SỐNG KHỎE

Không thể xem thường 6 nguyên nhân dẫn đến căn bệnh mỏi mắt của dân công sở

23/05/2020 - 09:00

Bệnh mỏi mắt khá phổ biến ở dân công sở và gây nhiều hệ lụy tới sức khỏe, công việc của người làm việc văn phòng. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm được nguyên nhân gây mỏi mắt và cách phòng tránh.

Ánh sáng tại nơi làm việc

Nơi làm việc thiếu ánh sáng hoặc ánh sáng quá mạnh đều sẽ ảnh hưởng đến mắt của bạn. Nếu ánh sáng phòng làm việc bị thiếu thì sẽ buộc mắt bạn phải điều tiết theo độ sáng của màn hình và bóng tối xung quanh. Đây là nguyên nhân khiến mắt bị mỏi khi dùng máy tính, vì vậy bạn có thể khắc phục bằng cách tạo thêm ánh sáng cho bàn làm việc của mình để có đủ ánh sáng làm việc.

Tiếp xúc và làm việc nhiều với máy tính khiến mắt bị mỏi và khó chịu (Ảnh minh họa)

Tiếp xúc và làm việc nhiều với máy tính khiến mắt bị mỏi và khó chịu (Ảnh minh họa)

Khoảng cách giữa mắt và màn hình máy tính

Một nguyên nhân khiến nhiều người mắc phải nhất chính là ngồi quá gần màn hình máy tính khi làm việc khiến cho tình trạng mỏi mắt xuất hiện và ngày càng nặng hơn. Khoảng cách thích hợp khi làm việc với máy tính là 50 cm đến 70cm, để có khoảng cách này hãy điều chỉnh ghế ngồi và bàn làm việc sao cho phù hợp. Nếu phải làm việc với màn hình có font chữ khá nhỏ thì hãy tăng kích thước font chữ để tránh phải nheo mắt làm mắt phải điều tiết quá nhiều gây mệt mỏi.

Bạn không nên dùng loại ghế chân quỳ giá rẻ không thể điều chỉnh được độ cao, không thể di chuyển linh hoạt vì sẽ khó có một tư thế ngồi đúng khi làm việc. Thay vào đó hãy dùng loại ghế xoay có kích thước chuẩn và đệm ngồi êm ái nếu phải làm việc với máy tính nhiều giờ liền.

Tư thế ngồi làm việc không đúng dẫn đến việc đau và mỏi mắt (Ảnh minh họa)

Tư thế ngồi làm việc không đúng dẫn đến việc đau và mỏi mắt (Ảnh minh họa)

Tư thế ngồi

Có lẽ ai cũng biết được tư thế ngồi đúng khi sử dụng máy tính nhưng không phải ai cũng thực hiện được. do thời gian làm việc lâu nên nhiều người uể oải ngồi kiểu “rùa bò” lưng uốn cong, cằm nhô về phía trước. Cách ngồi như vậy không chỉ gây hại cho mắt mà còn ảnh hưởng đến cột sống của bạn.

Để khắc phục thì không có cách gì tốt hơn là phải tự nhắc bản thân ngồi đúng tư thế. Đặc biệt, nếu chiếc ghế bạn ngồi làm việc mỗi ngày hiện giờ hơi cứng và không hỗ trợ lưng của bạn thì các bạn nên trang bị thêm phần tựa lưng. Hay ghế có thiết kế không hợp với độ cao của bàn làm việc của bạn thì hãy đổi ghế khác thoải mái hơn.

Đeo kính không thích hợp cũng là nguyên nhân gây mỏi mắt 

Một trong những nguyên nhân tiếp theo gây mỏi mắt ở dân công sở đó là dùng các loại kính không thích hợp hoặc kính quá cũ. Một số người chọn đeo kính áp tròng để tạo nét thời trang hay chỉ làm đẹp cho đôi mắt của mình cũng đang vô tình làm hại cho đôi mắt của chính họ. Bởi khi làm việc liên tục với máy tính thì kính áp tròng làm ảnh hưởng rất lớn đến mắt.

Tiếp xúc và làm việc nhiều với máy tính khiến mắt bị mỏi và khó chịu (Ảnh minh họa)

Tiếp xúc và làm việc nhiều với máy tính khiến mắt bị mỏi và khó chịu (Ảnh minh họa)

Chất lượng của màn hình máy tính

Nếu chiếc máy tính của bạn đã dùng nhiều năm thì chất lượng độ phân giải của nó cũng đang giảm dần. Đây cũng là một nguyên nhân nhiều người mắc phải bệnh mỏi mắt mà không hề hay biết. Để giải quyết nguyên nhân gây bệnh này thì các bạn nên nâng cấp màn hình máy tính với độ phân giải cao hơn.

Hãy chú ý hơn đến việc làm sạch màn hình máy tính, các bạn hãy thực hiện thường xuyên công việc này. Bởi lượng bụi bám trên màn hình càng nhiều thì mức độ ảnh hưởng đến mắt của bạn càng tăng. Làm sạch bụi bặm trên màn hình máy tính sẽ giúp giảm tình trạng nhức mỏi mắt hiệu quả.

Vị trí để chuột máy tính

Một nguyên nhân tưởng chừng chẳng liên quan nhưng thực chất lại gây ảnh hưởng lớn là vị trí của chuột máy tính. Nếu để chuột máy tính quá gần hoặc quá xa sẽ khiến người bạn bị nghiêng, từ đó sẽ làm gia tăng mức độ căng thẳng của mắt và dễ gây các tật về mắt. Vì vậy, các bạn cần lưu ý để chuột vừa phải với máy tính khi sử dụng.

Ngoài ra, cần chú ý thêm vị trí của một số vật dụng khác như bàn phím máy tính thì nên đặt ở phía bên phải hoặc đặt trước mặt bạn, hạn chế việc di dời tầm nhìn quá nhiều gây nhức mỏi mắt,…

Qua bài viết chắc các bạn đã biết được những nguyên nhân khiến cho bản thân bị mỏi mắt khi làm việc. Hãy tránh ngay các nguyên nhân đó khi làm việc với máy tính để có được đôi mắt khỏe mỗi ngày.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhvietnam.com/khong-the-xem-thuong-6-nguyen-nhan-dan-den-can-benh-moi-mat-cua-dan-cong-so-d157545.html
...