SỐNG KHỎE

Cẩn thận với vi khuẩn gây bệnh nhiễm trùng cho trẻ

14/04/2023 - 21:35

Các nhà nghiên cứu nói rằng chiến lược tốt hơn và cần thiết là ngăn ngừa nhiễm trùng tại các bệnh viện, trường học và nhà trẻ

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Buffalo ở New York nói, 2 vi khuẩn gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng thường gặp ở trẻ em và người già như viêm họng và tai, có thể sống bên ngoài cơ thể con người trong thời gian dài trên các đối tượng khác nhau, bao gồm sách, giường cũi cho trẻ và đồ chơi.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng vi khuẩn Streptococcus pneumoniae và Streptococcus pyogenes nán lại trên nhiều bề mặt hơn, đối lập nghiên cứu trước đây cho thấy vi khuẩn chết nhanh chóng khi rời cơ thể con người.

S. pyogenes là nguyên nhân phổ biến gây viêm họng và bệnh ngoài da ở trẻ em, nhưng các vi khuẩn cũng có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng ở người lớn.

S. pneumoniae là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật và tử vong do nhiễm trùng đường hô hấp và nhiễm trùng tai ở trẻ em và người già. 

S. pneumoniae là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật và tử vong do nhiễm trùng đường hô hấp và nhiễm trùng tai ở trẻ em và người già. 

Để kiểm tra, các nhà nghiên cứu đã phân tích một số đối tượng bao gồm sách, đồ chơi nhồi bông và cũi tại một trung tâm chăm sóc trẻ em. Ngay cả sau khi làm sạch, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các màng sinh học có thể tồn tại trong nhiều giờ trên những đồ vật này. (Ảnh minh họa)

Nhiều bề mặt - bao gồm cũi - dương tính với S.pyogenes, trong khi 4 trong số 5 đồ chơi nhồi bông dương tính với S. pneumoniae. 

Các thí nghiệm khác cho thấy các màng sinh học có thể tồn tại trong nhiều giờ trên bàn tay con người, sách, bề mặt đồ chơi cứng và mềm, thậm chí sau khi làm sạch.

Anders Hakansson, trợ lý giáo sư vi trùng học và miễn dịch học tại Đại học Y khoa Buffalo, tác giả chính của nghiên cứu, nói: "Trong tất cả những trường hợp này, chúng tôi thấy rằng các tác nhân gây bệnh có thể tồn tại trong thời gian dài bên ngoài cơ thể con người".

Ông Anders cũng nhấn mạnh thêm là việc ngăn ngừa nhiễm trùng tại các bệnh viện, trường học và nhà trẻ là hết sức quan trọng để tránh lây lan từ người sang người.

Theo Kienthuc.net.vn                                                      
Nguồn:
...