SỐNG KHỎE

Cách trị dứt điểm bệnh ngủ ngáy ở phụ nữ

31/05/2023 - 21:01

Cách chữa bệnh ngủ ngáy ở phụ nữ là vấn đề được nhiều chị em quan tâm vì muốn sớm điều trị dứt điểm để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống vợ chồng.

Chứng ngủ ngáy ở phụ nữ thường ít gặp hơn ở nam giới bởi cấu tạo ống dẫn không khí vào phổi của phụ nữ rộng hơn. Hơn nữa, phụ nữ cũng ít uống rượu, bia và hút thuốc lá so với nam giới. Ngáy ngủ ở phụ nữ sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý, cũng khiến một số ít cặp vợ cồng rạn nứt dẫn đến đổ vỡ trong hôn nhân. So với đàn ông, bệnh ngủ ngáy ở phụ nữ mang lại nhiều sự nguy hại hơn.

Nguy hại của chứng ngủ ngáy ở phụ nữ

 Chứng ngủ ngáy ở phụ nữ gây ra nhiều nguy hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

 Chứng ngủ ngáy ở phụ nữ gây ra nhiều nguy hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Đầu tiên, dễ thấy đó là bệnh ngủ ngáy ở phụ nữ thường gây khó chịu cho người xung quanh, tuy nhiên, nguy hại thực sự lại thuộc về chính người bệnh. Đặc biệt, là khi bà bầu mắc chứng bệnh ngủ ngáy lại càng nguy hiểm. Bởi chứng ngủ ngáy thường có nguy cơ ngừng thở khi ngủ do các phần mềm và niêm mạc của cuống họng làm nghẹt khí quản, hai lá phổi và não bị thiếu dưỡng khí, làm giảm độ bão hòa oxy máu. Để điều hòa tình trạng này, não sẽ phát tín hiệu làm giãn nở cuống họng và khí quản, làm cho quá trình hô hấp trở lại bình thường. Nhưng tình trạng này diễn ra liên tục thì sẽ làm cho giấc ngủ không ngon và bị ngắt quãng, gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển của bé yêu trong bụng.

Hơn nữa, ngủ ngáy sẽ làm cho não bộ không được nghỉ ngơi hoàn toàn sau một ngày hoạt động. Khiến chị em trở nên mệt mỏi, giảm năng suất làm việc, không tập trung, lâu dần sẽ suy giảm trí nhớ. Ngoài ra, chứng bệnh này còn dẫn đến nhiều nguy cơ mắc các bệnh như huyết áp cao, suy giảm khả năng tình dục hoặc đột tử. Do đó, khi mang bầu mà mẹ mắc chứng bệnh ngủ ngáy thì không nên chủ quan, hãy đi thăm khám càng sớm càng tốt.

Cách chữa bệnh ngủ ngáy ở phụ nữ

Chữa bệnh ngủ ngáy ở phụ nữ chính là bảo vệ sức khỏe và bảo vệ hạnh phúc gia đình. Chính vì vậy, để chữa bệnh ngáy ngủ, các chị em hãy áp dụng một số bí quyết sau đây:

+ Nằm nghiêng: Nằm nghiêng là một trong những cách hiệu quả để giúp phụ nữ giảm nhanh nhất chứng ngủ ngáy. Các chuyên gia cũng khuyên nằm nghiêng bởi ngủ nghiêng sẽ khiến cho đường thông khí được thông dễ dàng hơn rất nhiều. Do đó, nếu các chị em không quen ngủ nghiêng thì hãy sử dụng chiếc gối ôm để cảm thấy thoải mái hơn.

+ Trước khi đi ngủ vệ sinh mũi sạch sẽ: Vệ sinh mũi sạch sẽ, giúp mũi thông thoáng và dễ thở hơn, hạn chế phải thở bằng miệng. Khi mũi bị tắc hoặc bẩn sẽ khiến các chị em ngáy thường xuyên, ngáy to hơn, điều này làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống.

+ Duy trì cân nặng hợp lý: Cân nặng luôn ở mức hợp lý cũng là cách giúp các chị không mắc phải bệnh ngủ ngáy. Chính vì vậy, các chị em cần phải xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp và thường xuyên luyện tập để cơ thể không bị tích tụ mỡ thừa và tăng cân mất kiểm soát. Các chị em nên chọn những bài tập thể dục giúp cho bản thân giảm bớt sự căng thẳng, áp lực trong công việc, có sức khỏe tốt lại vừa có thân hình cân đối đồng thời ngăn ngừa được bệnh ngủ ngáy vô cùng hiệu quả.

+ Tăng độ ẩm cho phòng ngủ: Độ ẩm trong phòng ngủ thấp sẽ khiến cho cổ họng bị khô, và dễ gây nên hiện tượng ngủ ngáy. Bạn có thể sử dụng máy tạo độ ẩm để tăng thêm độ ẩm cho phòng ngủ.

+ Nên nằm gối cao hơn bình thường: Việc nằm gối cao hơn bình thường sẽ giúp cho luồng khí trong cổ họng đi thẳng, không gặp cản trở thì sẽ không gây ra hiện tượng ngủ ngáy.

Tuy nhiên, nếu đã thực hiện hết tất cả các cách trên mà tình trạng ngủ ngáy vẫn không thuyên giảm, thì các chị em nên đến phòng khám uy tín để được bác sĩ để kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân gây ngủ ngáy. Trường hợp nặng nhất, bác sĩ sẽ phải phẫu thuật điều trị, có thể sẽ phải cắt bỏ mô thừa trong vòm miệng, cắt bỏ amidan nếu nó quá to hoặc bệnh sùi vòm họng, cắt bỏ mô gây chèn ép cổ họng. Còn nếu các chị em mắc bệnh poly mũi hoặc lệch vách ngăn mũi thì phẫu thuật là cách giải quyết nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Theo Tao Van/Phụ nữ sức khỏe
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/cach-chua-benh-ngu-ngay-o-phu-nu-c25a319792.html
...