SỐNG KHỎE

Lưu ý đặc biệt khi chăm sóc trẻ tự kỷ

29/08/2021 - 08:49

Bất cứ điều gì đó xung quanh thay đổi cũng ảnh hưởng đến thói quen ăn ngủ của trẻ bị tự kỷ, vì thế bố mẹ cần lưu ý đặc biệt những điều sau.

 Ăn theo cách đặc biệt.

Rất nhiều chế độ ăn đặc biệt được cho là có ảnh hưởng mạnh mẽ đến trẻ tự kỷ vì chúng loại bỏ các thành phần gluten, carbonhydrates, caseins và các thành phần khác kích thích biểu hiện tự kỷ. Nhiều người đã áp dụng và nhận thấy sự tiến bộ rõ rệt của trẻ thông qua nhiều hoạt động. Nhưng, trước khi áp dụng chế độ ăn đặc biệt, bạn nên trao đổi với bác sĩ.

 Cho trẻ cần ăn nhiều trái cây, nhất là những quả mọng tươi vì chúng chứa nitrilosides cần thiết trong việc giải độc cơ thể. Thịt cá và các loại thịt gia cầm cũng cung cấp dưỡng chất cơ bản cho cơ thể.

 Thêm vào càng nhiều hành tây, tỏi trong món ăn của bé càng tốt. Hành tây kích thích bé miễn dịch, tỏi có khả năng chống nấm, ký sinh trùng và virus. Dầu oliu giàu axit oleic giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả.

Nên tránh các loại ngũ cốc như bắp, yến mạch, lúa mì, lúa mạch… Tuy vậy, với những trẻ “nghiện” ngũ cốc, bạn vẫn có thể cho bé ăn bột kiều mạch hay kê một hoặc hai lần mỗi tuần. Bên cạnh đó là các loại đậu (trừ đậu phộng) và sản phẩm từ sữa. 

 Về thức uống, nước khoáng vẫn đứng đầu danh sách thực đơn của trẻ, nhất là trẻ tự kỷ, tránh các loại thức uống chứa chất hóa học, phẩm màu, đường…

 Không ép trẻ ăn đúng giờ.

Về vấn đề ăn uống của trẻ tự kỷ, điều quan trọng là cho trẻ bữa ăn cân bằng về dinh dưỡng. Cha mẹ phải quyết định điều gì quan trọng nhất, cân đối giữa chuyện dinh dưỡng của bữa ăn với điều đứa trẻ muốn hoặc ghét. Bên cạnh đó, việc cha mẹ muốn đứa trẻ tự kỷ phải ăn đúng giờ, ngồi vào bàn ăn cùng gia đình có thể quá sức của trẻ. 

Thay đổi món ăn từ từ.

Bác sĩ Paul Hutchins tại Úc khuyên: “Nếu phụ huynh muốn tập cho trẻ ăn món mới thì nên trộn thức ăn đó với thức ăn trẻ đang thích rồi tăng lên từ từ. Cha mẹ muốn đưa loại thức ăn mới thì nên để sẵn thức ăn đó trên bàn, cho trẻ đụng vào, ngửi, liếm, cắn một miếng và cho trẻ nuốt. Có thể mất một ngày hoặc một tuần để trẻ quen với sự thay đổi này”.

 Về giấc ngủ,  “phải thật cẩn trọng trong việc sử dụng thuốc an thần vì những khuyết tật trên não khác nhau nên rất phức tạp. Phần lớn thuốc an thần có tác dụng vào ngày kế tiếp. Nếu cần sử dụng theo toa của bác sĩ thì nên sử dụng thuốc an thần tại nhà, lúc khoảng 18g-20g trẻ ngủ là phù hợp nhất” - bác sĩ Hutchins nhấn mạnh.

Tập cho trẻ đi ngủ vào một giờ cố định. Phụ huynh nên tập cho trẻ ngủ vào một giờ cố định, đưa ra dấu hiệu sắp đến giờ ngủ bằng hình ảnh hoặc đồng hồ canh giờ hay một câu chuyện ngắn. Nếu trẻ thích xem một chương trình tivi thì chúng ta thu lại chương trình đó, phát lại vào giờ chúng ta muốn điều chỉnh và cứ lặp đi lặp lại mỗi ngày. 

Không cho trẻ xem tivi đến buồn ngủ rồi mới cho trẻ vào giường ngủ. Cha mẹ cũng không nên vỗ về, ôm ấp trẻ nhiều quá và luôn nhớ rằng càng ít sự vỗ về càng tốt. Nếu muốn thay đổi giờ giấc, cho trẻ ngủ sớm hơn hoặc trễ hơn thì phải thay đổi từ từ từng bước một. Có thể hôm nay cho trẻ đi ngủ sớm 15 phút rồi 1 - 2 hôm sau sớm thêm 15 phút nữa. Cứ làm như thế trong một tuần thì thay đổi sớm hơn 1 giờ. 

Theo Kiến thức
Nguồn:
...