SỐNG KHỎE

Củ mã thầy giúp giảm béo, hạ huyết áp

30/03/2023 - 08:26

Củ mã thầy  thường sử dụng để ăn, tuy nhiên lại ít biết đến giá trị dinh dưỡng của nó cũng như những tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị bệnh.

Mọi người thường sử dụng củ mã thầy để ăn, tuy nhiên lại ít biết đến giá trị dinh dưỡng của nó cũng như những tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị bệnh. 

Theo y học cổ truyền, mã thầy vị ngọt, tính mát.

Theo y học cổ truyền, mã thầy vị ngọt, tính mát.

Theo y học cổ truyền, mã thầy vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, lợi tiểu thường được dùng để phòng và hỗ trợ chữa các chứng bệnh viêm nhiễm, mất nước...  Sau đây là một số tác dụng của mã thầy.

Giúp giảm béo, hạ sốt: Mã thầy chứa tới 68, 52% là nước lại chứa rất ít đường nên thích hợp với những người giảm béo, thừa cân và có chứng cao huyết áp, có bệnh tim mạch. Mặt khác, nó còn là thực phẩm bù  nước tốt cho người sốt cao. Những người này có thể dùng nước ép củ mã thầy sử dụng có tác dụng nhanh.

Giúp phòng và hỗ trợ bệnh viêm thận mạn tính: Mã thầy có tính lợi tiểu  mà lượng lipit thấp, hàm lượng vitamin và khoáng chất tương đối khiến củ mã thầy có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh viêm thận mạn tính bằng cách dùng nước sắc cùng với chút đường. Những người bị trĩ, táo bón cũng có thể dùng nước sắc củ mã thầy uống hằng ngày để giảm bệnh.

Phòng bệnh ung thư: Hoạt chất puchin có trong mã thầy giúp kháng khuẩn, phòng bệnh ung thư, đặc biệt ung thư phổi.

Giúp giải rượu: Những người uống rượu nhiều, sau đó cảm giác nóng bụng, khó chịu có thể sử dụng lợi thế tiêu khát của mã thầy bằng cách dùng nước ép mã thầy, cho thêm ít chanh và một chút muối giúp hạn chế chất độc của rượu vào cơ thể và chống sự nóng trong người.

Thông thường chúng ta hay dùng củ mã thầy ăn sống, cảm thấy rất mát, như củ đậu. Tuy nhiên, mã thầy là củ mọc dưới bùn nên có thể nhiễm sán lá, đặc biệt những củ có sứt, mẻ. Vì vậy, trước khi ăn cần rửa qua nước sôi rồi gọt vỏ hoặc ngâm muối khi đã gọt vỏ xong. Những người hay đau bụng, đi ngoài không nên dùng bởi tính lạnh của nó khiến bệnh có thể nặng hơn.

Thành phần dinh dưỡng của củ mã thầy chứa 68,52% nước; 18,75% tinh bột; 2,25% protein, 0,19% lipit; đường; pectin; các muối canxi, phốt pho, sắt; các vitamin A, B1, B2, C...

TS.BS Lê Thị Thanh Nhạn (Học viện Y dược học Cổ truyền Việt Nam)

Theo Kienthuc.net.vn                                                      
Nguồn:
...