SỐNG KHỎE

Lá sen giúp giảm béo, chữa cao huyết áp

04/06/2023 - 14:39

Lá sen được xem là thực phẩm, thảo dược có công hiệu trong việc phòng ngừa và chữa trị cao huyết áp, mỡ máu cao, béo phì.

 Ảnh minh họa.

 Ảnh minh họa.

Lá sen còn được dùng chữa cay nóng (thử nhiệt), làm thuốc an thần, chữa kiết lỵ. Có thể dùng lá sen tươi (ngày 1 lá) sắc lấy nước, cô đặc lại, hòa với ít đường để uống. Dùng lá sen khô (15 - 20g) tán bột, uống với nước cơm hoặc hãm nước sôi hay sắc lấy nước để uống trong ngày.

Cháo ý dĩ lá sen: Có công dụng kiện tỳ, trừ thấp, thanh nhiệt, giải độc, hạ huyết áp, giảm béo. Ý dĩ nhân 30g và lá sen tươi 50g rửa sạch, thái nhỏ, gạo tẻ 50g. Nấu với  gạo tẻ thành cháo nhừ. Chia 2 lần ăn vào lúc đói bụng.

Cháo lá sen, củ mài (sơn dược): Có tác dụng kiện tỳ, giải trúng nắng, giảm béo phì, hạ huyết áp. Lá sen 30g, sơn dược 20g, gạo tẻ 50g và đường trắng 20g. Rửa sạch lá sen, nấu với 200ml nước khoảng 15 phút, vớt bỏ xác, giữ nước lại; sơn dược sau khi ngâm một đêm, xắt thành miếng vuông; gạo vo sạch, để ráo nước. Để gạo vào nồi, cho sơn dược và nước lá sen vào cùng với 600ml nước, dùng lửa lớn nấu sôi, đổi lửa nhỏ nấu 35 phút, thêm ít đường và khuấy đều là được.

Cháo thịt lợn, lá sen: Giúp kiện tỳ, ích khì, bổ huyết, giảm béo phì, hạ huyết áp. Gạo tẻ 60g, thịt thăn lợn 150g, lá sen tươi 1/2 lá, bột bắp 1 muỗng nhỏ, hành lá, muối, tiêu bột lượng vừa dùng. Gạo vo sạch, để ráo nước. Hành lá rửa sạch, cắt nhỏ. Lá sen rửa sạch, cắt nhỏ, cho vào 2 lít nước, nấu khoảng 20 phút, sau đó lược bỏ bã lá sen. Lấy nước canh lá sen nấu sôi, cho gạo vào tiếp tục nấu cho đến khi sôi trở lại, khuấy đều, vặn lửa nhỏ, nấu khoảng 30 phút thì cho ít muối vào. Thịt thăn lợn rửa sạch, xắt sợi nhỏ, thêm 4 muỗng canh nước và bột vào trộn đều, sau đó cho vào chén. Đổ cháo đang sôi vào chén có thịt, trộn đều lên, rắc tiêu bột, hành lá vào là dùng được.

Trà lá sen, hạ khô thảo: Thức uống này thích hợp với người béo phì, cao huyết áp, nhức đầu, hoa mắt, dễ cáu gắt, đau tức vùng hông sườn. Lá sen khô 10g, hạ khô thảo khô 10g. Hai loại rửa sạch cho vào nồi nấu với 1lít nước, sắc còn 750ml, uống thay nước trà trong ngày. Có thể dùng 1/2 lá sen tươi cũng được.  

Lương y Ngự Bình (Hội Đông y TPHCM)

Theo Kienthuc.net.vn                                                      
Nguồn:
...