SỐNG KHỎE

Da nhiễm corticoid và những điều cần biết

06/08/2019 - 11:41

Với khả năng làm trắng nhanh, corticoid được nhiều chị em sử dụng như một loại mỹ phẩm thần thánh. Nhưng hậu quả của việc này đó chính là da nhiễm corticoid với nhiều nguy hiểm khó lường, thậm chí có thể gây biến dạng làn da rất mất thẩm mỹ.

Da nhiễm corticoid là gì?

Corticoid là một loại thuốc kháng viêm cực mạnh, chống mẫn cảm ức chế miễn dịch dùng để tiêm, uống hoặc bôi da. Người sử dụng corticoid ban đầu da sẽ mịn màng, trắng sáng rất nhanh nhưng sau đó da sẽ bị sần sùi, nổi mụn thậm chí bị viêm nhiễm rất nặng nếu ngưng sử dụng. Đây chính là hiện tượng da nhiễm corticoid.

 Da nhiễm corticoid là tình trạng da trở nên sần sùi, nổi mụn, bong tróc, ngứa ngáy khi sử dụng trong một thời gian dài - Ảnh minh họa: Internet

 Da nhiễm corticoid là tình trạng da trở nên sần sùi, nổi mụn, bong tróc, ngứa ngáy khi sử dụng trong một thời gian dài - Ảnh minh họa: Internet

Dấu hiệu da nhiễm corticoid

Biểu hiện da nhiễm corticoid thường xuất hiện từ tuần thứ 2 đến tuần thứ 4 sau khi ngừng bôi thuốc. Khi da bạn xuất hiện những dấu hiệu sau đây thì chứng tỏ da bạn đã bị viêm da do corticoid:

Khô da bong tróc: Biểu hiện của tình trạng này là da thường khô sần, bị ngứa và sẽ gây bong tróc. Đây là tình trạng da nhiễm corticoid nhẹ nhất trong các tình trạng bị nhiễm độc. Thường những người bị mắc tình trạng này chỉ mới dùng một thời gian ngắn, pha trộn với nồng độ thấp.

Ở mức độ này nếu điều trị sớm sẽ khôi phục được làn da trở lại bình thường chỉ trong vòng 1 – 2 tháng.

Da phồng rộp: Trên da sẽ xuất hiện các nốt phồng rộp như bị bỏng. Da sần đỏ, sạm thâm và bám vảy trên da. Tình trạng này da bị nhiễm corticoid nặng trên những người có cơ địa hay dị ứng bẩm sinh nên điều trị cũng khá khó khăn.

Đỏ ra giãn mạch: Da nóng đỏ rát phừng phừng, sưng phù ở mặt, căng tức dưới da và có cảm giác ngứa ngáy như bị kiến bò rất khó chịu. Tình trạng này do người sử dụng corticoid nguyên chất, không pha trộn, bôi trực tiếp lên da và kéo dài 2 năm trở lên. Đây là tình trạng khá nặng và dai dẳng.

Tăng tiết nhờn và nổi mụn: Da nhiều dầu và trông rất mất thẩm mỹ, nổi mụn đầu trắng, đầu đen. Lâu dần xuất hiện mụn mủ, sẹo lồi, sẹo lõm, viêm nhiễm. Tình trạng này sẽ kéo dài nếu không có các biện pháp can thiệp kịp thời và cũng khá khó để điều trị.

Viêm da kích thích: Đây là tình trạng rất nặng của da nhiễm corticoid vì dùng thuốc với liều lượng cực cao gây nhiễm độc nặng. Da bị tấy đỏ, nóng rát, nổi mẩn và bong tróc theo từng mảng sần sùi, nổi mụn nước vô cùng đau đớn.

 Tùy theo liều lượng và thời gian sử dụng corticoid mà có biểu hiện nặng nhẹ khác nhau - Ảnh minh họa: Internet

 Tùy theo liều lượng và thời gian sử dụng corticoid mà có biểu hiện nặng nhẹ khác nhau - Ảnh minh họa: Internet

Trên đây cách nhận biết da bị nhiễm corticoid dựa trên những các dấu hiệu từ nhẹ đến nặng. Dựa vào đây bạn có thể đoán biết được tình trạng của mình ở mức độ nào để có cách khắc phục cho phù hợp nhất.

Điều trị da bị nhiễm corticoid như thế nào?

Khi mới sử dụng corticoid, da rất đẹp nên nhiều người vì muốn đẹp hơn nữa nên tích cực sử dụng hàng ngày mà không hề quan tâm đến những tác dụng phụ của nó. Mãi đến khi có những biểu hiện bị viêm nhiễm da mới lo cuống cuồng tìm cách điều trị thì đa số đã lâm vào tình trạng nặng. Câu hỏi đặt ra là liệu da bị nhiễm corticoid có chữa được không?

Không có một câu trả lời chắc chắn nào cho câu hỏi trên. Bởi nó còn tùy vào cơ địa của mỗi người và mức độ nặng nhẹ của tình trạng viêm da. Nếu phát hiện sớm ở tình trạng nhẹ như khô da bong tróc thì vẫn có thể chữa khỏi nếu điều trị đúng trong vòng 1 -2 tháng.

Các bước điều trị da bị nhiễm corticoid

Ngưng sử dụng sản phẩm và cai nghiện corticoid cho da, điều quan trọng nhất trong việc điều trị da bị nhiễm corticoid là phải ngưng sử dụng loại dược phẩm này. Không được dùng bất cứ thứ gì có liên quan đến thành phần này, dù chỉ là ở nồng độ thấp như kem trộn hay các loại kem làm trắng da tự chế.

Tuy nhiên, một điều bạn cần lưu ý là quá trình cai nghiện corticoid phải diễn ra từ từ, không được ngưng một cách đột ngột để da kịp thích ứng. Bạn giảm liều lượng và thời gian bôi như sau: Nếu mỗi ngày bạn bôi một lần thì chuyển sang cách ngày bôi 1 lần, dần chuyển sang một tuần bôi 2 lần, 1 tuần bôi 1 lần, 2 tuần bôi 1 lần và dừng hẳn.

 Bạn cần ngưng sử dụng corticoid từ từ, không dừng đột ngột để da thích ứng - Ảnh minh họa: Internet

 Bạn cần ngưng sử dụng corticoid từ từ, không dừng đột ngột để da thích ứng - Ảnh minh họa: Internet

Thải độc da nhiễm corticoid

Hàng ngày bạn đun nước trà xanh lên uống hoặc pha nước chanh ấm, nước diếp cá để uống nhằm thải độc da. Bạn cũng có thể dùng nước trà xanh đun lên để rửa mặt vì nước trà xanh có khả năng kháng khuẩn và trị mụn tốt cho da.

Nếu không có thời gian bạn cũng có thể lựa chọn các loại trà thải độc từ lá, hoa quả sấy khô có bán trên thị trường.

Ngoài ra, bạn cũng nên xông hơi vài lần mỗi tuần để thải bớt độc tố cho da, làm thông thoáng lỗ chân lông, hạn chế mụn phát triển. Công thức xông phổ biến là dùng tía tô, rau kinh giới, ngải cứu, sả, gừng, muối, chanh cho tất cả vào nồi và đun sôi. Bắc ra ngoài để nguội bớt rồi dùng chiếc khăn tắm to trùm kín mặt cùng nồi xông, xông trong khoảng 15 phút.

 Cần có một chế độ chăm sóc da khoa học tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ - Ảnh minh họa: Internet

 Cần có một chế độ chăm sóc da khoa học tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ - Ảnh minh họa: Internet

Chế độ ăn uống lành mạnh: Một chế độ ăn giàu chất xơ, vitamin sẽ khiến tăng cường miễn dịch, giúp da mau lành các vết thương đồng thời cũng giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn.

Chế độ chăm sóc da khoa học: Thời kỳ này, da vô cùng nhạy cảm nên bạn không được bôi thêm bất kỳ loại thuốc nào nếu không có chỉ định của bác sĩ. Luôn làm sạch ra bằng nước sạch và các sản phẩm chuyên dụng do các bác sĩ hướng dẫn.

Bạn cùng có thể rửa mặt bằng dung dịch muối Nacl 0,9% được mua từ các hiệu thuốc. Không nên tự pha vì không đúng nồng độ sẽ làm xót da. Mỗi ngày lau mặt từ 3 – 5 lần giúp sát khuẩn, giảm ngứa và cải thiện làn da mụn rất nhiều.

Đặc trị mụn

Bạn có thể dùng các sản phẩm trị mụn nhưng phải được sự chỉ định của bác sĩ. Không tự mua ngoài hiệu thuốc vì nhiều loại trị mụn ngoài thị trường thường có cồn và kháng sinh nhiều gây kích ứng cho da.

Dưỡng và phục hồi da nhiễm corticoid

Trong quá trình điều trị da nhiễm corticoid, xen kẽ với các bước điều trị mụn bạn cần phải có các biện pháp dưỡng da để quá trình phục hồi da diễn ra nhanh hơn. Tuy nhiên, cũng cần cẩn trọng sử dụng các dòng sản phẩm này và cũng phải cần có sự chỉ định của các bác sĩ mới được dùng.

 Xen kẽ quá trình điều trị mụn cần có các bước dưỡng da để phục hồi - Ảnh minh họa: Internet

 Xen kẽ quá trình điều trị mụn cần có các bước dưỡng da để phục hồi - Ảnh minh họa: Internet

Trên đây là cách trị da nhiễm corticoid tại nhà. Tuy nhiên đó chỉ là đối với các trường hợp nhẹ, nếu bạn mắc phải những trường hợp nặng hơn thì nên đến các bệnh viện da liễu lớn để được thăm khám và tư vấn. Tuyệt đối không nghe lời đồn đại để tự mua thuốc về điều trị tại nhà.

Việc điều trị da nhiễm corticoid đòi hỏi một quá trình lâu dài và kiên trì. Đặc biệt đối với những trường hợp nặng thì càng khó khăn trong thời gian đầu nên rất có thể khiến bạn mất kiên nhẫn bỏ cuộc. Vì vậy trước khi điều trị bạn cần tìm hiểu kỹ và được tư vấn tâm lý trước, chuẩn bị tinh thần cho việc điều trị lâu dài.

Da nhiễm corticoid điều trị bao lâu thì khỏi?

Như đã nói ở trên, điều trị da nhiễm corticoid ngắn hay dài là do tình trạng bệnh của bạn nặng hay nhẹ và còn tùy thuộc vào cơ địa bạn, cách chăm sóc da của bạn có khoa học hay không. Thông thường, nếu da bạn chỉ nhiễm corticoid nhẹ có thể chữa khỏi trong khoảng 1 - 2 tháng. Nếu nặng hơn bạn phải điều trị theo phác đồ của bác sĩ và thời gian phục hồi cũng lâu hơn khoảng 5 - 6 tháng. Trường hợp rất nặng, tổn thương quá nhiều có thể kéo dài điều trị cả năm mới có thể phục hồi da nhiễm corticoid.

 Tùy từng tình trạng và cách chăm sóc da của bạn mà thời gian phục hồi cũng khác nhau - Ảnh minh họa: Internet

 Tùy từng tình trạng và cách chăm sóc da của bạn mà thời gian phục hồi cũng khác nhau - Ảnh minh họa: Internet

Điều trị da nhiễm corticoid là một quá trình lâu dài. Bạn cần phải kiên trì, tuân thủ chặt chẽ theo một chế độ điều trị khoa học của bác sĩ thì sẽ đạt được hiệu quả như mong muốn.

 *Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu tình trạng nhiễm corticoid của bạn nghiêm trọng, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được điều trị trực tiếp.

Theo Hà Phong/Phụ Nữ Sức Khỏe
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/da-nhiem-corticoid-va-nhung-dieu-can-biet-c12a323344.html
...