SỐNG KHỎE

Hơn 2,1 triệu ca nhiễm Covid-19 toàn cầu, Trung Quốc tuyên bố chưa từng che giấu dịch

18/04/2020 - 06:00

Tới 18h ngày 17-4, thế giới đã ghi nhận 2.192.979 ca nhiễm Covid-19, trong đó 147.376 người thiệt mạng, 554.676 người đã hồi phục.

Trung Quốc vừa điều chỉnh số liệu các ca tử vong vì Covid-19 tại thành phố Vũ Hán.

Trung Quốc vừa điều chỉnh số liệu các ca tử vong vì Covid-19 tại thành phố Vũ Hán.

Châu Á

Trong họp báo thường kỳ ngày 17-4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố, nước này chưa bao giờ che giấu về việc bùng phát dịch Covid-19 và khẳng định, Chính phủ Trung Quốc không cho phép bất cứ một sự che đậy nào. Trước đó cùng ngày, giới chức y tế Vũ Hán đã công bố điều chỉnh số ca tử vong do Covid-19 tại thành phố này là 3.869 ca, tức là tăng thêm khoảng 50% số ca so với từng công bố trước đây. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết việc điều chỉnh này là kết quả của công tác thống kê được tiến hành nghiêm túc nhằm bảo đảm tính chính xác và việc này cũng phù hợp với thông lệ quốc tế.

Chính quyền thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã đưa vào hoạt động trung tâm tư vấn qua điện thoại để cung cấp thông tin về dịch Covid-19 cho người nước ngoài ở thành phố này bằng 14 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt. Trung tâm này sẽ hoạt động từ 10h đến 17h các ngày từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần. Người gọi có thể đặt các câu hỏi về vấn đề sức khỏe, công việc, giáo dục hay tư cách cư trú. Trung tâm sẽ kết nối người gọi với các trung tâm y tế chỉ định hoặc các bộ phận khác để cung cấp những hỗ trợ cần thiết cho người gọi. Hiện tại, trung tâm có khoảng 50 nhân viên làm việc từ xa.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cảnh báo nước này có thể duy trì các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch, đặc biệt là giãn cách xã hội, thêm 1 năm, dù đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy tốc độ lây lan của dịch bệnh có xu hướng chậm lại.

Đại học Thương mại Thái Lan (UTCC) nhận định, đại dịch đã tác động mạnh tới nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này hơn bất cứ sự kiện nào trong vòng 60 năm qua, với GDP dự báo sẽ giảm 4% và 10 triệu người mất việc làm.

Trong bối cảnh nhiều người vẫn đổ ra đường phố bất chấp lệnh phong tỏa của chính quyền nhằm khống chế sự lây lan của dịch, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cảnh báo sẽ áp dụng phong tỏa giống biện pháp thiết quân luật để ngăn chặn việc này. Philippines là quốc gia có số ca mắc bệnh nhiều nhất Đông Nam Á hiện nay, với tổng cộng 5.660 ca mắc và 362 trường hợp tử vong. Con số này được cho là sẽ tiếp tục tăng khi nước này đẩy mạnh việc xét nghiệm.

Châu Âu

Kể từ ngày 17-4, thủ đô Sofia của Bulgaria sẽ bị phong tỏa nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19, vốn đang gia tăng mạnh tại thành phố này. Mọi hoạt động giao thông đến và từ Sofia sẽ bị cấm cho đến khi có thông báo mới, trừ việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu và những người phải đi làm hoặc đến bệnh viện. Hiện toàn bộ người dân Bulgaria vẫn phải thực hiện giãn cách xã hội và đeo khẩu trang.

Quốc hội Romania đã thông qua việc gia hạn "tình trạng khẩn cấp" thêm 30 ngày, đến 14-5. Sắc lệnh trên được thông qua sau phiên họp của Quốc hội thảo luận về sắc lệnh do Tổng thống Klaus Iohannis ban hành.

Tại Bồ Đào Nha, Tổng thống Marcelo Rebelo de Sousa tuyên bố kéo dài "tình trạng khẩn cấp" thêm 15 ngày, đến 2-5, trong nỗ lực khống chế dịch Covid-19.

Italia sẽ triển khai ứng dụng điện thoại thông minh do công ty khởi nghiệp Bending Spoons phát triển, giúp theo dấu người dùng có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Châu Mỹ

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) chi nhánh New York John Williams cho biết, nền kinh tế nước này sẽ cần ít nhất từ 1 đến 2 năm để phục hồi sau các tác động của đại dịch. Văn phòng Ngân sách của Quốc hội Mỹ (CBO) ước tính, luật ứng phó với Covid-19 mà Quốc hội nước này thông qua hồi tháng trước sẽ làm tăng thâm hụt ngân sách liên bang khoảng 1.800 tỷ USD trong thập kỷ tới.

Bộ Tài chính Mỹ đã miễn cấm vận các mặt hàng viện trợ như thiết bị chẩn đoán, máy thở cho các quốc gia bị áp lệnh trừng phạt như Triều Tiên để đối phó với dịch Covid-19.

Châu Phi

Cảnh sát Tunisia đã bắt giữ 2 đối tượng tại khu vực Kebili, trong đó có một người được cho là thành viên của mạng lưới thánh chiến, có âm mưu khủng bố bằng cách cố gắng lây lan vi rút SARS-CoV-2 cho lực lượng an ninh nước này. Đến nay, Tunisia đã ghi nhận 822 ca mắc Covid-19, trong đó có 37 ca tử vong.     

Theo Theo Báo Hànộimới
Nguồn: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/the-gioi/964873/hon-21-trieu-ca-nhiem-covid-19-toan-cau-trung-quoc-tuyen-bo-chua-tung-che-giau-dich
...