SỐNG KHỎE

Dậy sớm có hại hơn là thức khuya. Bao nhiêu người vẫn đang mắc lỗi này!

07/04/2020 - 10:00

Nhiều người biết rằng đi ngủ sớm và dậy sớm có thể đảm bảo sức khỏe tốt, nhưng khi bạn thức dậy vào buổi sáng, nếu phương pháp không đúng, nó sẽ gây hại hơn là thức khuya.

Tác hại của việc dậy sớm:

Thức dậy sớm với khung thời gian ngủ thông thường dường cũng sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn. Nếu bạn đi ngủ lúc 11 giờ tối, nhưng lại thường xuyên dậy sớm từ lúc 4 giờ sáng cũng sẽ gây ra một loạt các tác hại cho sức khỏe như:

Đầu đầu:

Không ngủ đủ giấc, não không thể nghỉ ngơi đủ, khiến cho đầu bị đau;

Mệt mỏi:

Những người bị đau cơ, tay chân yếu và ngủ không đủ giấc luôn cảm thấy mệt mỏi;

Phản ứng chậm:

Bạn đã thức khuya nhưng lại dậy sớm khiến cho phản ứng sẽ bị chậm chạp và không còn nhanh nhẹn, thậm chí càng ngày càng chậm đi;

Suy giảm trí nhớ:

Thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của não và làm suy yếu trí nhớ ngắn hạn;

Nhức đầu và chóng mặt:

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 36% đến 58% những người không ngủ đủ giấc thức dậy với các triệu chứng đau đầu;

Nguy cơ mắc bệnh tim:

Những người thiếu ngủ mãn tính có nguy cơ cao huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn;

 

 

Suy giảm miễn dịch:

Hầu hết các yếu tố miễn dịch của cơ thể được hình thành trong khi ngủ, và thiếu ngủ có thể dẫn đến mệt mỏi, cảm lạnh, dị ứng,...

 

 

4 điều cấm kỵ sau khi thức dậy vào buổi sáng:

Thứ nhất: Không dùng quá nhiều lực khi đi nặng

Nhiều người sẽ đi tiêu sau khi thức dậy vào buổi sáng, nhưng hãy nhớ đừng sử dụng quá nhiều lực, nếu không sẽ dẫn đến tăng huyết áp và huyết áp. Bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não phải chú ý.

Thứ hai: Không uống nước vào buổi sáng

Vì lợi ích sức khỏe của chúng ta, mọi người nên uống một cốc nước ấm vào buổi sáng. Điều này không chỉ làm loãng máu và thúc đẩy lưu thông máu, mà còn bổ sung nước kịp thời cho cơ thể, để toàn bộ cơ thể có thể được tỉnh táo.

Thứ ba: Ăn thức ăn nhiều dầu mỡ cho bữa sáng

Vào buổi sáng, cơ thể chúng ta vẫn còn thức. Thực phẩm quá nhiều dầu mỡ không dễ tiêu hóa, và sẽ gây ra gánh nặng lớn cho dạ dày.

 

 

Thứ tư: Ra ngoài quá sớm để tập thể dục

Bất kể mùa nào, tập thể dục buổi sáng không nên quá sớm. Đặc biệt là vào mùa hè, có khá nhiều chất gây ô nhiễm không khí. Nếu bạn ra ngoài tập thể dục buổi sáng quá sớm, các chất ô nhiễm trong không khí vẫn còn. Lúc này, bạn sẽ hít quá nhiều chất ô nhiễm khi đi ra ngoài, rất có hại cho cơ thể.

Nên làm gì nếu dậy sớm:

Để phát triển thói quen dậy sớm thì phải đi ngủ sớm để cơ thể đảm bảo ngủ đủ giấc.

Ngoài ra, bạn nên nằm trên giường một lúc trước khi dậy vào sáng sớm. Trong quá trình từ khi ngủ đến khi thức dậy, tất cả các chức năng sinh lý đang dần thức dậy, và các cử động mạnh không nên thực hiện ngay lập tức. Nếu không, sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho người có bệnh về tim mạch. Vì vậy hãy duỗi chân tay trên giường rồi hãy từ từ dậy.

Cuối cùng, sau khi dậy sớm, bạn nên tận dụng thời gian của mình và làm một việc gì đó có ý nghĩa, chẳng hạn như: ăn sáng hoặc đọc sách sớm. Không nên chơi điện thoại di động trên giường, nếu không bạn có thể ngủ lâu hơn một chút.

Theo Theo Công lý & xã hội
Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/day-som-co-hai-hon-la-thuc-khuya-bao-nhieu-nguoi-van-dang-mac-loi-nay-40855.html
...