SỐNG KHỎE

Bí quyết giải nhiệt cơ thể cấp tốc trong mùa hè

21/05/2020 - 14:54

Sau một ngày dài di chuyển hay hoạt động nhiều dưới nắng hè 40 độ, việc hạ nhiệt cấp tốc cho cơ thể khi về nhà rất cần thiết, giúp hạn chế những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Sự oi bức và nắng gắt của mùa hè khiến cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi kéo dài, nóng trong người, gây cảm giác khó chịu. Tình trạng này sẽ tiếp diễn cả khi bạn đã kết thúc ngày làm việc và trở về nhà, nếu không có biện pháp giải nhiệt hiệu quả.

Uống nhiều nước

Trời nóng khiến cơ thể mất nước nhanh, dẫn đến mệt mỏi. Bạn nên chuẩn bị một chai nước khoáng lúc đi ra đường và cần uống đều đặn dù không cảm thấy khát. Lý do là uống nhiều nước giúp làm mát cơ thể đơn giản mà hiệu quả.

Các thức uống từ thiên nhiên như nước khoáng, nước trái cây sẽ giúp giải nhiệt cơ thể hiệu quả hơn đồ uống có gas. Việc lựa chọn nước khoáng hay đồ uống cho người chơi thể thao sẽ giúp cơ thể bạn bổ sung các khoáng chất, natri, kali… đang thiếu hụt do đổ mồ hôi quá nhiều.

Uống nhiều nước là cách làm mát cơ thể hiệu quả.

Uống nhiều nước là cách làm mát cơ thể hiệu quả.

Bạn cũng có thể cân nhắc việc uống một cốc nước lạnh để đánh bại cái nóng. Nước lạnh là phương thuốc tốt nhất cho những đợt nắng nóng, bởi nó không chỉ giữ huyết áp trong tầm kiểm soát, mà còn giúp các cơ quan quan trọng của cơ thể hạ nhiệt và tránh tác động của nhiệt. Nước lạnh giữ cho bộ não thư giãn, giảm khả năng mất ý thức khi nhiệt độ cao.

Bên cạnh việc uống đủ nước, bạn nên bổ sung thêm một số đồ uống có tính mát để giải nhiệt mùa hè như nước rau má, nước dừa, nước cam, nước chanh, nước sắn dây...

Chườm mát

Theo các chuyên gia, dùng nước lạnh hay nước đá chườm vào các điểm trên cơ thể như cổ tay, cổ, ngực và thái dương sẽ giúp nhanh chóng hạ nhiệt của máu chảy qua các tĩnh mạch.

Sau một ngày hoạt động thể chất cường độ cao dưới thời tiết nắng nóng, không gì tuyệt hơn sử dụng những viên đá lạnh để làm mát làn da bị cháy nắng. Nhiệt độ thấp của đá khiến các mạch máu dưới da co lại, giảm bớt sự phồng rộp, giãn mạch mà ánh nắng và các tia bức xạ gây nên cho da. Đồng thời, nước đá còn giúp lỗ chân lông thêm se khít, trả lại cho bạn làn da săn chắc mượt mà.

Những viên đá lạnh giúp hạ nhiệt của máu chảy qua các tĩnh mạch.

Những viên đá lạnh giúp hạ nhiệt của máu chảy qua các tĩnh mạch.

Nếu vừa đi nắng về, bạn nên rửa mặt sơ qua bằng nước sạch, dùng đá viên massage nhẹ nhàng theo hình vòng tròn trên da, cuối cùng dùng miếng bông cotton sạch thấm khô. Cách làm này sẽ khiến da không những giảm được mẩn đỏ, sưng tấy, mà còn tránh tình trạng sạm da do cháy nắng.

Bật điều hòa làm lạnh nhanh

Trở về sau ngày dài hoạt động dưới trời nắng, không khí trong nhà mát mẻ, thoáng đãng là cách hạ nhiệt cấp tốc cho cơ thể. Bởi vậy, việc trang bị máy điều hòa khi hè sang rất cần thiết với mỗi gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bật điều hòa thế nào để cơ thể đủ mát mà vẫn đảm bảo sức khỏe.

Bạn cần tránh bật điều hoà nhiệt độ quá thấp khi vừa đi nắng về. Ngoài ra, nên chọn những sản phẩm máy điều hòa có khả năng làm lạnh nhanh như Sharp. Sau đó, bật nhiệt độ vừa phải để giúp căn phòng nhanh chóng đạt độ mát lý tưởng, mà không hại sức khỏe.

Điều hòa tích hợp khả năng làm lạnh nhanh sẽ giúp hạ nhiệt cơ thể hiệu quả.

Điều hòa tích hợp khả năng làm lạnh nhanh sẽ giúp hạ nhiệt cơ thể hiệu quả.

Sở hữu 2 cánh đảo gió lớn có chiều dài 140 mm chuyển động song song, kết hợp cùng chế độ Super Jet, điều hòa của Sharp tạo ra luồng khí mạnh thổi trực tiếp làm nhiệt độ trong phòng giảm 5 độ C chỉ trong 5 phút. Với chế độ này, nhiệt độ phòng đạt đến mức cài đặt nhanh hơn 40% so với các model thông thường theo công bố của hãng.

Bên cạnh làm lạnh nhanh, công nghệ Coanda giúp điều hòa luồng khí lạnh thổi dọc theo trần nhà thay vì hướng xuống đất. Luồng khí thổi xa đến 14 m giúp cả căn phòng được làm lạnh, đồng thời tiết kiệm điện năng.

Không gian mát lạnh không chỉ làm dịu đi đi nhiệt độ cơ thể, mà còn gián tiếp tạo ra nguồn năng lượng tích cực, giúp tinh thần thoải mái, thư giãn sau ngày làm việc dài. Mùa hè sẽ không còn đáng sợ khi bạn chọn được chiếc điều hòa phù hợp cho gia đình.

Theo NEWS ZING
Nguồn: https://zingnews.vn/bi-quyet-giai-nhiet-co-the-cap-toc-trong-mua-he-post1086144.html
...