SỐNG KHỎE

Giật mình 6 dấu hiệu quen thuộc nhưng cảnh báo ung thư não

15/03/2024 - 14:00

Ung thư não là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, do đó việc biết được nguyên nhân và các dấu hiệu cảnh báo của bệnh sẽ giúp ích cho quá trình điều trị bệnh rất nhiều.

Ung thư não là gì?

 Ung thư não là căn bệnh có tỷ lệ tử vong rất cao (Ảnh: VTV)

 Ung thư não là căn bệnh có tỷ lệ tử vong rất cao (Ảnh: VTV)

Ung thư não là một tình trạng bệnh mà khi đó trong não sẽ xuất hiện một khối u. Trong khối u này có chứa các tế bào ung thư nên gọi là khối u ác tính. Các tế bào ung thư sinh trường và phát triển nhanh làm ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của các cơ quan khác đồng thời gây đe dọa đến tính mạng của người mắc bệnh. Các khối u này có tốc độ lớn rất nhanh và sau đó sẽ xâm lấn sang các cơ quan ở bên cạnh.

Nguyên nhân gây ung thư não

Đa số các trường hợp mắc bệnh ung thư não đều không rõ nguyên nhân, tuy nhiên có một số nghiên cứu phát hiện có một số bệnh di truyền là nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư não như: hội chứng Von Hippel – Lindau.

Bệnh thường gặp ở 2 nhóm tuổi phổ biến đó là 3 – 12 tuổi và 40 – 70 tuổi.

Bên cạnh đó, ũng có một số nghiên cứu chỉ ra rằng những người là trong các ngành sản xuất dầu khí, cao su, dược phẩm hoặc những người làm trong các ngành khoa học hay ướp xác có tỷ lệ mắc ung thư não khá cao. Tuy nhiên tất cả vẫn chưa được chứng minh chính xác.

Dấu hiệu ung thư não

Theo thông tin được đăng tải trên website của Bệnh viện K cho thấy, khi bị ung thư não người bệnh thường có những dấu hiệu nhận biết sau:

Đau đầu thường xuyên

 (Ảnh:Zing)

 (Ảnh:Zing)

Người mắc ung thư não có biểu hiện đau đầu hoàn toàn khác biệt so với những dấu hiệu đau đầu thông thường. Cơn đau thường xuất hiện vào buổi sáng sau khi ngủ dậy. Người bệnh sẽ cảm nhận được mức độ đau từ sâu bên trong và lan tỏa ra toàn bộ đầu. Nguyên do là các khối u ác tính đã phát triển gây chèn ép các dây thần kinh não gây ra cảm giác này.

Co giật tay chân

Bất kể khối u trong não thuộc loại nào, những cơn co giật thường là dấu hiệu đầu tiên. Sự kích thích từ các khối u khiến cho tế bào thần kinh của não không hoạt động bình thường và dẫn tới các cơn co giật với nhiều dạng khác nhau. Khi bị ung thư não người bệnh có thể bị co giật toàn bộ cơ thể hoặc một phần của khuôn mặt.

Suy giảm trí nhớ

Suy giảm trí nhớ là dấu hiệu điển hình thường gặp ở người bệnh ung thư não. Sau dần dẫn tới mất trí nhớ do khối u phát triển quá nhanh chèn ép lên nhiều dây thần kinh quan trọng.

Giảm thị lực

Triệu chứng suy giảm thị lực dễ bị nhầm với các loại bệnh khác, nhưng khi bị ung thư não thì tầm nhìn sẽ bị giảm mạnh. Nguyên nhân là do khi các khối u xuất hiện và chèn ép các dây thần kinh khiến thị lực của bạn ảnh hưởng rất nhiều.

Buồn ngủ

 Ung thư não có thể khiến người bệnh luôn trong trạng thái buồn ngủ (Ảnh minh họa)

 Ung thư não có thể khiến người bệnh luôn trong trạng thái buồn ngủ (Ảnh minh họa)

Buồn ngủ thường xuyên ngay cả khi bạn đac ngủ đủ giấc cũng có thể là dấu hiệu của ung thư não. Khi hệ thần kinh đã quá mệt mỏi với việc chống chọi lại những tác động tiêu cực mà khối u mang lại, cơ thể dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi theo nên rất dễ cảm thấy buồn ngủ.

Loạn ngôn ngữ

Rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị ung thư não thường có biểu hiện loạn ngôn ngữ, nói líu hoặc nói lắp,…hiện tượng này có thể xảy ra ở mọi thời điểm không bất kể thời gian nào.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhonline.vn/giat-minh-6-dau-hieu-quen-thuoc-nhung-canh-bao-ung-thu-nao-d148526.html
...