SỐNG KHỎE

7 vấn đề thường gặp ở trẻ sơ sinh

01/09/2019 - 12:30

Bạn hãy chú ý những vấn đề thường gặp ở trẻ sơ sinh để biết cách giải quyết cho đúng nhé.

Vàng da

tre-so-sinh

Đây là vấn đề phổ biến làm da và mắt của bé bị đổi màu vàng. Nó là kết quả của sự phá vỡ các tế bào hồng cầu của em bé. Nếu là vàng da sinh lý, nó sẽ xuất hiện khi bé được 3-4 ngày tuổi và tự khỏi sau khoảng 10 ngày. Ở trẻ bú mẹ, vàng da sinh lý có thể kéo dài lâu hơn một chút. Tuy nhiên, trẻ bị vàng da cũng có thể liên quan đến một số vấn đề sức khỏe. Nó gọi là vàng da bệnh lý, xảy ra do bé có nhiều bilirubin hơn mức mà cơ thể có thể đào thải. Nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị vàng da bệnh lý như bệnh gan, tắc mật, nhiễm trùng. 

Sốt

Theo Webmd, trẻ sơ sinh không nên bị sốt trong 3 tháng đầu. Nếu trẻ có nhiệt độ trực tràng từ 38 độ C trở lên, bạn nên đưa bé tới bác sĩ. Đó có thể là dấu hiệu nhiễm trùng vi khuẩn nghiêm trọng. 

Phát ban

Hầu hết nốt phát ban mờ dần khi bạn ấn chúng bằng ngón tay. Nhưng nếu các nốt đỏ trên ngực, lưng, cánh tay hoặc chân của trẻ không mờ đi khi ấn, kèm theo nôn hoặc ho, bạn nên cho bé tới bệnh viện. Nó có thể cảnh báo bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng như viêm màng não hoặc bệnh về máu. 

Mụn mủ tăng sắc tố lành tính ở trẻ sơ sinh

Các mụn này có dạng mụn nước nhỏ. Các mụn này sẽ vỡ và khô đi trong vài ngày. Chúng sẽ để lại các vết sẫm màu như tàn nhưng nhưng sẽ biến mất sau vài ngày. Các mụn này thường xuất hiện ở cằm, mặt sau cổ, trên trán, lưng.

Các mụn này lành tính và vô hại nhưng mẹ nên đưa bé đi khám để tránh nhiễm trùng da.

Rôm sảy

Rôm sảy còn gọi là phát ban nhiệt, thường xuất hiện vào thời tiết nóng ẩm. Nó thường xuất hiện thành từng đám hoặc mảng lớn ở lưng ngực, trán, các kẽ giữa nách bẹn. Các vết phát bản có màu đỏ hồng, ở trên có mụn nước nhỏ, đôi khi là mụn mủ trắng. Trẻ sơ sinh dễ bị phát ban hơn người lớn vì lỗ chân lông của bé nhỏ hơn.

Mẹ điều trị rôm sảy cho bé bằng cách cho bé mặc quần áo thoáng mát. Sau khi tắm để cho da bé khô tự nhiên thay vì dùng khăn lau. Tránh bôi kem nên vùng da bị rôm sảy.

Cradle cap

Cradle cap hay còn gọi là viêm da tiết bã nhờn gây ra các mảng da khô, bong vảy trên đầu bé sơ sinh. Mặc dù nó không gây đau đớn hoặc ngứa nhưng mẹ nên giữ cho da đầu bé không bị trầy xước.

Nguyên nhân của bệnh được cho là do hoocmôn của mẹ truyền sang cho bé trước khi sinh gây ra việc sản xuất quá nhiều dầu trong tuyến dầu và các nang tóc. Nó cũng có thể là do một loại nấm men được gọi là Malassezia mọc trong bã nhờn, cũng như vi khuẩn. Nó không phải là bệnh truyền nhiễm, cũng không phải là do vệ sinh kém.

Để điều trị Cradle cap mẹ nên gội đầu cho bé bằng xà phòng chuyên dụng và dùng lược mềm để chải đầu cho bé.

Ban đỏ nhiễm độc (Erythema toxicum)

Ban đỏ nhiễm độc thường xuất hiện 3 đến 5 ngày sau sinh. Ban có dạng những nốt nhỏ màu đỏ, có thể có chấm trắng ở giữa và thường xuất hiện trên lung, mặt, cánh tay và ngực.

Các ban này hoàn toàn lành tính và sẽ tự biến mất sau vài ngày hoặc vài tháng.

Theo Hướng Dương/Tiêu Dùng
Nguồn: https://tieudung.vn/suc-khoe/7-van-de-thuong-gap-o-tre-so-sinh-35897.html
...