SỐNG KHỎE

Bé trai 1 tuổi hôn mê sâu rồi tử vong vì một miếng thạch rau câu

30/11/2019 - 06:00

Ngay khi sự việc xảy ra, gia đình liền đưa bé đến bệnh viện cấp cứu, nhưng tại thời điểm đó, bác sĩ tuyên bố đứa trẻ đã tử vong.

Thạch rau câu là một trong những thực phẩm yêu thích của tất cả trẻ em. Nhưng nếu không giám sát cẩn thận trong quá trình ăn, trẻ sẽ rất dễ bị mắc nghẹn gây nghẹt thở và gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Ngày 21/11 vừa qua, một người tên là Maricris Guan Gacul đã đăng lên mạng xã hội kể một câu chuyện đau lòng về cậu bé 1 tuổi đã bị mắc nghẹn dẫn đến tử vong do ăn thạch rau câu.

 Bé Dean Adrian đã bị mắc nghẹn khi ăn thạch rau câu.

 Bé Dean Adrian đã bị mắc nghẹn khi ăn thạch rau câu.

Theo đó, vào lúc 5 giờ chiều ngày 15/11, bé trai tên là Dean Adrian Villanueva Martin, đến từ Philippines, đang ăn thạch rau câu thì bị mắc nghẹn. Ngay lập tức, gia đình liền đưa bé đến bệnh viện cấp cứu, nhưng tại thời điểm đó, bác sĩ tuyên bố đứa trẻ đã tử vong.

Tuy nhiên, 26 phút sau, bé trai bỗng hồi sinh, nhưng do các tế bào não không nhận đủ máu và oxy nên bé Dean Adrian bị chết não và rơi vào hôn mê sâu. Sau 5 ngày vật lộn với tử thần, đứa bé đã không thể chống cự nổi khi bị suy tim, số lượng huyết sắc tố thấp, xuất huyết, lượng đường cao và cậu bé đã dừng cuộc đời của mình khi mới được 1 tuổi 1 tháng.

 Bé Dean Adrian đã mãi mãi ra đi khi mới được 1 tuổi 1 tháng.

 Bé Dean Adrian đã mãi mãi ra đi khi mới được 1 tuổi 1 tháng.

Câu chuyện của bé Dean Adrian chỉ là một trong những sự cố đau lòng và đáng tiếc về cái chết do nghẹn thức ăn. Thực phẩm tuy rất cần thiết trong việc cung cấp chất dinh dưỡng cho trẻ nhưng nếu cha mẹ không có kiến thức về những loại thức ăn mà con không được phép ăn tùy theo từng lứa tuổi thì sẽ rất nguy hiểm cho tính mạng của con. Vì vậy, để ngăn chặn điều này, chúng ta cần phải cực kỳ cẩn thận với những gì mà con chúng ta ăn.

Những loại thực phẩm trẻ nhỏ KHÔNG NÊN ĂN:

- Từ 6 – 12 tháng tuổi:

Vì ở độ tuổi này, trẻ chưa có khả năng nhai và nuốt một cách thuần thục nên rất dễ bị mắc nghẹn. Vì vậy, cha mẹ tuyệt đối không cho con ăn những loại trái cây và rau như: nho tươi, nho khô, anh đào, trái cây cắt từng miếng, hạt ngô, đậu phộng. Những miếng thịt to cứng, xúc xích, bánh quy, hạt ngũ cốc, khoai tây chiên và các loại kẹo (kẹo cứng, kẹo mút, kẹo dẻo, kẹo cao su) và các loại thạch rau câu cũng đều là những món ăn dù bé yêu thích, cha mẹ cũng không nên cho con ăn.

- Từ hơn 12 tháng đến 24 tháng tuổi:

Mặc dù bây giờ con đã có thể ăn thô tốt nhưng cha mẹ vẫn tránh những thực phẩm sau: toàn bộ nho, cà chua bi, quả anh đào, trái cây cắt miếng, bắp rang bơ. Các loại hạt như hạt điều, hạnh nhân, các loại kẹo (kẹo cứng, kẹo mút, kẹo dẻo, kẹo cao su) và các loại thạch rau câu cũng tuyệt đối tránh không được cho con ăn ở độ tuổi này.

Không chỉ cần trang bị kiến thức những loại thực phẩm tránh cho con ăn, cha mẹ còn cần phải lưu ý đến tư thế của con khi ăn để đảm bảo an toàn cho trẻ. Hãy chắc chắn rằng khi ăn, con đang ngồi thẳng, không nằm trên giường. Mà tốt nhất, cha mẹ hãy cho con ngồi trong một chiếc ghế ăn. Tuyệt đối không được cho con ăn trong xe đẩy, xe ô tô hoặc khi đang di chuyển.

Thêm vào đó, cha mẹ luôn đảm bảo thức ăn cho các bé mới học ăn dặm phải được nghiền mịn, mềm, còn các bé lớn hơn thì thức ăn cần được nấu chín mềm. Và điều quan trọng là khi con ăn, cha mẹ không nên rời mắt khỏi con dù chỉ 1 phút và phải đưa con đi cấp cứu ngay nếu con bị nghẹn.

Theo Theo Tổ quốc
Nguồn: http://toquoc.vn/be-trai-1-tuoi-hon-me-sau-roi-tu-vong-vi-mot-mieng-thach-rau-cau-222019291111241188.htm
...