SỐNG KHỎE

Bài thuốc hay từ bọ cạp chữa động kinh, méo miệng, cấm khẩu

19/08/2021 - 10:53

Bọ cạp là một vị thuốc được dùng để chữa động kinh, trẻ em kinh phong, bán thân bất toại, cấm khẩu, miệng méo, mắt xếch.

- Hỏi: Tôi bị liệt mặt, méo miệng khi ngủ dậy. Bác sĩ chẩn đoán tôi bị liệt thần kinh số 7 do lạnh. Đã đi châm cứu hai tuần nhưng kết quả chậm. Có người khuyên tôi nên dùng con bọ cạp để chữa. Xin hướng dẫn cách bào chế, sử dụng và liều dùng? - Phan Văn Hùng (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng).
bai thuoc hay tu bo cap


Lương y Nguyễn Đức Nghĩa, Hội Dược liệu TPHCM trả lời: Bọ cạp có thể dùng nhiều loài khác nhau để trị bệnh. Loài bọ cạp nhỏ, dài 5 - 6cm, màu vàng sậm, sống trong hốc cây mục, vỏ cây khô, mái nhà tranh... thường dùng nhất.
 
Vào mùa xuân và hè người ta thường tìm bắt bọ cạp đem về cho vào nồi nước có pha muối ăn (100g bọ cạp với 30 - 50g muối). Đậy nắp, đun sôi 3 - 4 giờ cho đến khi cạn nước, vớt bọ cạp ra phơi trong mát cho khô để dành.
 
Chú ý: Không phơi nắng vì muối sẽ kết tinh. Khi dùng rửa sạch muối lấy bọ cạp dùng. Bạn có thể đến các tiệm thuốc Đông y đều có.
 
Theo y học cổ truyền, bọ cạp có vị mặn, hơi cay, tính bình, có độc, vào kinh Can. Bọ cạp là một vị thuốc được dùng để chữa động kinh, trẻ em kinh phong, bán thân bất toại, cấm khẩu, miệng méo, mắt xếch. Liều dùng: Ngày 2 - 6 con cả đuôi, nướng giòn tán bột uống, có thể tán nhỏ viên với cơm nếp uống cho dễ.
 
Nếu khó ngủ nên uống buổi sáng, trưa sau bữa ăn, không uống chiều, tối hoặc giảm 1/2 liều, liên tục 5 - 15 ngày. Dùng riêng hoặc phối hợp với các vị thuốc khác.
Theo Kiến thức
Nguồn:
...