SỐNG KHỎE

Mách bạn 7 mẹo nhỏ giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn

10/04/2020 - 17:00

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Biết được những mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn nhanh chóng đi và giấc ngủ và ngủ ngon giấc hơn mỗi ngày.

Tắt tất cả các thiết bị có nguồn sáng màu xanh

Để có giấc ngủ ngon bạn nên tắt các thiết bị có ánh sáng màu xanh trước khi đi ngủ (Ảnh minh họa)

Để có giấc ngủ ngon bạn nên tắt các thiết bị có ánh sáng màu xanh trước khi đi ngủ (Ảnh minh họa)

Các thiết bị điện tử có trong phòng ngủ như: điện thoại di động, đồng hồ kỹ thuật số, tivi… đều có ánh sáng màu xanh. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng sóng ngắn của ánh sáng xanh có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, khiến ban mất ngủ. Do đó, buổi tối lúc đi ngủ bạn hãy tắt tất cả các thiết bị này trước khi ngủ 1 giờ để có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Không ngủ trưa quá nhiềuNgủ trưa sẽ giúp cho đóc óc bạn được thư giản sau một thời gian làm việc liên tục. Tuy nhiên, ngủ trưa quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ chính vào ban đêm của bạn, điều này có thể khiến bạn chật vật , khó chìm vào giấc ngủ đêm đó. Do vậy, bạn chỉ nên đặt đồng hồ báo thức trong  15-20 phút khi ngủ trưa và không nên ngủ trưa sau 3 giờ chiều. Bởi thời điểm này ngủ trưa sẽ dễ khiến cơ thể bạn uể oải, đau nhức người.

Tập thể dục

Vận động có thể giúp bạn ngủ ngon giấc hơn (Ảnh minh họa)

Vận động có thể giúp bạn ngủ ngon giấc hơn (Ảnh minh họa)

Tập thể dục thường xuyên đã được chứng minh giúp giảm căng thẳng và ổn định tâm trạng để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Kể cả trước khi đi ngủ, một vài động tác yoga nhẹ nhàng cũng là một biện pháp hữu hiệu để giúp bạn có một giấc ngủ hoàn hảo.

Phương pháp hít thở 4-7-8

Phương pháp thở 4-7-8 giúp thư giãn hệ thần kinh, làm dịu căng thẳng và lo âu. Bạn chỉ cần đặt đầu lưỡi sát răng cửa trên rồi há miệng thở ra. Tiếp đó, ngậm miệng lại và hít vào trong 4 giây. Nín thở trong 7 giây tiếp theo, sau đó thở ra trong vòng 8 giây. Lặp lại chu kỳ này cho đến khi đầu óc bạn hoàn toàn thư giãn, giúp bạn ngủ ngon giấc hơn.

Điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp

Nhiệt độ trong phòng quá ấm hoặc quá lạnh cũng đều khiến bạn khó ngủ. Theo nghiên cứu cho thấy nhiệt độ trung bình trong phòng ngủ chỉ nên giao động từ 18-230C  là hợp lý nhất.

Empty

Tuy nhiên, vào thời điểm đông về hoặc mùa mưa thì nhiệt độ sẽ giảm xuống, thời tiết khá lạnh, do vậy bạn nên chủ động đắp chăn vào mùa đông hay sử dụng một cái quạt trong mùa hè là cách đơn giản nhất giữ cho nhiệt độ cơ thể thích hợp để ngủ.

Khi không ngủ được hãy rời khỏi giường

Nếu bạn nằm 20 phút nhưng vẫn không thể ngủ được, hãy cố gắng rời khỏi giường, uống một cốc nước ấm hoặc nghe bản nhạc nhẹ để tinh thần được thoải mái hơn, sau đó yên lặng thư giãn đến khi bạn cảm thấy buồn ngủ thì quay trở lại giường.

Không ăn đồ ăn giàu năng lượng vào bữa tối

Ăn các đồ ăn giàu năng lượng hay bổ sung một số lượng thực phẩm quá lớn trước giấc ngủ sẽ làm cho hệ thống tiêu hóa của chúng ta phải làm việc nhiều hơn, do vậy sẽ khó có một giấc ngủ ngon. Nên để có một giấc ngủ ngon, bạn cần nhớ ăn tối nhẹ nhàng và kết thúc bữa ăn ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ.

Theo Theo Gia đình VN
Nguồn: https://giadinhvietnam.com/mach-ban-7-meo-nho-giup-ngu-ngon-va-sau-giac-hon-d155976.html
...