SỐNG KHỎE

Luyện tập thể thao giúp giảm đau khớp, chất nào giúp khỏe khớp?

16/05/2022 - 16:00

Luyện tập thể thao thường xuyên giúp cho các cơ xung quanh khớp được khoẻ mạnh, giảm mất xương và có thể làm giảm sưng và đau khớp. Tập luyện và hoạt động thường xuyên sẽ bổ sung chất bôi trơn cho sụn khớp, giảm cứng, chống viêm, giảm đau cho khớp.

Việc luyện tập thể thao là điều vô cùng cần thiết giúp tối ưu hoá cả về sức khoẻ thể chất và tinh thần. Không những thế, nó còn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phòng tránh và đẩy lùi các chấn thương, bệnh lý về khớp.

1. Dinh dưỡng nào tốt cho khớp?

Bác sĩ Nguyễn Trọng Thuỷ, nguyên bác sĩ Đội tuyển Quốc Gia và U23 Việt Nam – Á Quân Vòng Chung kết Châu Á tại Thường Châu, Trung Quốc năm 2018 cho biết, có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho hệ xương khớp của chúng ta.

 Bác sĩ Nguyễn Trọng Thuỷ

 Bác sĩ Nguyễn Trọng Thuỷ

Dưới đây là 8 loại chất dinh dưỡng cần thiết cho xương khớp khỏe mạnh:

  • Canxi
  • Vitamin D
  • Vitamin C
  • Acid béo Omega-3
  • Anthocyanins
  • Polyphenol
  • Dially Disulfide
  • Sulforaphane

2. Ăn gì để khoẻ khớp?

Theo đó, bác sĩ Nguyễn Trọng Thuỷ, khuyến cáo nên dùng những thực phẩm dưới đây, giúp chắc khoẻ xương khớp mỗi ngày:

- Sữa và các chế phẩm từ sữa, hay những loại rau xanh sẫm như rau chân vịt, cải xoăn, súp lơ, nấm hương… và các động vật có vỏ như tôm, cua, ốc.. chứa rất nhiều canxi giúp cho xương chắc khoẻ.

- Cá ngừ, cá hồi, cá mòi, cá thu, cá trích, sữa bổ sung vi chất, lòng đỏ trứng, ngũ cốc dinh dưỡng… chứa rất nhiều vitamin D. Đây là một vitamin không thể thiếu đi cùng với canxi, giúp cho chúng ta có một bộ xương chắc khoẻ.

 Thực phẩm giàu vitamin D

 Thực phẩm giàu vitamin D

- Ổi chín, cam, bưởi, chanh, dâu tây, xoài, dứa, ớt chuông… là những loại thực phẩm chữa rất nhiều vitamin C, rất hữu ích trong việc giảm nguy cơ viêm khớp và duy trì cho các khớp của chúng ta được khoẻ mạnh.

- Những loại thực phẩm như: Cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu, các trích, các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt lanh, hạt thông… chứa nhiều acid béo omega-3 không những tốt cho tim mạch, mà con vô cùng tốt trong việc giảm đau, chống viêm, chống sưng và chống thoái hoá khớp.

- Những loại trái cây có màu đỏ tím như anh đào, dâu tây, quả việt quất, quả mâm xôi… chứa nhiều anthocyanins (là một chất chống ô xy hoá), giúp làm chậm lại quá trình thoái hoá khớp.

- Các loại trà, đặc biệt là trà matcha có chứa nhiều polypenol, giúp cho việc giảm đau, chống viêm, chống thoái hoá sụn vô cùng hiệu quả.

-Những loại thực phẩm thuộc họ Allium như tỏi, tỏi tây, hành tây có hàm lượng khá cao diallyl disulfide, giúp hạn chế các enzym gây tác hại cho sụn khớp.

-Các loại rau họ cải như: Bông cải xanh, bắp cải, cải xoăn, xúp lơ… có chứa nhiều sulforraphane giúp ngăn chăn enzym phá huỷ sụn.

3. Những điều người luyện tập thể thao nên tránh

Những điều dưới đây người luyện tập thể thao nên tránh vì chúng là nguyên nhân gây chấn thương thể thao:

- Tư tưởng không coi trọng hoặc thiếu ý thức đề phòng chấn thương.

‎- Khởi động chưa đúng (thời gian – khối lượng – vị trí – chưa đồng bộ với bài tập chính…).

‎- Sức khỏe suy yếu, thể lực không tốt (có bệnh trong người), thiếu năng lượng, thiếu nước - điện giải, hồi phục sức khỏe chưa tốt, ngủ - nghỉ không hợp lý…

‎- Chấn thương nhiều lần.

‎- Kỹ thuật chưa tốt

- Tâm lý – kinh nghiệm thi đấu còn non nớt.

‎- Tập luyện quá tải.

‎- Thiếu dụng cụ bảo vệ, dụng cụ, trang phục tập luyện và thi đấu chưa phù hợp, sân bãi xấu…

- Thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh…

 

Theo SỨC KHOẺ ĐỜI SỐNG
Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/luyen-tap-the-thao-giup-giam-dau-khop-chat-nao-giup-khoe-khop-16922051216160364.htm
...