SỐNG KHỎE

Khoảng 200.000 người Việt tử vong do bệnh tim mạch mỗi năm

30/09/2023 - 21:51

Dấu hiệu bệnh tim mạch thường xuất hiện thoáng qua, không rõ ràng, khiến người bệnh không để ý cho đến khi có các dấu hiệu nặng.

Theo thống kê, mỗi năm nước ta có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm khoảng 1/4 tổng số ca tử vong ở nước ta. Đây là những thông tin được đưa ra tại Hội nghị Tim mạch 2023 với chủ đề “Chân trời mới trong tim mạch” vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Sinh Hiền - Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết, trước đây, những người từ 50 tuổi trở lên mới có nguy cơ mắc tăng huyết áp, bệnh mạch vành, tai biến mạch máu não…, thì nay đã xuất hiện ở những người 30 - 40 tuổi, thậm chí có những ca bệnh dưới 30 tuổi.

 Một ca phẫu thuật tim tại Bệnh viện tim Hà Nội.

 Một ca phẫu thuật tim tại Bệnh viện tim Hà Nội.

Đáng lưu ý, có đến 44,3% người 25-74 tuổi ở khu vực thành phố bị cholesterol máu cao và có xu hướng tăng dần theo lứa tuổi. Hiện có khoảng 25% người Việt trưởng thành đang mắc bệnh tim mạch và có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Theo Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, tình trạng "trẻ hóa" bệnh lý tim mạch ngày càng phổ biến là do lối sống công nghiệp hóa khiến con người lười vận động thể lực, lạm dụng rượu bia, hút thuốc lá, tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh, dùng nhiều đạm động vật hơn đạm thực vật.

Bên cạnh đó, tình trạng thường xuyên căng thẳng, bị áp lực trong cuộc sống cũng dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Dấu hiệu bệnh tim mạch thường xuất hiện thoáng qua, không rõ ràng, khiến người bệnh không để ý cho đến khi có các dấu hiệu nặng.

Bên cạnh đó, theo Tổ chức Y tế Thế giới tổng hợp từ các nghiên cứu gần đây cho thấy không khí ô nhiễm có mối liên quan đến khoảng 1/4 các trường hợp tử vong do bệnh lý tim mạch và đột quỵ. Khi tiếp xúc các nguồn ô nhiễm khác thường xuyên và lâu dài sẽ làm tăng 10-20% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ.

Theo Gia đình Việt Nam
Nguồn: https://giadinhonline.vn/khoang-200000-nguoi-viet-tu-vong-do-benh-tim-mach-moi-nam-d193987.html
...