SỐNG KHỎE

Hạ huyết áp tư thế đứng, vì sao?

10/06/2019 - 12:30

Đôi khi tôi bị xây xẩm mặt lúc đứng lên, thậm chí có lần bị ngất khi đang ngồi xổm thì đứng dậy. Có phải do tôi bị thiếu máu không?

Lê Thị Huyền (Nam Hà)

Theo bạn mô tả, có thể bạn bị hạ huyết áp tư thế đứng. Hạ huyết áp tư thế đứng xảy ra khi đứng lên từ đang ngồi hoặc nằm làm bạn cảm thấy chóng mặt hoặc choáng váng và thậm chí có thể bị ngất.

Hạ huyết áp tư thế đứng không thường xuyên (cấp tính) thường gây ra bởi một nguyên nhân rõ ràng như mất nước, hạ đường huyết hoặc ngồi hay nằm quá lâu. Tình trạng này thường dễ dàng xử lý. Hạ huyết áp tư thế đứng mạn tính thường là một dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe, vì vậy, cách điều trị khác nhau.

Nhiều nguyên nhân có thể gây hạ huyết áp tư thế đứng:

Mất nước: có thể do sốt, nôn, không uống đủ nước, tiêu chảy, tập thể dục quá mức gây đổ mồ hôi quá nhiều đều có thể dẫn đến mất nước, làm giảm thể tích máu.

Vấn đề tim mạch: Một số bệnh tim có thể dẫn đến huyết áp thấp như nhịp tim đập rất chậm (nhịp tim chậm), các vấn đề van tim, nhồi máu cơ tim và suy tim. Những tình trạng này ngăn cơ thể không thể phản ứng nhanh, kịp thời bơm máu nhiều hơn khi đứng lên.

Vấn đề nội tiết: Các vấn đề về tuyến giáp, suy thượng thận và đường máu thấp (hạ đường huyết) có thể gây hạ huyết áp tư thế đứng. Bệnh tiểu đường có thể gây biến chứng làm tổn thương các dây thần kinh giúp gửi tín hiệu cho não để điều chỉnh huyết áp.

Một số rối loạn hệ thần kinh, chẳng hạn như bệnh Parkinson, bệnh teo đa hệ thống, bệnh mất trí nhớ thể Lewy, suy hệ thần kinh tự chủ đơn thuần và tích lũy đạm có thể phá vỡ hệ thống điều tiết huyết áp bình thường của cơ thể gây hạ huyết áp tư thế. Một số người hạ huyết áp sau ăn, phổ biến hơn ở người lớn tuổi.

Theo BS. Bội Hoàn/Sức Khỏe Đời Sống
Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/ha-huyet-ap-tu-the-dung-vi-sao-n158662.html?fbclid=IwAR2_moEfu9xE9Qjda9o1Kv5hVbP4grm_gVzcqsypMHQocEzVGW2PsPmrB-o
...