SỐNG KHỎE

Ăn gì giúp bạn giữ ấm cơ thể ngày đông lạnh giá?

15/12/2018 - 17:19

Nếu bạn đang băn khoăn không biết ăn gì, uống gì để chống lại cái giá lạnh, rét buốt của mùa đông. Hãy tham khảo những món ăn, đồ uống dưới đây.

Empty

Mùa đông lạnh lẽo, ngoài việc chú ý mặc ấm, tập thể dục thể thao, hàng ngày bạn cũng nên ăn nhiều những thực phẩm chống lạnh để nâng cao khả năng chịu rét cho cơ thể. 

Trả lời báo Sức khỏe & Đời sống, BS. Hoàng Xuân Đại đã giới thiệu một số món ăn có tác dụng chống rét.

Món ăn giữ ấm hiệu quả

- Canh hoa bách hợp, nhân sen, thịt nạc: Hoa bách hợp từ 30 - 100g (cần dựa vào sức khỏe, thể trạng gầy, béo, tuổi tác để định lượng cho phù hợp), nhân hạt sen và thịt nạc cũng khoảng từ 30 - 100g. Nấu canh ăn, cứ cách 1 - 2 ngày ăn một lần.

- Canh cá chép đậu đỏ: Cá chép tươi 500g, đậu đỏ hạt nhỏ 100g, cùng gừng, vỏ quýt lượng vừa đủ, nấu thành canh ăn, mỗi tuần ăn 2 - 3 lần.

- Canh thịt gà trống: Gà trống to chừng 500g, vặt sạch lông, mổ bỏ nội tạng, cho vừng, rượu gạo ninh nhừ thành canh ăn.

- Bồ câu trắng ninh nhừ: Bồ câu trắng mới nở 1 con vặt sạch lông, mổ bỏ ruột ngũ tạng, nhét vào bụng chim gồm ba kích thiên, hoài sơn, câu quất, mỗi thứ từ 15 - 20g, rồi cho vào nồi đổ nước vừa đủ ninh nhừ, mỗi tuần ăn 1 đến 2 bữa. Người có tính nhiệt hay thận có vấn đề thì không ăn món này.

- Gà gô hầm: Gà gô to chừng 500g, làm sạch mổ bỏ lòng ngũ tạng, nhét vào bụng gà gô các thứ sa sâm, ngọc trúc, câu quất, quế chi mỗi vị chừng 30g, cho vào nồi đổ nước vừa đủ ninh nhừ thành canh, tra ít gia vị vừa ăn. Mỗi tuần cần ăn từ 1 - 2 lần.

Empty

Đồ uống giữ ấm cơ thể

Bên cạnh các món ăn bổ dưỡng có thể giữ ấm cơ thể, những đồ uống dưới đây cũng có thể khiến cơ thể ấm hơn trong mùa đông.

- Nước gừng: Theo Đời sống & pháp lý, gừng là loại gia vị có tính nóng, có tác dụng sinh nhiệt nên giúp làm ấm cơ thể rất tốt, vì thế hãy tăng cường dùng gừng khi chế biến các món ăn trong mùa lạnh hoặc cho thêm một vài lát gừng tươi vào các loại nước uống như trà, nước mật ong, nước nóng...

- Ca cao: một cốc ca cao nóng là cách thư giãn tuyệt vời, giúp giữ ấm cơ thể trong những ngày lạnh. Thêm một chút chocolate đen vào chế độ ăn uống cũng giúp tăng cường sức khỏe. Thực phẩm này chứa flavonoid, chất chống oxy hóa mạnh có khả năng giảm bớt tác hại của các gốc tự do một nguy cơ tiềm ẩn gây ra ung thư và bệnh tim mạch.

- Mật ong: Có thể uống nước mật ong chanh ấm, nước mật ong gừng mỗi ngày sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể, điều trị đau họng và cảm lạnh hiệu quả.

Theo doisongvietnam.vn
Nguồn: http://doisongvietnam.vn/an-gi-giup-ban-giu-am-co-the-ngay-dong-lanh-gia-57139-9.html
...