SỐNG KHỎE

7 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư đại tràng

04/09/2020 - 08:00

Chadwick Boseman, tài tử nổi tiếng trong bộ phim Black Panther đã qua đời sau 4 năm chiến đấu với bệnh ung thư đại tràng, khi anh mới 43 tuổi.

 Nam diễn viên Chadwick Boseman

 Nam diễn viên Chadwick Boseman

 Bài viết đăng trên tài khoản Instagram của cố diễn viên chia sẻ rằng vào năm 2016, Boseman được chẩn đoán ung thư đại tràng giai đoạn III - một chẩn đoán với tỷ lệ sống lên tới 40%. Song bất chấp "rất nhiều lần phẫu thuật và hóa trị", căn bệnh của nam diễn viên đã tiến triển sang Giai đoạn IV bốn năm sau Sự ra đi đầy đau buồn và không đúng lúc của Boseman là một lời cảnh tỉnh đối với những người coi ung thư đại trực tràng là điều cuối cùng cần nghĩ tới và, tệ hơn nữa, là một điều cấm kỵ. Biết các triệu chứng của bệnh và đến gặp bác sĩ để tầm soát định kỳ là hai công cụ tốt nhất để tránh chẩn đoán ung thư giai đoạn cuối. Dưới đây là 7 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư đại tràng mà bạn không thể bỏ qua.

1. Thay đổi dai dẳng các thói quen đường ruột

Mặc dù thay đổi thói quen đi đại tiện có thể là hệ quả của thay đổi chế độ ăn uống hoặc lối sống, nhưng bạn sẽ muốn để ý nếu chúng diễn ra dai dẳng. Theo Mayo Clinic, "Táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài hơn một tuần có thể cho thấy sự hiện diện của polyp đại tràng", có thể phát triển thành ung thư trên niêm mạc bên trong của đại tràng.

2. Khó chịu ở bụng, như đau quặn, đầy hơi hoặc đau âm ỉ

Bạn có thể bị đau quặn hoặc đầy hơi sau khi ăn thứ gì đó không hợp, nhưng nếu đau là dữ dội và dai dẳng, cơ thể có lẽ đang cố gắng cảnh báo bạn về điều gì đó nguy hiểm hơn nhiều. Nhiều bệnh nhân ung thư đại tràng cũng bị đầy hơi và khó chịu do ăn uống..

3. Chảy máu trực tràng hoặc máu đỏ tươi trong chất thải

Nếu bạn nhận thấy máu trong chất thải của mình, đây có thể là dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư đại tràng. Theo Hội Ung thư Mỹ (ACS), "Ung thư đại trực tràng thường chảy máu vào đường tiêu hóa. Đôi khi có thể nhìn thấy máu trong chất thải hoặc khiến chất thải có màu sẫm hơn, nhưng thường thì chất thải trông bình thường." Nếu bạn nhận thấy triệu chứng này, ACS khuyên bạn nên xét nghiệm máu, có thể cho thấy một ít hồng cầu trong giai đoạn đầu của sự phát triển của ung thư.

4. Cảm giác đi ngoài không hết hoàn toàn

Nếu thường xuyên có cảm giác cần đi đại tiện mặc dù vừa mới đi xong, thì đây có thể là dấu hiệu của ung thư đại tràng. Một số bệnh nhân mô tả cảm giác như thể ruột không “sạch” hoàn toàn, và lưu ý rằng họ mất nhiều thời gian hơn để đi vệ sinh.

5. Suy nhược hoặc mệt mỏi

Theo Hội Ung thư Mỹ, các polyp có thể gây ra chảy máu bên trong đại tràng, dẫn đến mệt mỏi và suy nhược. Như WebMD đã chỉ ra, "Mệt mỏi liên quan đến ung thư là một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất của ung thư đại trực tràng và điều trị ung thư đại trực tràng. Không thể tiên lượng được theo loại khối u, phương pháp điều trị hoặc giai đoạn bệnh. Thông thường, mệt mỏi xảy ra đột ngột, không phải là hệ quả của việc hoạt động hoặc gắng sức, và không thuyên giảm khi nghỉ ngơi hoặc ngủ." Nếu bạn thấy mình bị yếu hoặc mệt mỏi đi kèm với bất kỳ triệu chứng nào khác trong danh sách này, hãy hỏi bác sĩ về việc tầm soát.

6. Sút cân không rõ nguyên nhân

Sút cân bất ngờ và không giải thích được có thể là dấu hiệu của nhiều loại ung thư. Đặc biệt, triệu chứng này có thể chỉ ra ung thư đại tràng vì polyp có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể chuyển hóa thức ăn, khiến bạn khó giữ cân hơn. Tắc nghẽn trong đại tràng cũng có thể gây trở ngại cho quá trình tiêu hóa, dẫn đến khó chịu và giảm lượng thức ăn.

7. Thay đổi màu sắc hoặc độ đặc của chất thải

Rất khó để nói về chuyện này, nhưng biết những dấu hiệu có thể cứu mạng bạn! Những người bị ung thư đại tràng thường nhận thấy những thay đổi trong chất thải của họ, bao gồm màu sẫm hơn (thường là do máu đi vào đường tiêu hóa), chất thải mềm hơn hoặc hình dạng "bẹt" hơn. Nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi nào kéo dài, hãy nhớ nói chuyện với bác sĩ về việc tầm soát ung thư đại tràng.

Theo BÁO DÂN TRÍ
Nguồn: https://dantri.com.vn/suc-khoe/7-dau-hieu-canh-bao-som-ung-thu-dai-trang-20200902090337051.htm
...