SỐNG KHỎE

6 dấu hiệu cảnh báo bệnh đái tháo đường nguy hiểm ở trẻ

16/03/2024 - 14:02

Không chỉ người lớn mới có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, trẻ em cũng có thể mắc căn bệnh này. Thậm chí hiện nay tỷ lệ trẻ mắc đái tháo đường tuýp 2 ngày một gia tăng.

 Không chỉ người lơn, trẻ em cũng có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường (Ảnh minh họa)

 Không chỉ người lơn, trẻ em cũng có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường (Ảnh minh họa)

Bệnh đái tháo đường ở trẻ em nếu như không được phát hiện và chữa trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ. Do đó, bố mẹ cần nắm bắt được những dấu hiệu cảnh báo bệnh ở trẻ để có biện pháp bảo vệ sức khỏe phù hợp cho con mình.

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo bênh đái tháo đường ở trẻ em:

Giảm cân đột ngột

Nếu trẻ đột ngột giảm cân mà không rõ nguyên nhân rất có thể là dấu hiệu của bệnh đái tháo đường.Việc giảm cân ở đây được lý giải là do người tiểu đường phải sử dụng năng lượng chuyển hóa từ các mô mỡ, ngoài ra khi bị tiểu đường – tức là cơ thể gặp vấn đề với insulin, tế bào không được cung cấp đủ năng lượng từ đường. Vì vậy, cơ thể sẽ đốt cháy mỡ và cơ để tạo ra năng lượng, hệ quả là dẫn tới việc sụt cân nặng nhanh chóng.

Khát nước liên tục

 Trẻ bị đái tháo đường sẽ khát nước liên tục, thèm uống nước ngọt nhiều hơn (Ảnh minh họa)

 Trẻ bị đái tháo đường sẽ khát nước liên tục, thèm uống nước ngọt nhiều hơn (Ảnh minh họa)

Trẻ em bị đái tháo đường sẽ cảm thấy khát nước liên tục, bởi cơ thể trẻ sẽ tự động tách phần nước trong các tế bào để bơm trực tiếp vào máu, giúp pha loãng lượng đường bị dư. Tế bào thiếu nước sẽ kích thích não, gây nên cảm giác khát nước liên tục. Không những vậy trẻ cũng có thể thèm đồ uống ngọt nhiều hơn bình thường.

Thiếu năng lượng

Nếu bé yêu của bạn luôn trong tình trạng uể oải, mệt mỏi, thiếu tập trung, thiếu năng lượng cũng có thể là một dấu hiệu của bệnh đái tháo đường ở trẻ. Nguyên nhân là do cơ thể bé không thể chuyển đổi đường thành năng lượng cho cơ bắp và các cơ quan khác, từ đó khiến trẻ không có nhiều năng lượng nên luôn ở trong trạng thái mệt mỏi kéo dài.

Đi tiểu thường xuyên

 Khi bị đái tháo đường trẻ thường có biểu hiện đi tiểu liên tục (Ảnh minh họa)

 Khi bị đái tháo đường trẻ thường có biểu hiện đi tiểu liên tục (Ảnh minh họa)

Đi tiểu thường xuyên là một dấu hiệu điển hình của bệnh tiểu đường ở trẻ, triệu chứng này xuất hiện là do lượng đường dư thừa lưu thông trong cơ thể trẻ. Hơn nữa, khi bị đái tháo đường trẻ cũng sẽ uống nước nhiều hơn nên đi tiểu cũng thường xuyên hơn. Do vậy, khi thấy trẻ có biểu hiện này bố mẹ hãy cẩn thận theo dõi lượng đường huyết trong máu của trẻ.

Nhiễm trùng nấm men

Đối với những bé gái khi bị đái tháo đường thường có nguy cơ cao bị nhiễm trùng nấm men. Dấu hiệu nhận biết nhiễm trùng nấm men ở trẻ thường xuất hiện dưới dạng phát ban tã ( hay còn gọi là hăm tã).

Đói bụng thường xuyên

Trẻ bị đái tháo đường thường có cảm giác đói dữ dội, bởi mức độ insulin và glucose trong cơ thể giảm mạnh. Ở trẻ bị đái tháo đường lượng đường có trong máu cao và cơ chế của cơ thể là tiết ra nhiều insulin để chuyển hóa đường vào trong cơ thể. Nhưng do cơ thể trẻ không thể sử dụng chức năng này và insulin trong cơ thể lại có khả năng kích thích cảm giác đói, insulin càng nhiều thì cơ thể càng cảm thấy đói hơn.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhonline.vn/6-dau-hieu-canh-bao-benh-dai-thao-duong-nguy-hiem-o-tre-d148496.html
...