SỐNG KHỎE

6 loại thực phẩm ăn càng nhiều càng khiến bạn già đi so với tuổi thật của mình

25/02/2019 - 15:45

3 yếu tố chính khiến thực phẩm có thể làm bạn mau già, đó là viêm tấy, sự lão hóa và ô xy hóa. Những tiến trình này không kết thúc một cách dễ chịu mà góp phần gây ra nhiều căn bệnh như tiểu đường, Alzheimer và suy thận...

Những chế phẩm từ bắp, bơ và sữa

 

 

Bánh mì bắp, dầu bắp hoặc bắp chiên chứa nhiều siro bắp cao phân tử (HFCS). Siro bắp làm tăng lượng đường trong máu giống như AGEs và tăng tốc sự lão hóa. Thực tế, hàm lượng AGEs trong Sirô bắp cao gấp 10 lần so với đường glucose thông thường. Điều đáng ngại là HFCS có trong hầu hết các thực phẩm, vì thế hãy xem kỹ nhãn hiệu thực phẩm trước khi chọn mua.

Một số người thường già nhanh khi tiêu thụ chế phẩm từ bơ, sữa. Những chế phẩm bơ, sữa có thể gây ra các phản ứng về da như chàm hoặc vẩy nến, da mẩn đỏ do ngứa, da đóng vảy đỏ và viêm tấy, và làm trầm trọng thêm các vấn đề về da. Tuy vậy, khi ngưng sử dụng chúng, làn da của bạn sẽ được cải thiện.

Chất béo bão hòa

Chế độ ăn nhiều thịt đỏ, chế phẩm bơ sữa và phô mai có thể làm bạn chóng già, vì chúng chứa nhiều chất béo bão hòa, làm tăng tốc sự lão hóa. Tiêu thụ quá nhiều chất bão hòa, nhất là khi kết hợp với thực phẩm nhiều đường, sẽ gây viêm tấy. Hơn nữa, chế độ ăn nhiều chất béo và đường dẫn đến tăng cân, gián tiếp gây ra tình trạng viêm trong cơ thể.

Thực phẩm chiên rán, nhiều muối

 

 

Thực phẩm chiên rán tuy hấp dẫn nhưng không có giá trị dinh dưỡng và chứa nhiều chất béo chuyển hóa. Tiêu thụ loại thực phẩm này còn dễ gây tăng cân do chứa nhiều calo. Tăng thêm vài kí lô sẽ không có lợi cho tuổi thọ của làn da, khiến làm bạn trông già hơn.

Một ít muối sẽ tốt cho bạn, nhưng quan trọng là ăn có tiết chế vì muối có thể tác động đến cơ thể, nhất là làn da. Bữa ăn tối nhiều muối khiến khuôn mặt của bạn sưng húp khi thức dậy vào sáng hôm sau do cơ thể tích nước.

Nếu lỡ ăn nhiều muối, hãy uống nhiều nước vào sáng hôm sau. Vào buổi chiều, bạn có thể đi tiểu nhiều do lượng nước còn dư trong cơ thể.

Đường

 

 

Đường ảnh hưởng đến các chức năng trong cơ thể. Tiêu thụ đường đem lại cảm giác dễ chịu, nhưng tăng lượng đường trong máu. Sự gia tăng này liên quan đến việc tăng AGEs trong cơ thể, khiến bạn mau già và dễ mắc bệnh hơn.

Vì thế, hãy giảm bớt đường trong chế độ ăn của bạn càng nhiều càng tốt. Không nên thêm đường vào cà phê, ngũ cốc và không chọn mua những thực phẩm có chứa nhiều đường.

Đồ uống có cồn

 

 

"Gan khỏe mạnh có nghĩa là làn da khỏe mạnh. Khi gan của bạn hoạt động tốt, các độc tố có khả năng ảnh hưởng đến da bị trục xuất tự nhiên qua cơ thể", tiến sĩ Ostad nói. Nhưng nếu độc tố tích tụ trong gan của bạn, và không bị phá vỡ đúng cách, làn da của bạn có thể phát triển một loạt các vấn đề, như mụn trứng cá, nám da và nếp nhăn. Uống nhiều đồ uống có cồn sẽ dẫn đến tình trạng này.

Không những thế, đồ uống có cồn còn gây mất nước và tác động xấu cho giấc ngủ của bạn. Trong một nghiên cứu Đại học Case Western Reserve, các nhà khoa học đã chỉ ra: Không ngủ đủ giấc có thể dẫn đến nếp nhăn, sắc tố da không đồng đều, và giảm độ đàn hồi của da.

Thức ăn cay

Thức ăn cay làm trầm trọng thêm các bệnh về da, đặc biệt là bệnh đỏ mặt (bệnh rosacea), nhất là trong thời kỳ mãn kinh. "Người ta tin rằng các mạch máu trong da có nhiều phản ứng sau khi ăn đồ ăn cay". Vì thức ăn cay làm giãn mạch máu của bạn nên phụ nữ mãn kinh có thể thấy làn da của mình trông ửng hồng và xấu đi trong thời gian này (Tiến sĩ Ariel Ostad, bác sĩ da liễu tại Học viện Da liễu Mỹ).

Bên cạnh những thực phẩm khiến bạn già nhanh trước tuổi thì những thói quen dưới đây cũng là một trong những nguyên nhân:

Chế độ ăn ít chất béo: Để ngăn ngừa nếp nhăn, bạn cần tiêu thụ nhiều axit béo omega-3. Thành phần này sẽ giúp làn da luôn mềm mại và mịn màng. Chế độ ăn uống ít chất béo dẫn đến cơ thể thiếu omega-3, khiến da lão hóa sớm. 

Ngồi sai tư thế: Tư thế ngồi không đúng sẽ làm lệch xương sống, khiến các cơ bắp và xương trở nên biến đổi bất thường. Những thiệt hại này gây ra đau đớn, mệt mỏi và gây biến dạng vĩnh viễn. 

Nằm nghiêng: Khi nằm nghiêng, khuôn mặt sẽ bị ép vào gối, dẫn đến gia tăng nếp nhăn trên má và cằm. Các chuyên gia cho rằng nằm ngửa là vị trí tốt nhất giúp cơ thể nghỉ ngơi, làn da tươi trẻ. 

Không dùng kem chống nắng thường xuyên: Tia UV là nguyên nhân chính dẫn đến lão hóa da sớm. Để ngăn ngừa tác động khắc nghiệt của ánh nắng mặt trời, bạn nên sử dụng kem chống nắng thường xuyên, ngay cả khi thời tiết râm mát.  

Xem tivi quá nhiều: Mỗi giờ bạn xem tivi, tuổi thọ sẽ giảm đi 22 phút. Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên dành 30 phút đi bộ mỗi ngày để giúp cơ thể thoải mái hơn.  

Thiếu ngủ: Người lớn cần ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm. Thiếu ngủ không chỉ khiến bạn mệt mỏi mà còn rút ngắn tuổi thọ. Các chuyên gia khuyên bạn nên ngủ sớm hơn nếu bạn cảm thấy uể oải, chậm chạp, thiếu năng lượng hoặc tăng cân.  

Theo VietQ
Nguồn: http://vietq.vn/6-loai-thuc-pham-an-cang-nhieu-cang-khien-ban-gia-di-vo-cung-so-voi-tuoi-that-cua-minh-d155102.html
...