SỐNG KHỎE

Ăn nhiều chất xơ giảm 15 đến 30% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân

30/03/2019 - 09:00

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí The Lancet (Mỹ) cho thấy, mọi người nên tiêu thụ ít nhất 25 g đến 29 g chất xơ mỗi ngày để giảm nguy cơ phát triển một số loại bệnh tật.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, có thể giảm 15 - 30% tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân ở những người ăn nhiều chất xơ nhất, so với những người không tiêu thụ chất xơ mỗi ngày. 

Ăn thực phẩm giàu chất xơ cũng làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành, đột quỵ, tiểu đường loại 2 và ung thư đại trực tràng tới 24%. 

 Ăn nhiều chất xơ cực tốt cho sức khỏe.

 Ăn nhiều chất xơ cực tốt cho sức khỏe.

Về nghiên cứu này, Giáo sư Jim Mann đến từ Đại học Otago, New Zealand cho biết, những phát hiện của chúng tôi cung cấp bằng chứng thuyết phục trong việc khuyến khích mọi người nên tập trung tăng cường tiêu thụ lượng chất xơ và thay thế ngũ cốc tinh chế bằng ngũ cốc nguyên hạt. 

Điều này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh và tử vong do một loạt các loại bệnh tật khác nhau gây ra.

Để có được kết luận trên, các nhà nghiên cứu đã hợp nhất dữ liệu từ 185 công trình nghiên cứu quốc tế ở 135 triệu người, cùng 58 thử nghiệm lâm sàng. 

Các nhà nghiên cứu chủ yếu tập trung vào các trường hợp tử vong sớm liên quan đến bệnh tim mạch vành, bệnh tim mạch và đột quỵ, cũng như các bệnh liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2, ung thư đại trực tràng và ung thư liên quan đến béo phì (vú, nội mạc tử cung, thực quản và tuyến tiền liệt).

Một vài phát hiện đáng chú ý khác bao gồm:

- Cứ tăng 8 g chất xơ ăn kiêng mỗi ngày làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành, tiểu đường loại 2 và ung thư đại trực tràng từ 5 - 27%.

- Cứ tăng 15 g ngũ cốc nguyên hạt ăn mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ tử vong liên quan đến bệnh tim mạch vành, tiểu đường loại  2 và ung thư đại trực tràng từ 2 - 19%.

- Tiêu thụ 25 - 29 g chất xơ mỗi ngày giúp bảo vệ cơ thể chống lại hầu hết các dạng bệnh không lây nhiễm ở tỉ lệ cao nhất.

Theo Thế Giới Tiếp Thị
Nguồn: https://thegioitiepthi.vn/an-nhieu-chat-xo-giam-15-30-nguy-co-tu-vong-do-moi-nguyen-nhan-160649.html
...