SỐNG KHỎE

Loại quả được khuyên dùng trong bữa sáng: Ngon miệng lại dưỡng gan rất tốt

27/06/2023 - 06:00

Từ loại quả quen thuộc này chúng ta có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau, rất thích hợp để sử dụng vào bữa sáng.

Quả bí đỏ là thực phẩm quen thuộc đối với nhiều gia đình. Theo TS.BS Từ Ngữ, bí đỏ mang đến nhiều lợi ích sức khỏe vì chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất như canxi, natri, kali, magie, phốt pho, sắt, đồng, mangan, crôm,…

Bí ngô chứa ít năng lượng nhưng lại giàu các khoáng chất có lợi cho cơ thể. Trong 100g phần ăn được của bí ngô chỉ chứa 27kcal, 0,1g chất béo, 0,3g protein nhưng lại chứa tới 24mg canxi. Đặc biệt có tới 16.000mg mangan, 349mg kali, 3.100μg beta-carotene và nhiều loại vitamin, khoáng chất khác.

Vì ít chất béo và năng lượng nên bí đỏ phù hợp với những người đang có ý định giảm cân. Đặc biệt, bí ngô chứa nhiều nước, chất xơ dễ tiêu hóa nên ăn vào bữa sáng cũng rất lý tưởng.

 

 

Lý do bí ngô tốt cho gan là vì loại quả này chứa nhiều chất chống oxy hóa, giàu vitamin C và nhất là chất beta-carotene. Chất này sau khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành vitamin A giúp gan khỏe và đào thải các chất độc tốt hơn.

Theo Thạc sĩ – lương y đa khoa Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam) bí ngô có tính ấm, bổ thần kinh, điều hòa tỳ vị, bổ khí lực, nhuận tràng. Ngoài ra, bí ngô bổ máu nên giúp tăng cường hồng cầu, giúp da dẻ hồng hào hơn.

Ông Trung cho biết có thể chế biến bí ngô thành nhiều món ăn khác nhau, dùng cho mọi đối tượng và lứa tuổi. Đặc biệt nếu ăn vào buổi sáng sẽ rất tốt cho gan và hệ tiêu hóa.

Ông Trung cũng nói thêm: “Bữa sáng, mọi người cho thể dùng bí ngô như một loại rau thông thường bằng cách chế biến thành món canh, món luộc ăn cùng trong bữa cơm. Nếu có thời gian, hoàn toàn có thể chế biến bí ngô thành các món ăn vừa bổ dưỡng, vừa dễ sử dụng, đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ và người cao tuổi. Ví dụ như cháo bí ngô, súp bí ngô hay bí ngô hầm… Với người giảm cân cũng có thể sử dụng bí ngô ăn vào bữa sáng vì nó không cung cấp quá nhiều năng lượng, chất béo”.

 

 

Cách chế biến bí ngô để hỗ trợ điều trị một số triệu chứng theo lương y Vũ Quốc Trung tư vấn:

- Trị đau đầu, nhức đầu, chóng mặt: Bí ngô kết hợp với đuôi lợn và lạc. Đem tất cả đi hầm nhừ rồi ăn.

- Hỗ trợ chữa viêm gan: Đem 200g bí ngô nấu cùng 100g gan lợn, ninh nhừ rồi ăn như cháo.

- Tốt cho bệnh nhân tiểu đường: 50-100g bí ngô xanh đem hầm với 50g thịt vịt, cho gia vị vừa đủ, ăn trong nhiều ngày.

- Điều trị đau lưng: 60g vỏ quả bí ngô, 60g rễ cây bông rửa sạch, sắc uống ngày 2 lần.

- Người bị rối loạn mỡ máu: Lấy 1/4 quả bí ngô đem gọt sạch vỏ, thái nhỏ hình vuông, cho thêm 500ml nước vào xay sinh tố, xay nhuyễn rồi lọc bỏ phần xác bí ngô rồi uống. Kết hợp đi bộ mỗi ngày sau khi uống nước này mỗi sáng sẽ đem lại hiệu quả chữa rối loạn mỡ máu tích cực.

Tuy nhiên, bạn không nên ăn bí ngô liên tục trong thời gian dài và không ăn với số lượng nhiều. Ăn như vậy sẽ gây ra hiện tượng vàng da, vàng mắt. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, chỉ nên ăn 2-3 lần bí ngô/tuần là hợp lý.

Theo ARTTIMES
Nguồn: https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/loai-qua-duoc-khuyen-dung-trong-bua-sang-ngon-mieng-lai-duong-gan-rat-tot-720602.html
...