SỐNG KHỎE

7 lưu ý quan trọng bảo vệ mắt khi học tập và làm việc online tại nhà

22/04/2020 - 06:00

Việc học và làm việc online tại nhà có thể dẫn đến nhiều vấn đề nguy hại cho thị lực. Các mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn bảo vệ đôi mắt của mình tốt hơn.

Điều chỉnh tư thế ngồi

Tư thế ngồi khoa học rất cần thiết trong việc bảo vệ thị lực của bạn khi làm việc online. Bạn nên nhớ, bàn làm việc hoặc màn hình máy tính cần chếch lên 15 - 20 độ so với mặt phẳng nằm ngang. Khoảng cách từ mắt tới màn hình không ngắn hơn chiều dài một cánh tay (tính từ khuỷu tay cho đến lòng bàn tay).

Empty

Quy tắc 20-20-20

Khi làm việc, hay học online trên máy tình, bạn hãy nhớ quy tắc: Sau 20 phút làm việc, nghỉ khoảng 20 giây và nhìn ra khoảng cách xa khoảng 20 foot (khoảng 6 mét). Đôi mắt của chúng ta có các cơ để giúp chúng di chuyển và tập trung vào các vật thể. Nhưng nếu bạn nhìn vào màn hình trong cùng khoảng cách quá lâu thì cơ mắt sẽ giảm đi sự linh hoạt, khó điều chỉnh khi chúng ta di chuyển mắt hướng đến những khoảng cách khác.

Điều chỉnh ánh sáng xung quanh

Mỏi mắt thường xảy ra do ánh sáng quá mức từ ánh sáng mặt trời ngoài cửa chiếu vào hoặc từ ánh sáng đèn nội thất trong phòng. Do đó, khi sử dụng máy vi tính, ánh sáng xung quanh bạn nên chỉ bằng một nửa so với mức độ sáng thường thấy ở phần lớn các văn phòng.

Bạn cần điều chỉnh ánh sáng xung quanh cho phù hợp để tránh gây hại mắt (Ảnh minh họa)

Bạn cần điều chỉnh ánh sáng xung quanh cho phù hợp để tránh gây hại mắt (Ảnh minh họa)

Bạn nên hạn chế nguồn ánh sáng quá mức từ bên ngoài bằng cách kéo rèm cửa. Ở trong phòng, bạn có thể điều chỉnh ánh sáng bằng cách sử dụng ít bóng đèn, sử dụng các loại bóng đèn công suất thấp hay đặt máy tính ngay cửa sổ để lấy nguồn sáng tự nhiên.

Phóng chữ to 

Nhìn vào chữ cỡ nhỏ khiến bạn phải căng mắt và có xu hướng cúi gần với màn hình hơn. Phản xạ này dễ dẫn tới mỏi mắt, đau đầu và nhiều vấn đề khác. Do đó, tăng kích cỡ chữ và độ tương phản màu sắc sẽ giúp mọi thứ trên màn hình hiển thị dễ đọc hơn, hạn chế mỏi mắt.

Hãy chớp mắt thường xuyên

Chớp mắt thường xuyên giúp mắt bớt mỏi hơn (Ảnh minh họa)

Chớp mắt thường xuyên giúp mắt bớt mỏi hơn (Ảnh minh họa)

Khi nhìn chằm chằm vào màn hình, đa phần bạn thường quên chớp mắt. Điều này khiến đôi mắt chúng ta bị khô. Khoảng 1/3 trong chúng ta quên chớp mắt sau nhiều giờ làm việc liên tục.  Do vậy, bạn hãy tạo cho mình thói quen chớp mắt thường xuyên, điều này sẽ giúp mắt bạn không bị khô và hạn chế được tình trạng mỏi mắt.

Sử dụng màn hình bảo vệ thị lực

Một số người đã gắn thêm một màn hình bảo vệ thị lực trên máy vi tính, laptop để bảo vệ mắt. Đây có thể là một trong những cách tốt nhất để giảm căng thẳng cho đôi mắt của bạn.

Sử dụng kính bảo vệ mắt

Để có được sự thoải mái nhất khi sử dụng máy vi tính, bạn có thể xem xét sử dụng kính bảo vệ mắt được thiết kế để bảo vệ đôi mắt người dùng trước màn hình máy tính. Điều này đặc biệt cần thiết nếu bạn đeo kính áp tròng, bởi chúng có thể khiến mắt bị khô và khó chịu khi làm việc online lâu.

Theo Theo Gia đình VN
Nguồn: https://giadinhvietnam.com/7-luu-y-quan-trong-bao-ve-mat-khi-hoc-tap-va-lam-viec-online-tai-nha-d156459.html
...