SỐNG KHỎE

7 dấu hiệu phát hiện sớm ung thư tuyến tụy

04/03/2024 - 14:00

Ung thư tuyến tụy không có triệu chứng rõ ràng, nhưng có 7 dấu hiệu bất thường này, bạn cần đi khám ngay để có phương pháp sàng lọc hiệu quả.

Bác sĩ Tiền Chính Bình, phó giám đốc Bệnh viện Quản lý Sức Khỏe Bắc Đầu tại Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) chỉ ra rằng, nguyên nhân gây ra ung thư tuyến tụy vẫn chưa được xác định rõ ràng, nhưng các nhóm nguy cơ cao có thể được xác định dựa trên các trường hợp ung thư tuyến tụy.

Ung thư tuyến tụy phổ biến ở những người trên 60 tuổi, người già. Những người bị viêm tụy mãn tính di truyền, tiểu đường, hút thuốc và gia đình có tiền sử mắc bệnh ung thư ruột kết di truyền, ung thư vú, ung thư buồng trứng và khối u ác tính, cũng có nhiều khả năng mắc ung thư tuyến tụy.

 Ảnh minh họa.

 Ảnh minh họa.

Về các triệu chứng bất thường của ung thư tuyến tụy, bác sĩ Tiền cho biết hiện tại không có phương pháp sàng lọc hiệu quả nhưng có 7 dấu hiệu mọi người cần phải lưu ý nhất:

1. Người trên 40 tuổi không có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường nhưng gần đây đột nhiên phát hiện bị tiểu đường.

2. Đau bụng trên hoặc đau lưng.

3. Vàng da.

4. Sụt cân đáng kể.

5. Tắc nghẽn đường mật khiến nước tiểu có màu nâu và phân trắng xám.

6. Đau bụng dưới nhưng không có phát hiện đặc biệt nào khi khám đường tiêu hóa.

7. Phân mỡ.

Bác sĩ Tiền cũng đặc biệt nhắc nhở, theo một phân tích được công bố bởi nhóm từ Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan vào năm 2020, bệnh tiểu đường mới khởi phát, người có tiền sử bệnh tiểu đường trong vòng 4 năm hoặc sụt cân có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn từ 3,6 đến 6,8 lần so với người bình thường.

Về các phương pháp kiểm tra liên quan, bác sĩ Tiền cho biết một số bệnh nhân sẽ lấy máu để xét nghiệm CA19-9. Nhưng trên thực tế, chỉ số CA19-9 không thể được sử dụng để kiểm tra chính xác một số bệnh ung thư ở phổi, đại trực tràng, dạ dày, vú. Nếu cần thiết, nên sử dụng các phương pháp kiểm tra hình ảnh, chẳng hạn như chụp cộng hưởng từ (MRI), có độ nhạy tương phản hình ảnh tốt hơn của các cơ quan và mô mềm và có thể quan sát đầy đủ tình trạng sức khỏe tuyến tụy.

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG
Nguồn: https://trithuccuocsong.vn/doi-song/7-dau-hieu-phat-hien-som-ung-thu-tuyen-tuy-1954296.html
...