SỐNG KHỎE

5 tác hại nghiêm trọng của thuốc lá đến nhan sắc của phụ nữ

24/09/2021 - 09:13

Một số người hút thuốc lá không chỉ vì thói quen mà còn để khẳng định “đẳng cấp”. Nhưng sự thật là khói thuốc chỉ làm bạn ngày càng xuống sắc thảm hại

Thuốc lá không chỉ là nguyên nhân gây nên các bệnh ung thư, phổi, tim mạch… mà còn ảnh hưởng đến vẻ sexy của phái đẹp, cường tráng của đàn ông bằng các tác động dưới đây.

Tóc rụng nhiều, trở nên thô ráp:

Nghiên cứu cho thấy hút thuốc có thể làm cho mái tóc của bạn trở nên mỏng hơn. Các chất độc làm cơ thể suy yếu, giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu như kẽm, vitamin B , carotene , magiê, canxi và vitamin C… gây tổn thương DNA ở nang tóc.

Vết thương trở nên khó lành hơn:

Khói thuốc cản trở quá trình cung cấp máu cho các bộ phận trên cơ thể, đặc biệt là chân người khiến các vết thương trở nên khó lành. Điều này cũng có thể giải thích tại sao người hút thuốc có nhiều vết thâm trên mặt và phải mất một thời gian dài mới trở lại bình thường. Ngoài ra, người hút cũng dễ bị đau ở bắp chân mỗi khi tập thể dục.

Khứu giác không còn nhạy bén:

Độc tố trong thuốc làm giảm chức năng của các dây thần kinh khướu giác. Chúng cũng làm dịch nhầy có trong mũi trở nên dày hơn, cản trở các dây thần kinh ở đây đưa tín hiệu về não bộ. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng cảm nhận mùi.

Vị giác giảm sút nghiêm trọng:

Nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Aristole (Hy Lạp) cho thấy những người hút thuốc lá khó có thể cảm nhận đầy đủ hương vị của các món ăn bởi vị giác của họ bị tàn phá mạnh mẽ.

Dễ bị gãy xương:

Hút thuốc đã được chứng minh  làm chậm quá trình của nguyên bào xương, gây dễ gãy tay chân và xương hông. Nó có thể khiến phụ nữ nhanh đến thời kỳ mãn kinh hơn.

Trở nên già trước tuổi: khi hút thuốc, cơ thể sản xuất ra nhiều tropoelastin và metallaoproteninase làm da trở nên kém đàn hồi, dễ bị lão hóa, xuất hiện nhiều nếp nhăn. Đây cũng là nguyên nhân làm cho da người hút thuốc trở vàng, thậm chí có thể mắc ung thư da.

Khó khăn trong việc đọc chữ nhỏ: các chuyên gia khẳng định hơn 4000 chất thoát ra từ điếu thuốc rất độc hại và có khả năng làm tổn thương mắt. Những chất hủy hoại này góp phần làm giảm mật độ sắc tố võng mạc, dẫn đến thoái hóa điểm vàng - nguyên nhân chính gây mù lòa ở phương Tây.

Theo Lê Nguyệt (Indiatimes)
Nguồn:
...