SỐNG KHỎE

Dùng điện thoại trên 30 phút mỗi ngày làm tăng nguy cơ u não

13/08/2020 - 07:25

Nếu dùng điện thoại di động trung bình 30 phút mỗi ngày, liên tục trong 10 năm, nguy cơ mắc u thần kinh đệm sẽ tăng đến 40%.

Theo báo cáo năm 2018 của We are Social, thời lượng sử dụng Internet và mạng xã hội trong một ngày của người Việt tương ứng khoảng 7 giờ và 2,5 giờ. Đối với dân công sở, họ dành trung bình 6 giờ để truy cập Internet trên máy tính, 2 giờ để lướt mạng xã hội trên mọi thiết bị điện tử và 2 giờ sử dụng smartphone để thao tác với ứng dụng trên mạng. Trung bình, mỗi ngày ta tiêu tốn từ 8 đến 10 giờ trước màn hình điện tử, một con số rất đáng báo động.

 

 

Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đã chỉ ra rằng, việc sử dụng điện thoại di động có thể là một trong những yếu tố nguy cơ của bệnh ung thư. Tổ chức này còn đề xuất xếp sóng điện từ phát ra bởi điện thoại di động vào nhóm 2B các chất gây ung thư, nghĩa là cùng nhóm với thuốc trừ sâu DDT, chì và khí thải động cơ.

Sau khi thu thập báo cáo của các nghiên cứu từ 13 quốc gia, IARC kết luận rằng, sóng điện từ của điện thoại di động có mối liên quan đến u thần kinh đệm, một loại ung thư não rất ác tính.

Sử dụng điện thoại càng lâu thì nguy cơ càng cao. Cụ thể, nếu dùng điện thoại di động trung bình 30 phút mỗi ngày, liên tục trong 10 năm, nguy cơ mắc u thần kinh đệm sẽ tăng đến 40% so với nhóm đối chứng.

Để hạn chế tác động của sóng điện từ, các chuyên gia khuyến cáo nên để điện thoại cách xa vùng đầu. Với khoảng cách lớn hơn 20 cm, ta đã có thể giảm 90% ảnh hưởng của sóng điện từ lên trung ương thần kinh.

Bên cạnh sóng điện từ, ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại cũng là một trong những tác nhân đáng quan ngại. Một nghiên cứu được công bố bởi Viện Nghiên cứu Sức khỏe Toàn cầu Barcelona (ISGlobal) đã phát hiện ra rằng, phơi nhiễm ánh sáng xanh còn có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.

Cụ thể, nghiên cứu này chỉ ra rằng, những người có mức phơi nhiễm ánh sáng xanh cao nhất có nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng lớn hơn 60% so với các nhóm còn lại.

Nhóm tác giả giải thích rằng, phơi nhiễm với ánh sáng xanh, có thể làm giảm tiết melatonin. Đây là loại hormone được tiết ra bởi tuyến tùng giúp điều chỉnh nhịp sinh học. Mức độ ảnh hưởng của ánh sáng phụ thuộc vào cường độ và bước sóng của nó.

 

 

Việc sử dụng điện thoại còn tác động trực tiếp đến chức năng sinh dục của nam giới. Theo nghiên cứu được thực hiện tại Canada và Úc, khi đàn ông sử dụng điện thoại, sóng điện từ ức chế chức năng của testosterone. Hệ quả là quá trình sản xuất tinh trùng bị gián đoạn, chất lượng tinh trùng suy giảm và ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

 

 

 Một nghiên cứu được thực hiện ở Hàn Quốc cho thấy, sau sự bùng nổ của các loại điện thoại thông minh, tỉ lệ người dân trong độ tuổi 36-40 mắc chứng lão thị gia tăng đáng kể.

Nhóm tác giả phân tích rằng, mọi người có thói quen dùng điện thoại thông minh để tìm kiếm thông tin, duyệt web, chơi game, xem hình ảnh. Tuy nhiên, do màn hình điện thoại tương đối nhỏ, nên người dùng phải tập trung cao độ, dẫn đến hiện tượng giảm số lần chớp mắt (Trong trạng thái bình thường, chúng ta chớp mắt 15-20 lần/phút nhưng khi dùng điện thoại bị giảm xuống còn 5 lần/phút).

Bên cạnh giảm số lần chớp mắt, khi dùng điện thoại, tuyến lệ còn bị giảm tiết dịch, khiến tế bào mắt bị lão hóa nhanh hơn.

Theo BÁO DÂN TRÍ
Nguồn: https://dantri.com.vn/suc-khoe/dung-dien-thoai-tren-30-phut-moi-ngay-lam-tang-nguy-co-u-nao-20200812161545619.htm
...