SỐNG KHỎE

Hiểm họa khôn lường từ việc ăn thịt tái, sống

13/07/2019 - 19:07

Không ít người cho rằng, một số món ăn chỉ thơm ngon, đúng vị khi ăn tái, sống. Điều này có thể đúng, thế nhưng trước khi sử dụng những thực phẩm tái, sống chúng ta cần cẩn trọng bởi những mối nguy hại khôn lường tới sức khỏe mà thức ăn sống có thể gây ra.

Tại BV Bệnh Nhiệt đới trung ương đã tiếp nhận 2 bệnh nhân cùng ở huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, đó là anh H và anh G được chuyển đến trong tình trạng gầy, suy kiệt, đau dữ dội các cơ, không thể nuốt được, nói khó khăn. Kết quả xét nghiệm, các bác sĩ đã phát hiện hai bệnh nhân bị nhiễm giun xoắn. Dù được điều trị theo phác đồ đặc hiệu và chăm sóc tích cực nhưng sau 2 ngày, bệnh nhân H đã không qua khỏi. Còn bệnh nhân G may mắn qua cơn nguy kịch.

Trước khi nhập viện, 2 bệnh nhân cùng giết thịt một con lợn bệnh, sau đó chế biến tiết canh và các món thịt tái khác. Sau khoảng 5 ngày, 6 người trong bữa ăn đó xuất hiện đau bụng, đau cơ, tiêu chảy và sốt. Những người này được đưa đến BV trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Sau một tuần điều trị, bệnh nhân H và G diễn biến nặng nên được chuyển đến BV Bệnh nhiệt đới Trung ương…

 Ăn thịt tái sống có thể bị nhiễm khuẩn và các loại ký sinh trùng như giun, sán.

 Ăn thịt tái sống có thể bị nhiễm khuẩn và các loại ký sinh trùng như giun, sán.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, tình trạng nhiễm bệnh như các bệnh nhân nêu trên rất phổ biến. Nguyên nhân chủ yếu do tập quán ăn uống, sinh hoạt không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Với những loại thịt sống nhiễm giun sán, vi khuẩn, nếu không được nấu chín kỹ, ấu trùng giun sán, hay vi khuẩn sẽ theo đường tiêu hóa rồi sống trong dạ dày và ruột non. Sau 24g, những ấu trùng này trưởng thành và ký sinh trong niêm mạc ruột, gây ra những vấn đề nghiêm trọng với sức khỏe. Hơn thế, chỉ trong ít ngày tiếp theo, vi khuẩn, giun sán sẽ sinh sôi, tạo kén, xâm nhập vào hệ tuần hoàn, cơ hoành và các tổ chức cơ làm hại cơ thể.

Không chỉ nhiễm giun sán, khi ăn thịt tái, sống, tiết canh còn có nguy cơ nhiễm khuẩn liên cầu lợn. Theo khảo sát của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), khoảng 70% bệnh nhân mắc liên cầu khuẩn có ăn tiết canh lợn. Các ca mắc còn lại do ăn nem chạo sống, hoặc do tiếp xúc, giết mổ lợn bệnh. Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp lưu ý, liên cầu khuẩn lợn là bệnh từ động vật lây sang người do vi khuẩn liên cầu (Streptococcus suis) gây ra. Khi mắc liên cầu khuẩn lợn, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, người bệnh có thể bị nhiễm độc tố rất nặng, nguy cơ tử vong cao.

Hiện nay, rất dễ bắt gặp những món ăn như bò tái, gỏi thịt còn tái, dê tái, thịt trâu nhúng mẻ… tại các quán ăn. Những loại thịt này được các quán ăn thái mỏng, sau đó nhúng sơ qua nước dùng đã làm sẵn và vớt ra dùng ngay. Quy trình giết mổ, việc bảo quản, chế biến ở một số nơi không đảm bảo nên dễ dẫn đến việc nhiễm ký sinh trùng và vi khuẩn xâm nhập. Nếu chúng ta chỉ nhúng thịt sơ qua nước sôi và sử dụng thì những loại ký sinh trùng này dễ đi vào cơ thể người sử dụng.

Theo TS-BS Trần Thị Minh Hạnh, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng thực phẩm TP HCM, việc sử dụng các loại thịt tái sống là không nên vì thịt có thể bị nhiễm khuẩn và các loại ký sinh trùng như giun, sán trong quá trình chăn nuôi, chế biến hoặc bảo quản không đảm bảo. Nếu chúng ta không nấu thịt chín kỹ thì vi khuẩn và các loại ký sinh trùng này có thể vào cơ thể con người, gây ngộ độc cấp tính hoặc nhiễm trùng mạn tính.

Những ký sinh trùng sống ký sinh trong cơ thể người sẽ làm hao hụt các chất dinh dưỡng và gây tổn thương niêm mạc ruột làm rối loạn tiêu hóa, thiếu dinh dưỡng và có thể thiếu máu mạn tính. Ấu trùng sinh ra từ các loại ký sinh trùng đường ruột có thể lưu thông trong máu đến các cơ quan khác như phổi, não, gan, mắt... và gây tổn thương các cơ quan này, có khi dẫn đến tử vong. Để đảm bảo sức khỏe, mọi người nên chọn thịt có nguồn gốc rõ ràng, uy tín, cần chế biến chín kỹ trước khi ăn, tránh việc ăn tái, sống.

“Ăn thịt tái thường xuyên, bạn rất có thể sẽ bị mắc các bệnh nhiễm trùng, nhiễm các loại ký sinh trùng mà nước không thể rửa trôi được hết. Một số bệnh có thể mắc phải khi ăn thịt tái như giun xoắn, giun đầu gai, sán lá gan, sán lá ruột,… Ngoài những bệnh ký sinh trùng, người ăn thịt tái sống còn có nguy cơ bị nhiễm trùng, nhiễm độc cấp tính, thường gặp nhất là thương hàn, dịch tả, nặng hơn là bệnh từ ngộ độc, ung thư,…Chính vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của mình, tốt nhất bạn nên “ăn chín uống sôi”. Chỉ có nấu ở nhiệt độ cao thì mới có thể tiêu diệt hết những vi khuẩn, ký sinh trùng bám trên thực phẩm”, BS Trần Thị Minh Hạnh cho biết.

Theo Theo Pháp luật xã hội
Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/hiem-hoa-khon-luong-tu-viec-an-thit-tai-song-155230.html
...