỐNG KHỎE

"Máy móc" bình thường vẫn vô sinh vì quá stress

08/05/2023 - 10:28

Hai vợ chồng chị H. đều khỏe mạnh, máy móc bình thường nhưng suốt 12 năm không sinh được con, chỉ vì quá sốt ruột chuyện con cái.

Chị Nguyễn Thị H. (39 tuổi ở Hà Nội) trông rất thảm thương khi đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản xin thụ tinh trong ống nghiệm. Số là vợ chồng chị lấy nhau được 12 năm nhưng vẫn chưa có con. Cũng từng ấy năm, vợ chồng chị đã bôn ba khắp trong Nam ngoài Bắc, hết miền ngược miền xuôi để mong mỏi có đứa con song vẫn chưa thấy. Điều đáng nói, kết quả xét nghiệm của cả hai vợ chồng đều bình thường. 

 Ảnh minh họa.

 Ảnh minh họa.

Lời bàn: GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ quốc gia cho biết, số người vô sinh tại Việt Nam ở mức 8% và 10 – 15% cặp vợ chồng ở độ tuổi sinh đẻ, trong đó 20% trường hợp vô sinh không rõ nguyên nhân. 

Điều khó khăn nhất trong điều trị vô sinh là tâm lý của bệnh nhân. Người đi chữa vô sinh thường rất sốt ruột, cứ nghe ai nói chỗ này chỗ kia có bác sĩ, thầy lang mát tay là tìm đến. Nếu vài tháng không có kết quả là bỏ đi tìm thầy thuốc khác mà chưa hiểu đặc điểm của chữa vô sinh là cần quá trình kiên trì lâu dài. 

Việc sốt ruột, điều trị một lúc nhiều thầy, nhiều thuốc cả Đông và Tây y có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm bởi sự tương tác thuốc. 

Đặc biệt, yếu tố tâm lý rất quan trọng trong điều trị vô sinh. Ở một phụ nữ bình thường nếu stress diễn ra thường xuyên cũng rất khó thụ thai. Còn ở phụ nữ có "vấn đề về sinh nở" lại càng khó đạt kết quả nếu không tự vượt qua được những áp lực từ bản thân, gia đình, xã hội... 

Theo Kienthuc.net.vn                                                      
Nguồn:
...