SỐNG KHỎE

Dừng quan hệ tình dục khi nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ

26/07/2022 - 10:00

Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây lan từ người sang người thông qua tiếp xúc trực tiếp. Quan hệ tình dục với người mắc bệnh là một trong số nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Bệnh đậu mùa khỉ là bệnh do virus đậu mùa khỉ gây ra, bệnh có thể gây phát ban trông giống như mụn nhọt hoặc mụn nước, dễ lây lan cho bất kỳ ai qua tiếp xúc gần gũi, da kề da.

Dưới đây là những nguy cơ do tiếp xúc gần:

- Tiếp xúc trực tiếp với nốt ban, vảy, hoặc chất dịch cơ thể của người bị bệnh đậu mùa ở khỉ.

- Chạm vào đồ vật, vải (quần áo, bộ đồ giường hoặc khăn tắm) và các bề mặt đã được người bị bệnh đậu mùa khỉ sử dụng.

- Tiếp xúc với chất tiết đường hô hấp.

Tiếp xúc này có thể xảy ra trong khi tiếp xúc thân mật bao gồm:

- Quan hệ tình dục bằng miệng, hậu môn và âm đạo hoặc chạm vào bộ phận sinh dục (dương vật, tinh hoàn, môi âm hộ và âm đạo) hoặc hậu môn của người bị bệnh đậu khỉ.

- Ôm, xoa bóp và hôn.

- Tiếp xúc mặt đối mặt kéo dài.

- Chạm vào vải và đồ vật trong khi quan hệ tình dục mà người bị bệnh đậu mùa khỉ sử dụng và chưa được khử trùng, chẳng hạn như ga trải giường, khăn tắm...

- Có nhiều bạn tình hoặc bạn tình ẩn danh có thể làm tăng cơ hội tiếp xúc với bệnh đậu khỉ. Hạn chế số lượng bạn tình của bạn có thể làm giảm khả năng bị phơi nhiễm.

Tuy nhiên, hiện nay chưa có đủ bằng chứng đánh giá liệu virus có thể có trong tinh dịch, dịch âm đạo hoặc các chất dịch cơ thể khác hay không. Mặc dù bệnh chủ yếu lây lan qua tiếp xúc thân thể gần gũi, đặc biệt là quan hệ tình dục nhưng nó không phải là một bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nó chỉ tận dụng "lợi thế" của sự tiếp xúc da kề da đi kèm với quan hệ tình dục.

 Hầu hết những người bị bệnh đậu mùa khỉ sẽ bị phát ban. Ảnh internet

 Hầu hết những người bị bệnh đậu mùa khỉ sẽ bị phát ban. Ảnh internet

 

2. Các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ

Các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ thường bắt đầu trong vòng 3 tuần kể từ khi tiếp xúc với virus. Người mắc bệnh có thể gặp tất cả hoặc chỉ một số triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, hầu hết những người bị bệnh đậu mùa khỉ sẽ bị phát ban.

Các triệu chứng giống cúm có thể bao gồm sốt, nhức đầu, đau cơ và đau lưng, đau họng, ho, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh hoặc kiệt sức. Sau đó từ 1 - 4 ngày, người bệnh thường sẽ phát ban. Phát ban có thể ở nhiều vị trí của cơ thể như miệng, âm đạo, hậu môn hoặc gần bộ phận sinh dục nhưng cũng có thể ở bàn tay, bàn chân, ngực hoặc mặt.

Phát ban có thể trông giống như mụn nhọt hoặc mụn nước và có thể đau hoặc ngứa và trải qua một số giai đoạn, bao gồm cả đóng vảy trước khi lành. Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây lan từ khi các triệu chứng bắt đầu cho đến khi phát ban lành, tất cả các vảy bong ra và một lớp da mới hình thành. Quá trình này có thể mất vài tuần.

Trong một số trường hợp, các tổn thương chủ yếu nằm ở vị trí vùng sinh dục khiến chúng khó phân biệt với bệnh giang mai, virus herpes simplex, bệnh zona và các bệnh nhiễm trùng phổ biến khác.

 Các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ thường bắt đầu trong vòng 3 tuần kể từ khi tiếp xúc với virus. Ảnh CDC Hoa Kỳ

 Các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ thường bắt đầu trong vòng 3 tuần kể từ khi tiếp xúc với virus. Ảnh CDC Hoa Kỳ

 

3. Dừng quan hệ tình dục khi có triệu chứng nghi ngờ

Nếu bạn bị phát ban mới hoặc không rõ nguyên nhân hoặc các triệu chứng khác nghi ngờ nhiễm đậu mùa khỉ, cần chú ý:

- Tránh quan hệ tình dục hoặc thân mật với bất kỳ ai cho đến khi bạn được bác sĩ kiểm tra sức khỏe.

- Nếu bạn hoặc đối tác của bạn bị bệnh đậu mùa khỉ hãy thực hiện theo các khuyến nghị điều trị và phòng ngừa mà bác sĩ hướng dẫn.

- Tránh quan hệ tình dục hoặc thân mật với bất kỳ ai cho đến khi phát ban đã lành, vảy bong ra và có một lớp da mới.

Theo Sức khỏe & Đời sống
Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/dung-quan-he-tinh-duc-khi-co-nhung-trieu-chung-nghi-ngo-mac-benh-dau-mua-khi-169220725210642119.htm
...