SỐNG KHỎE

Bác sĩ chỉ ra dấu hiệu nhận biết bệnh đái tháo đường túyp 2

25/06/2019 - 15:00

Với những dấu hiệu như khát nước, háo ngọt, sụt cân bất thường, người mệt mỏi và nước tiểu có kiến bu, người bệnh nghĩ ngay tới bệnh đái tháo đường tuýp 2 để có thể khám sớm.

Trẻ hoá đái tháo đường

Theo thống kê của Liên Đoàn đái tháo đường quốc tế, Việt Nam có tới 3,53 triệu người đang chung sống với bệnh đái tháo đường. Trong đó, hầu hết các bệnh nhân thuộc nhóm bệnh tiểu đường tuýp 2. Đây là căn bệnh trước đây của người già thì hiện nay đang trẻ hoá. 

Trường hợp chị Nguyễn Thị V. (24 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) đi khám bệnh vì gần đây chị V. thấy người mệt mỏi, khát nước. Cảm giác uống nước không chán nhưng người vẫn mệt. Ban đầu chị V. nghĩ có thể do thời tiết nắng nóng khiến người mệt và khát nước. Tuy nhiên, trong vòng 2 tháng chị V. sụt mất 3 kg. 

Chị V. chỉ đi kiểm tra sức khoẻ thông thường vì chị cho rằng thời tiết này ai cũng mệt không riêng mình. Kết quả bất ngờ, bác sĩ chẩn đoán bị đái tháo đường tuýp 2. Chị V. không tin vì mình còn rất trẻ và nghĩ bệnh này chỉ ở người nhiều tuổi.

Cầm tới kết quả xét nghiệm máu tĩnh mạch cho thấy: Glucose: 16,5 mmol/l (bình thường từ 3,9 – 6,4 mmol/l lúc đói); HbA1c: 13,4% (bình thường 4,2 - 6,4%) và bác sĩ tư vấn rất kỹ chị V. mới tin rằng mình đã mắc căn bệnh mạn tính, phải sống chung với nó.

Tiền sử chị V. chưa lập gia đình, ăn uống bình thường. Bố chị V. cũng phát hiện đái tháo đường 4 năm trước. 

Theo ghi nhận của Viện nghiên cứu Đái tháo đường Việt Nam, tại Việt Nam tỷ lệ bệnh nhân đái tháo đường đang trẻ thậm chí bác sĩ ghi nhận đái tháo đường tuýp 2 ở trẻ 9 tuổi.

Nguyên nhân gây ra bệnh đái tháo đường phần lớn là do lối sống của người dân. Hiện nay, người dân thay đổi từ lối sống nông nghiệp vận động sang lối sống công nghiệp, vận động hạn chế làm thay đổi làm tăng rối loạn các bệnh chuyển hoá trong đó có đái tháo đường.

 Đái tháo đường gây ra nhiều biến chứng - Ảnh minh họa: Internet

 Đái tháo đường gây ra nhiều biến chứng - Ảnh minh họa: Internet

BS.CKI Nguyễn Quang Minh, Trưởng Khoa Khám Bệnh Bệnh viện Đa khoa Medlatec, cho biết tình trạng tăng glucose mạn tính gây nhiều biến chứng. Ban đầu là  những rối loạn chuyển hóa carbohydrate, protide, lipide, gây tổn thương ở nhiều cơ quan khác nhau, đặc biệt ở tim và mạch máu, thận, mắt, thần kinh và răng. Đáng báo động là biến chứng tim mạch ở bệnh nhân đái tháo đường.

Dấu hiệu của đái tháo đường

Bác sĩ Minh cho biết trong quá trình khám bệnh, bà ghi nhận rất nhiều bệnh nhân đái tháo đường là người trẻ, nhiều người làm công việc văn phòng và thói quen ăn các thực phẩm ăn nhanh, ít rau xanh, ít vận động.

Theo bác sĩ Minh, đái tháo đường nếu không phát hiện sớm có thể gây nhiều biến chứng. Có trường hợp khi bị suy thận đi khám mới phát hiện bị đái tháo đường từ khi nào cũng không biết.

Bác sĩ Minh đưa ra 4 dấu hiệu của đái tháo đường:

  • Thứ nhất, người bệnh liên tục thấy khát nước, uống nhiều và uống liên tục nhưng cảm giác khát nước vẫn không hết.
  • Thứ hai, khi uống nhiều nước dẫn tới hiện tượng đi tiểu nhiều, tiểu nhiều cả ngày và đêm
  • Thứ ba, người bệnh sụt cân nhiều trong thời gian ngắn khi không áp dụng biện pháp giảm cân hay ăn kiêng.
  • Thứ tư, người bệnh có cảm giác thường xuyên cảm thấy đói, ăn nhiều nhưng cân giảm và mệt mỏi.
 Thay đổi lối sống giúp phòng tránh cách dấu hiệu bất thường của đái tháo đường - Ảnh minh họa: Internet

 Thay đổi lối sống giúp phòng tránh cách dấu hiệu bất thường của đái tháo đường - Ảnh minh họa: Internet

Bệnh đái tháo đường tuýp 2 không trừ một ai nên bác sĩ Minh khuyến cáo mọi người nên phòng bệnh hơn chống bệnh. Thay đổi chế độ ăn hàng ngày đặc biệt là khi chọn nước, cà phê hoặc trà thay vì chọn nước ép trái cây có đường, ngọt, nước ngọt hoặc đồ uống có đường khác.

Ăn ít nhất 3 suất rau mỗi ngày, ăn tối đa 3 suất trái cây tươi mỗi ngày, chọn thịt nạc trắng, thịt gia cầm hoặc hải sản thay vì thịt đỏ hoặc thịt chế biến sẵn, chọn bơ đậu phộng thay vì chọn sô cô la hoặc mứt, chọn bánh mì, gạo hoặc mỳ ống nguyên cám thay vì bánh mì trắng, gạo hoặc mì ống.

Ngoài ra, nên sử dụng các loại dầu ăn nhu ô liu, dầu canola, dầu ngô, hoặc dầu hướng dương thay thế các loại chất béo bão hòa  bơ, chất béo động vật dầu dừa hoặc dầu cọ.

Theo Bảo Lâm/Phụ Nữ Sức Khỏe
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/dai-thao-duong-tuyp-2-bac-si-chi-ra-dau-hieu-nhan-biet-benh-c25a320038.html?fbclid=IwAR3-5mTev8Viql9EqqtelrITmO7jGSa7kx7wMz_YeS0PiNaud3zDAcADS0c
...