SỐNG KHỎE

Ăn xong mà thấy có dấu hiệu này xuất hiện liên tục, hãy cảnh giác với 3 loại ung thư nguy hiểm

01/08/2020 - 08:00

Sau mỗi bữa ăn, nhất là vào buổi tối bạn có cảm giác bụng căng tròn như chứa nhiều hơi hoặc nước, có lúc ọc ạch khó chịu hay xuất hiện vị chua trong miệng, hãy đi khám ngay.

Khó tiêu: Dấu hiệu cảnh báo ung thư thực quản, cổ họng và dạ dày

Theo Trung tâm Ung thư Anderson thuộc Đại học Texas (Mỹ), khó tiêu thường xuyên sau mỗi bữa ăn là một trong những triệu chứng bạn cần phải cảnh giác vì đây được xem là dấu hiệu cảnh báo ung thư thực quản, cổ họng và thậm chí là dạ dày.

"Đau lưng, khó tiêu và đi tiểu thường xuyên. Mọi người thường bỏ qua những vấn đề sức khỏe rất nhỏ này và nghĩ rằng không cần đi khám. Nhưng bạn hãy nghĩ lại.

Dấu hiệu ung thư thường mơ hồ. Thực tế, ung thư tuyến tiền liệt, một căn bệnh phổ biến ở nam giới song hầu như không có biểu hiện rõ rệt.

Vì vậy, đừng nghĩ rằng thường xuyên khó tiêu hoặc khó nuốt là một phần bình thường của quá trình lão hóa. Đó có thể là dấu hiệu ung thư thực quản, ung thư cổ họng hoặc ung thư dạ dày", các bác sĩ ở Trung tâm Ung thư Anderson khuyến cáo.

Theo Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), hầu hết mọi người đều bị khó tiêu tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời và thường nó không nghiêm trọng. Bạn có thể bị khó tiêu nếu bạn cảm thấy đau ngực, đầy hơi hoặc bị ốm.

TS. Umut Sarpel - Phó giáo sư, bác sĩ chuyên về phẫu thuật ung thư tại Mỹ lại cho rằng những triệu chứng này chưa chắc chắn, có thể là một bệnh lý khác chứ không phải ung thư nhưng khuyên rằng "đây là gợi ý tốt để bạn đi khám bác sĩ".

Nhưng bạn hãy đến gặp bác sĩ nếu thường xuyên bị khó tiêu, nhất là khi có kèm theo nôn mửa và đã trên 55 tuổi. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý các dấu hiệu ung thư khác như nổi khối u, chảy máu bất thường hoặc thay đổi thói quen đại tiện.

Vấn đề về túi mật

Nếu bạn thường xuyên có cảm giác buồn nôn sau mỗi bữa ăn thì hãy lưu ý, rất có thể bạn đang gặp các vấn đề về túi mật. Những căn bệnh như sỏi mật, polyp túi mật thường làm túi mật co bóp mạnh, rối loạn sự vận động túi mật và gây ra những cơn đau bụng, đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn...

Để giải quyết tình trạng này, bạn nên đến phòng khám để được bác sĩ kê thuốc và thay đổi thói quen ăn uống. Hạn chế mỡ, thịt đỏ và những thực phẩm gây khó tiêu, như thế sẽ cản trở sự phát triển của vi khuẩn đường ruột dẫn đến các căn bệnh về túi mật.

Dị ứng thực phẩm

Dị ứng thực phẩm cũng là nguyên nhân thường thấy nhất khiến hệ tiêu hóa của bạn gặp vấn đề và dẫn đến hiện tượng nôn mửa. Khi cơ thể không thích ứng với một số loại thực phẩm sẽ làm dạ dày co bóp mạnh và kết quả là thức ăn tự nhiên sẽ bị đẩy ra ngoài bằng đường miệng. Nếu bạn cảm thấy có dấu hiệu đau bụng kèm theo cơn buồn nôn sau bữa ăn thì hãy xem lại thực phẩm mình đã hấp thụ có gây dị ứng không.

Theo Theo Khỏe & Đẹp
Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/an-xong-ma-thay-co-dau-hieu-nay-xuat-hien-lien-tuc-hay-canh-giac-voi-3-loai-ung-thu-nguy-hiem-d210827.html
...