SỐNG KHỎE

Không ca mắc mới Covid-19, người dân có dấu hiệu chủ quan

24/09/2020 - 06:29

Sáng 24/9, Việt Nam không thêm ca mắc Covid-19. Dịch bệnh trong nước được kiểm soát tốt dễ dẫn đến tâm lý chủ quan của người dân trong khi đó nguy cơ dịch tiếp tục xâm nhập và lây lan là rất lớn.

Tính từ 18h ngày 23/9 đến 6h ngày 24/9, Việt Nam không có thêm ca mắc Covid-19 mới. Đến nay số ca bệnh tại nước ta là 1.069, 35 trường hợp tử vong. 

Việt Nam cũng bước vào ngày thứ 22 không ghi nhận ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng.

 

 

Về số người cách ly, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 20.590, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 336

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 13.073

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 7.181.

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19:

- Số ca âm tính với SARS-CoV-2: 

+ Lần 1: 9

+ Lần 2: 6

+ Lần 3: 10 

- Số ca tử vong: 35 ca.

- Số ca điều trị khỏi: 991 ca.

Hà Nội: Người dân có dấu hiệu chủ quan

Hà Nội mới đây cho phép quán bar, karaoke… hoạt động trở lại. Chỉ trong ngày đầu tiên, người dân đổ xô đến các quán bar, khu phố Tạ Hiện. Quận Hoàn Kiếm đã phải yêu cầu các quán bar này tạm dừng hoạt động, bổ sung, đảm bảo các biện pháp phòng dịch mới cho hoạt động trở lại. 

“Người dân đã có dấu hiệu chủ quan, không đeo khẩu trang khi ra đường. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống hầu như chấp hành không tốt các biện pháp phòng dịch. Nếu không kiểm soát tốt thì rất nguy hiểm. Gần đến Tết Trung thu giới trẻ sẽ tập trung rất đông. Các đơn vị cần chú ý các biện pháp phòng dịch”, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền nhấn mạnh tại buổi họp trực tuyến ngày 23/9. 

 Ảnh: Sơn Tùng.

 Ảnh: Sơn Tùng.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cũng nhấn mạnh, dịch bệnh được kiểm soát tốt dễ dẫn đến tâm lý chủ quan của người dân, nhất là khi thành phố cho mở lại các hoạt động thương mại, dịch vụ và Chính phủ mở lại các đường bay thương mại cũng khiến dịch bệnh dễ xâm nhập và khó kiểm soát. 

Vì thế, Phó chủ tịch UBND TP đề nghị các đơn vị tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Cụ thể, cần tiếp tục tuyên truyền người dân không chủ quan, đeo khẩu trang khi ra đường, trên phương tiện giao thông công cộng.

 “Cần thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang bởi đây là biện pháp rất căn cơ. Các đơn vị cần tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm”, Phó Chủ tịch UBND TP nói. 

Theo PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, dịch bệnh Covid-19 trong nước đã được kiểm soát. Các địa phương đã trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới. Trong thời gian tới đây, lượng người nước ngoài nhập cảnh vào nước ta để làm việc sẽ gia tăng đồng thời rút ngắn thời gian cách ly tập trung (còn 6 ngày) nên nguy cơ dịch bệnh tiếp tục xâm nhập và lây lan là rất lớn nếu không thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, đặc biệt là quản lý tốt các đối tượng nhập cảnh. 

Vì vậy, ngành y tế Hà Nội khuyến cáo các đơn vị tiếp tục thực hiện các giải pháp theo chỉ đạo của Trung ương và thành phố về công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, tích cực tuyên truyền để người dân thực hiện theo các khuyến cáo của ngành y tế, hạn chế dịch bệnh lây lan. 

Theo BÁO DÂN TRÍ
Nguồn: https://dantri.com.vn/suc-khoe/khong-ca-mac-moi-covid-19-nguoi-dan-co-dau-hieu-chu-quan-20200924055037874.htm
...