SỐNG KHỎE

Dấu hiệu đau thắt lưng cảnh báo ung thư

23/06/2023 - 14:00

Hầu hết những người bị đau lưng không bị ung thư phổi. Tuy nhiên, đối với một số người, đau lưng hóa ra là một trong những triệu chứng đầu tiên của bệnh ung thư.

Ông Tấn ngoài 40 tuổi thỉnh thoảng bị cảm lạnh và hắt hơi, kèm theo đau lưng dữ dội. Lúc đầu ông không để ý lắm, nhưng bệnh ngày càng nặng hơn, ông đến bệnh viện chụp X-quang thì phát hiện xương ở cột sống thắt lưng bị khoét rỗng. Kiểm tra thêm thì thấy không phải do loãng xương mà do ung thư thận giai đoạn cuối.

Dấu hiệu đau thắt lưng cảnh báo ung thư

Fan Bifa, Bệnh viện Hữu nghị Trung - Nhật cho biết, hắt hơi hiếm khi gây đau lưng, ông Tấn bị đau lưng khi hắt hơi là do áp lực ổ bụng tăng lên, gây đau dữ dội do khí nén chèn ép thân đốt sống có di căn xương, trên lâm sàng gọi là gãy xương bệnh lý.

Xương cơ thể của người bình thường rất đặc và đàn hồi, có thể đóng vai trò nâng đỡ cột sống. Bệnh nhân ung thư sẽ bị đau dữ dội do di căn xương, tập trung ở vùng cột sống thắt lưng. Ung thư di căn sẽ làm giảm mật độ xương và phá hủy xương đặc ban đầu thành hình rỗng, quá trình này trong y học gọi là hủy xương.

 Ảnh minh họa.

 Ảnh minh họa.

So với đau thắt lưng thông thường, đau thắt lưng do ung thư di căn xương thường có 5 đặc điểm:

Cơn đau kéo dài và dai dẳng hơn

Tiếp tục trầm trọng hơn, đặc biệt là sau khi ngủ vào ban đêm

Không thấy nhẹ nhõm sau khi tập thể dục

Kết quả hình ảnh ban đầu không rõ ràng, dễ bị bỏ qua và cần phải xem xét thường xuyên

Tiền sử ung thư gia đình hoặc tiền sử ung thư cá nhân

Đau xương không phải là không hồi phục và xi măng xương thường được sử dụng trong điều trị lâm sàng. Trong xương có nhiều mắt lưới, độ bền không đủ, cần phải lấp đầy bằng "xi măng" để tăng cường khả năng chống đỡ. Trong quá trình trộn xi măng xương y tế sẽ sinh ra nhiệt độ cao, sau đó xi măng nhiệt độ cao sẽ được tiêm vào phần thân đốt sống bị tổn thương, đồng thời nhiệt độ cao sẽ tiêu diệt tế bào khối u, giảm đau.

Lan Yue, Giám đốc Khoa Phục hồi chức năng của Bệnh viện Nhân dân số 1 Quảng Châu chỉ ra rằng hầu hết mọi người đều từng bị đau thắt lưng. Theo thống kê, khả năng bị đau thắt lưng khi làm việc nhẹ nhàng là 53%, và khi làm việc nặng nhọc là 53%. thậm chí cao hơn, đạt 64%.

Đau thắt lưng thường liên quan đến 2 bệnh

Căng cơ thắt lưng

Biểu hiện là đau nhức mãn tính, ngắt quãng hoặc dai dẳng quanh cơ thắt lưng, đau nông và có thể cảm nhận được khi ấn và chạm, thường có thể thuyên giảm khi nghỉ ngơi.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

Thoát vị đĩa đệm thắt lưng

Cơn đau do thoát vị đĩa đệm thắt lưng gây ra sâu và có thể ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày, nhưng không có cảm giác đau rõ ràng khi chạm vào thắt lưng và lưng. Đau thắt lưng thường mang đến những bất tiện trong cuộc sống.

Nguyên nhân gây đau thắt lưng

Đứng lâu: Thói quen hoặc công việc đứng lâu cũng sẽ khiến cột sống thắt lưng, khớp háng, khớp gối chịu áp lực lớn hơn, từ đó gây ra các bệnh về xương khớp như cột sống thắt lưng và chi dưới.

Cúi đầu nghịch điện thoại: Khi bạn cúi đầu sử dụng điện thoại di động, cột sống cổ sẽ chịu sức nặng của đầu, đồng thời vai và cổ bị căng quá mức cũng sẽ gây áp lực lên thắt lưng.

Đầu gối duỗi thẳng và cúi người khi nâng vật nặng: "Đau thắt lưng" còn được gọi là bong gân thắt lưng cấp tính, khi đầu gối duỗi thẳng và cong thắt lưng để nâng vật nặng, áp lực không thể chia sẻ cho các cơ xung quanh hông và hông, khớp gối, có thể dễ dàng gây ra tải trọng thắt lưng.

 Ảnh minh họa.

 Ảnh minh họa.

Thường xuyên nằm trên ghế sô pha: Dựa hoặc nửa người trên ghế sô pha, dựa lưng vào lưng ghế sô pha, đầu ngả ra sau sẽ gây ra chứng cột sống thắt lưng bị chèn ép và thiếu lực nâng đỡ khiến vùng eo bị đau, mỏi.

Ít vận động: Khi ngồi lâu, toàn bộ lực trên cơ thể dồn lên cột sống thắt lưng và các cơ, dây chằng xung quanh, đây là lý do dân văn phòng thường cảm thấy đau thắt lưng, mỏi lưng.

Bắt chéo chân: Nhiều người thích ngồi thẳng với hai chân bắt chéo, nhưng tư thế này dễ làm bạn bị đau thắt lưng. Khi bắt chéo chân, xương chậu bị nghiêng, các cơ bên cơ thể sẽ bị căng cứng, dễ bị căng cơ thắt lưng và thoát vị đĩa đệm thắt lưng.

Nằm ngửa: Buổi sáng khi thức dậy mà nhảy khỏi giường ngay lập tức sẽ khiến eo bị đau. Sau một đêm nghỉ ngơi, các cơ vùng eo ở trạng thái hoàn toàn thư giãn, nếu thức dậy quá đột ngột, bạn rất dễ bị chấn thương.

Duy trì cột sống thắt lưng thế nào?

Giữ tư thế ngồi đúng, tránh ngồi lâu;

Kết hợp làm việc và nghỉ ngơi trong công việc;

Tập thể dục vừa phải, tránh tác động quá nhiều vào vùng thắt lưng;

Người bị đau lưng có thể chọn đệm có độ cứng vừa phải để ngủ, tránh đệm quá mềm sẽ gây gánh nặng cho eo.

Đau thắt lưng có nhiều nguyên nhân, nếu ở giới hạn bình thường thì không cần quá lo lắng, nếu nghiêm trọng đến mức ảnh hưởng đến sinh hoạt bình thường thì nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám tầm soát các bệnh lý khác.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhonline.vn/dau-hieu-dau-that-lung-canh-bao-ung-thu-d191758.html
...