SỐNG KHỎE

Cho trẻ ăn gì để phát triển chiều cao tối ưu nhất ngay từ khi còn nhỏ?

12/07/2019 - 16:30

Giúp trẻ đạt được chiều cao tối ưu thường là mối quan tâm lớn của các bậc cha mẹ. Chiều cao của trẻ thực sự có thể ảnh hưởng đến sự tự tin của trẻ sau này. Vậy cha mẹ nên cho trẻ ăn gì để phát triển chiều cao toàn diện nhất?

Yếu tố ảnh hưởng chiều cao của trẻ em

Điều quan trọng cần lưu ý là chiều cao thường được xác định bởi gen. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các yếu tố bên ngoài như thức ăn cũng có thể tạo ra sự khác biệt và ảnh hưởng đến chiều cao của một đứa trẻ trong những năm trưởng thành. 

 Ba yếu tố quan trọng nhất quyết định chiều cao là gen, chế độ ăn uống và lối sống - Ảnh minh họa: Internet

 Ba yếu tố quan trọng nhất quyết định chiều cao là gen, chế độ ăn uống và lối sống - Ảnh minh họa: Internet

Cha mẹ không thể thay đổi cấu trúc di truyền đã truyền cho con, nhưng phụ huynh có thể đảm bảo hai yếu tố khác đó là cho con chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh để hỗ trợ sự phát triển của trẻ. 

Dinh dưỡng không đầy đủ có thể kìm hãm sự phát triển của một đứa trẻ, bất kể gen của nó mạnh đến đâu.

Mối quan hệ giữa thực phẩm và chiều cao của trẻ em

Một đứa trẻ bắt đầu phát triển gần như ngay lập tức sau khi sinh. Phụ nữ đạt được chiều cao tối đa khoảng 19 tuổi và đàn ông có thể lớn lên đến tuổi 25. Trong cơ thể chúng ta, tuyến yên đóng vai trò lớn nhất trong việc xác định chiều cao của. 

 Một số loại thực phẩm có thể giúp kích thích chức năng của Hormone tăng trưởng - Ảnh minh họa: Internet

 Một số loại thực phẩm có thể giúp kích thích chức năng của Hormone tăng trưởng - Ảnh minh họa: Internet

Tuyến yên tiết ra Hormone tăng trưởng (GH) chịu trách nhiệm cho việc tăng chiều cao. Có một số loại thực phẩm có thể giúp kích thích chức năng của Hormone tăng trưởng để đạt được chiều cao tối đa có thể trong những năm phát triển chiều cao.

Khi nói đến mối quan hệ giữa thực phẩm và sự tăng trưởng của trẻ, bạn nên hiểu những chất dinh dưỡng nào giúp trẻ tăng chiều cao và làm thế nào để bổ sung nó. Hãy cùng tìm hiểu cha mẹ nên cho trẻ ăn gì để phát triển chiều cao.

Trẻ ăn gì để phát triển chiều cao toàn diện?

Các chất dinh dưỡng cần thiết để đạt được chiều cao tối ưu

1. Protein

Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong chế độ ăn uống khi nói đến việc tăng chiều cao ở trẻ. Protein rất cần thiết cho việc xây dựng, phát triển và duy trì cơ bắp và các mô trong cơ thể. Thiếu protein có thể dẫn đến tăng trưởng thấp còi hoặc bất thường cũng như khối lượng cơ bắp thấp. Do đó, bạn nên đảm bảo rằng chế độ ăn của con bạn được cân bằng với đủ protein.

2. Khoáng chất

Một số khoáng chất trong thực phẩm rất cần thiết cho việc hỗ trợ tăng trưởng chiều cao của trẻ. Thực phẩm giàu chất sắt, magiê, phốt pho, iốt, mangan và florua được biết đến để tăng cường sự phát triển ở trẻ em và thanh thiếu niên. Canxi cũng rất quan trọng, vì nó không chỉ hỗ trợ tăng trưởng mà còn làm cho xương chắc khỏe.

3. Vitamin

Khi nói đến sức khỏe và chiều cao của xương, Vitamin D đóng một vai trò quan trọng. Điều này là do nó giúp hấp thụ canxi trong cơ thể. Sự thiếu hụt Vitamin D có thể dẫn đến không chỉ xương yếu và tăng trưởng chậm lại mà còn có thể có tác động tiêu cực đến chiều cao. 

Ngoài ra, các vitamin khác cần thiết cho sự tăng trưởng thích hợp ở trẻ em bao gồm Vitamin A, Vitamin B1, Vitamin B2, Vitamin C, riboflavin, axit ascorbic và Vitamin F. Rau và trái cây giàu vitamin rất cần thiết trong chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh.

4. Carbohydrate

Carbs được coi là có hại nhưng chúng thực sự cần thiết trong chế độ ăn cho trẻ em để tăng chiều cao. Carbohydrate cung cấp năng lượng cho cơ thể, đặc biệt là trẻ em. Cần đảm bảo rằng chế độ ăn của con bao gồm carbohydrate lành mạnh.

Các carbohydrate nên từ ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì và ngũ cốc. Thực phẩm bao gồm bột tinh chế như pizza, bánh mì kẹp thịt và bánh mì trắng rất giàu carbohydrate gây hại.

Bên cạnh carbohydrate, protein, vitamin và khoáng chất, con cũng cần lượng axit béo Omega-3 và Omega-6 được khuyến nghị trong chế độ ăn uống để đảm bảo sức khỏe tốt và chiều cao tối ưu. 

Thực phẩm giúp tăng chiều cao cho trẻ

1. Sản phẩm sữa

  Sữa cũng là một nguồn protein tốt - Ảnh minh họa: Internet

  Sữa cũng là một nguồn protein tốt - Ảnh minh họa: Internet

Các sản phẩm từ sữa như: Sữa tươi, phô mai… đều chứa nhiều khoáng chất thiết yếu như canxi và vitamin như A, B, D và E. Sữa cũng là một nguồn protein tốt, giúp tăng trưởng tế bào trong cơ thể. Sữa chua cũng là một lựa chọn tuyệt vời!

2. Trứng

 Lòng trắng trứng (hoặc albumin) là 100% protein - Ảnh minh họa: Internet

 Lòng trắng trứng (hoặc albumin) là 100% protein - Ảnh minh họa: Internet

Với nhiều protein, canxi, Vitamin B12 và riboflavin, trứng là thực phẩm cần thiết cho chế độ ăn của trẻ nếu mẹ muốn tăng chiều cao cho con. Nếu mẹ muốn giảm chất béo đi, mẹ có thể chỉ cho bé ăn lòng trắng trứng chứ không phải lòng đỏ. 

3. Gà

Thịt gà cũng giàu protein giống như trứng. Trên thực tế, gà là một trong những thực phẩm có hàm lượng protein cao nhất trong số các thực phẩm có nguồn gốc động vật. Thịt gà giúp xây dựng các mô và cơ bắp của con từ đó giúp bé phát triển chiều cao.

4. Đậu tương

Đậu tương rất giàu protein, folate, vitamin, carbohydrate và chất xơ. Đây là một lựa chọn tốt cho protein chay. Đậu phụ làm từ đậu nành cũng có lợi cho sức khỏe.

5. Chuối

Chuối giàu kali, mangan và canxi, là một loại trái cây đơn giản nhưng thực sự có thể giúp tăng cường sức khỏe của con.

6. Bột yến mạch

 Bột yến mạch cũng là một nguồn protein chay rất phong phú - Ảnh minh họa: Internet

 Bột yến mạch cũng là một nguồn protein chay rất phong phú - Ảnh minh họa: Internet

Giống như đậu tương, bột yến mạch cũng là một nguồn protein chay rất phong phú. Đây cũng là một thực phẩm được ưa chuộng để tăng chiều cao và cơ bắp trong cơ thể. Không có gì ngạc nhiên khi yến mạch được coi là một lựa chọn bữa sáng lành mạnh nhất.

7. Quả hạch 

 Các loại hạt rất giàu khoáng chất và vitamin thiết yếu - Ảnh minh họa: Internet

 Các loại hạt rất giàu khoáng chất và vitamin thiết yếu - Ảnh minh họa: Internet

Các loại hạt là những thực phẩm tuyệt vời để cung cấp cho con khi bé đang phát triển. Các loại hạt rất giàu khoáng chất và vitamin thiết yếu cũng như chất béo và axit amin lành mạnh, rất cần thiết cho sự tăng trưởng. Mẹ có thể thêm hạt vào ngũ cốc ăn sáng hoặc cho con ăn như một bữa ăn nhẹ.

8. Rau xanh

Rau xanh như bông cải xanh, rau bina, đậu Hà Lan, đậu bắp và cải brussels rất giàu khoáng chất thiết yếu, vitamin và chất xơ. Tất cả những yếu tố này là bắt buộc cho sự tăng trưởng và phát triển tổng thể của một đứa trẻ. 

9. Trái cây

Việc ăn trái cây tươi theo mùa cũng tốt cho con. Trái cây rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ vì vậy, hãy đảm bảo cho trẻ ăn tất cả các loại trái cây, đặc biệt là những loại giàu Vitamin C và A như đu đủ, cam, dưa hấu, xoài , táo và mơ.

10. Cá

Cá rất giàu protein và Vitamin D, cần thiết cho sự phát triển của xương và cơ bắp.

11. Cà rốt

Cà rốt rất giàu vitamin A và C, những vitamin này rất cần thiết để bảo tồn canxi trong xương và giữ cho chúng khỏe mạnh.

12. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên chất rất tốt cho sức khỏe và cần thiết cho trẻ em. Đây là một kho dự trữ năng lượng, rất giàu chất xơ, vitamin, sắt, magiê và selen. Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt và mì ống là những lựa chọn tuyệt vời để đưa vào chế độ ăn uống của con giúp tăng chiều cao.

13. Thịt đỏ

 Thịt đỏ là một lựa chọn siêu giàu protein - Ảnh minh họa: Internet

 Thịt đỏ là một lựa chọn siêu giàu protein - Ảnh minh họa: Internet

Khi sử dụng điều độ, thịt đỏ là một lựa chọn siêu giàu protein. Tuy nhiên, quá nhiều thịt đỏ lại không tốt cho cơ thể.

14. Đậu

Một loại thực phẩm khác có thể kích thích hormone tăng trưởng trong cơ thể là đậu. Đậu được luộc, nướng hoặc nấu chín đều rất tuyệt vời cho con.

Các thực phẩm cần tránh khi muốn trẻ tăng trưởng chiều cao

Có một số loại thực phẩm lại gây bất lợi cho sự tăng trưởng - Ảnh minh họa: Internet

Có một số loại thực phẩm lại gây bất lợi cho sự tăng trưởng - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài việc lưu ý cho trẻ ăn gì để phát triển chiều cao thì có một số loại thực phẩm lại gây bất lợi cho sự tăng trưởng. Cha mẹ nên hạn chế cho trẻ em ăn quá nhiều đường, muối, cà phê, chất béo và đồ uống có ga, các thực phẩm này là chất ức chế canxi, có thể tác động đến sự hấp thụ canxi trong cơ thể theo cách tiêu cực. 

Chiều cao của con được quyết định chủ yếu bởi các gen. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống và lối sống tốt có thể giúp con cao lớn hơn. Cho trẻ ăn gì để phát triển chiều cao sẽ không còn là mối bận tâm quá lớn của cha mẹ, hãy giúp bé duy trì sức khỏe tổng thể và thúc đẩy sự phát triển toàn diện thông qua chế độ ăn uống hàng ngày.

Theo Thảo Đỗ/Phụ Nữ Sức Khỏe
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/cho-tre-an-gi-de-phat-trien-chieu-cao-toi-uu-nhat-ngay-tu-khi-con-nho-c22a321359.html
...