SỐNG KHỎE

6 loại thực phẩm giúp đẩy lùi chứng táo bón

11/10/2022 - 17:28

Gạo lứt, khoai lang, bưởi, quả óc chó…là những loại thực phẩm giúp đẩy lùi chứng táo bón một cách hiệu quả…

Táo bón là vấn đề thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng thực tế táo bón đã mang lại không ít những phiền phức và đau đớn. Theo con số thống kê của viện dinh dưỡng về những người mắc bệnh táo bón cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh táo bón cao nhất thuộc về những người già, phụ nữ mang thai, trẻ em và những người ăn kiêng. Dưới đây là 6 loại thực phẩm quen thuộc hàng ngày nhưng lại có thể giúp đẩy lùi chứng táo bón một cách hiệu quả.

Empty

1. Chuối chín

Chuối có vị ngọt, tính hàn, mềm nên dạ dầy dễ tiêu hóa. Chính vì vậy, chuối được coi là loại quả hữu hiệu trong việc chữa táo bón. Chuối chứa nhiều chất xơ, đường, protein, vitamin và khoáng chất nên giúp nhuận tràng.

Mỗi ngày nên ăn hai quả chuối khi đói bụng hoặc có thể dùng chuối nấu chín cả vỏ sẽ giúp lợi tiểu và giảm thiểu hiện tượng đi ngoài ra máu. Tuy nhiên, lời khuyên của các bác sĩ là chỉ nên ăn chuối chín và không nên ăn chuối xanh. Nếu chuối còn xanh thì phải được nấu chín sau đó mới ăn.

2. Quả óc chó

Óc chó là loại quả có chứa nhiều bột, protein, phốt pho, sắt, carbohydrate, carotene…Có một điều mà không nhiều người biết tới, đó chính là quả óc chó có thể giúp chữa chứng táo bón. Ngoài ra, óc chó còn được sử dụng trong việc điều trị hen suyễn, đau lưng, chân yếu, bất lực, đi tiểu đêm…Nếu dùng quả óc chó thường xuyên sẽ mang lại hiệu quả tốt cho sức khỏe.

Vậy nhưng, có một lưu ý là khi dùng quả óc chó chữa bệnh táo bón, nên kết hợp với một chế độ ăn uống khoa học để mang lại hiệu quả tốt nhất.

3. Quả bưởi

Ăn bưởi sau bữa ăn sẽ giúp nhuận tràng. Ngoài ra, bạn cũng có thể ép bưởi lấy nước để uống sau bữa sáng. Bưởi sẽ giúp kích thích đại tràng và các bộ phận khác trong cơ thể. Từ đó giúp hạn chế chứng táo bón một cách hiệu quả. Không chỉ vậy, bưởi còn có nhiều tác dụng tuyệt vời khác như chữa chứng khó tiêu, bệnh tiểu đường và rối loạn tiết niệu.

4. Khoai lang

Khoai lang có vị ngọt và tính ôn. Trong khoai lang còn có chứa nhiều chất xơ, có thể hấp thụ độ ẩm làm tăng khối lượng phân trong ruột và giúp nhuận tràng. Để chữa chứng táo bón, có thể dùng khoai lang để luộc hoặc ăn với cà pháo.

Tuy nhiên không phải bất cứ loại khoai lang nào cũng giúp chữa chứng táo bón, để chữa táo bón, phải dùng khoai lang vỏ trắng ruột trắng.

5. Gạo lứt

Gạo lứt rất giàu protein, tinh bột, vitamin B1, vitamin E, chất xơ, canxi, sắt, phốt pho và nhiều khoáng chất khác. Đặc biệt, gạo lứt chứa nhiều chất xơ nên có thể dùng để chữa chứng táo bón, đào thải các chất cặn bã trong đường ruột. Trong gạo lứt nảy mầm còn có chứa các chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào.

6. Táo

Táo là loại quả chứa rất nhiều chất xơ và pectin. Pectin là chất giúp bảo vệ thành ruột và tạo điều kiện thuận lợi cho những loại vi khuẩn có ích phát triển, giúp điều chỉnh chức năng tiêu hóa. Ăn nhiều táo sẽ giúp làm sạch đường ruột và ngăn ngừa chứng táo bón.

Trong khi đó, các chất xơ trong táo giúp làm phân trở nên mềm và dễ dàng được bài tiết ra khỏi cơ thể. Không chỉ có vậy, trong táo có chứa một loại acid hữu cơ giúp kích thích nhu động ruột hỗ trợ thuận lợi cho việc đại tiện.

Ngoài những loại thực phẩm trên thì việc ăn salad theo phong cách Châu Âu cũng có thể giúp đẩy những phần còn lại của thức ăn qua đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, mõi ngày chúng ta nên uống nhiều nước. Cơ thể có nhiều nước sẽ giúp đào thải các chất cặn bã và phòng chống chứng táo bón. 

Theo Kienthuc.net.vn
Nguồn:
...