SỐNG KHỎE

Bất ngờ với nguyên nhân gây ra cái chết của 20% bệnh nhân ung thư

28/07/2020 - 10:45

Hệ miễn dịch vốn là lớp phòng thủ sống còn của con người trước các tác nhân xâm hại. Khi chức năng bảo vệ này bị suy yếu, bệnh nhân ung thư sẽ rất dễ bị tấn công bởi các loại vi sinh vật.

20% bệnh nhân ung thư tử vong do nhiễm trùng

Đối với bệnh nhân ung thư, sự phát triển của khối u sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe. Trước hết, ung thư gây rối loạn chức năng tiêu hóa cũng như khả năng hấp thu, dẫn đến thiếu dinh dưỡng lâu dài. Thêm vào đó các quá trình trong cơ thể cũng bị khối u tác động đáng kể, trong đó có cả chức năng miễn dịch.

 

 

Hệ miễn dịch vốn là lớp phòng thủ sống còn của con người trước các tác nhân xâm hại. Khi chức năng bảo vệ này bị suy yếu, bệnh nhân ung thư sẽ rất dễ bị xâm nhập bởi các loại vi khuẩn, virus, vi nấm từ môi trường và dẫn đến hiện tượng nhiễm trùng.

Nguyên nhân của nhiễm trùng không chỉ xuất phát từ khối u mà còn từ chính những liệu pháp điều trị. Cụ thể, phác đồ điều trị của bệnh nhân ung thư thường sẽ sử dụng nhiều loại kháng sinh. Mặt trái của loại thuốc này là tiêu diệt cả những vi sinh vật có lợi, gây mất cân bằng hệ vi sinh trong cơ thể, đặc biệt làm tăng nguy cơ xuất hiện các chủng vi khuẩn kháng thuốc. Thời gian nằm viện và điều trị kháng sinh của bệnh nhân càng kéo dài thì nguy cơ nhiễm trùng lại càng cao. Trong thực tế lâm sàng, những bệnh nhân ung có hiện tượng nhiễm trùng phổ biến nhất ở khoang miệng và ruột già.

 

 

Ngoài thuốc kháng sinh, hóa trị và xạ trị cũng làm tăng khả năng bị nhiễm trùng của bệnh nhân ung thư. Theo lý giải của các chuyên gia, mặt trái của hóa chất và tia phóng xạ được sử dụng trong những phương pháp này là gây tổn thương cả các tế bào khỏe mạnh có khả năng tăng sinh nhanh, trong trường hợp này là tế bào tủy xương, từ đó ức chế khả năng tạo máu của tủy xương. Khi lượng tế bào bạch cầu (đội quân miễn dịch của cơ thể) bị sụt giảm về số lượng, cơ thể sẽ trở nên yếu thế trước các tác nhân xâm hại, từ đó dễ bị nhiễm trùng hơn.

Theo thống kê, có đến 20% bệnh nhân ung thư tử vong là do nhiễm trùng.

Biện pháp bảo vệ bệnh nhân ung thư trước nguy cơ nhiễm trùng

Để ý các biểu hiện của sốt

 

 

Sốt là triệu chứng phổ biến ở những bệnh nhân ung thư giai đoạn giữa hoặc cuối. Sốt là một phản ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể, nhằm loại bỏ các tác nhân gây bệnh, phổ biến nhất là vi khuẩn và virus, nói một cách khác sốt là tín hiệu cảnh báo cho hiện tượng nhiễm trùng đang xảy ra bên trong cơ thể bệnh nhân.

Do đó, khi bệnh nhân ung thư có các biểu hiện của sốt như: đỏ mặt, thân nhiệt tăng cao, nhức đầu, ớn lạnh, mệt mỏi cần nhanh chóng đến thăm khám tại các cơ sở y tế, để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Tránh xa nguồn lây nhiễm

 

 

Là đối tượng dễ bị tấn công bởi các tác nhân xâm hại. Vì vậy, để bảo vệ an toàn cho bản thân mình, bệnh nhân ung thư cần chủ động tránh xa những nguồn lây nhiễm, điển hình như nơi đông người (khu vui chơi, bệnh viện, phương tiện giao thông công cộng), các loại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, cũng như thực phẩm phẩm không được nấu chín kĩ.

Thường xuyên rửa tay

 

 

Tay của chúng ta thường xuyên tiếp xúc với các bề mặt, vốn là nơi vi khuẩn có thể trú ngụ. Để không đưa vi khuẩn thâm nhập vào cơ thể qua con đường này, bệnh nhân ung thư và nói rộng ra là tất cả mọi người cần chú ý rửa tay thường xuyên, đặc biệt là khi dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành.

Theo BÁO DÂN TRÍ
Nguồn: https://dantri.com.vn/suc-khoe/bat-ngo-voi-nguyen-nhan-gay-ra-cai-chet-cua-20-benh-nhan-ung-thu-20200724215929802.htm
...