SỐNG KHỎE

5 bài thuốc làm đẹp dung nhan

14/06/2019 - 07:30

Từ xưa, con người đã biết sử dụng thảo mộc để làm đẹp. Hiện nay, mặc dù đã có rất nhiều công nghệ hiện đại...

Từ xưa, con người đã biết sử dụng thảo mộc để làm đẹp. Hiện nay, mặc dù đã có rất nhiều công nghệ hiện đại, song không ít chị em vẫn duy trì thói quen dùng thảo dược để tăng cường sức khỏe và gìn giữ nhan sắc. Khoa học cũng đã chứng minh, trong thảo mộc có rất nhiều thành phần tạo ra chất làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

Xin giới thiệu một số bài thuốc giúp tăng cường sức khỏe và làm đẹp từ thảo mộc.

Bài 1: bá tử nhân, ý dĩ nhân, hoàng bá, bạch phục linh, sơn dược, đại táo (bỏ hạt), hạnh nhân (bỏ vỏ, bỏ tâm) mỗi vị 100g; trạch tả, bạch chỉ mỗi vị 90g, mật ong liều lượng thích hợp. Đem 9 loại dược thảo tán mịn trộn đều, thêm mật ong luyện, làm hoàn, viên 8-10g, cho vào vỏ sáp, bảo quản trong lọ kín. Mỗi lần uống 3 viên, ngày 2-3 lần, uống với rượu nóng. Tác dụng dinh dưỡng da cơ, làm đẹp, trừ nếp nhăn. Thích hợp cho lứa tuổi thanh, trung niên, đặc biệt là nữ.

Bột vừng đen dưỡng huyết, nhuận tràng, rất tốt cho người da bị khô, bong da.

Bài 2: hạt bí đao già 200g, đường trắng liều lượng thích hợp. Hạt bí bóc vỏ, nghiền giã nát, thêm đường trắng luyện làm hoàn, viên 8-10g, cho vào vỏ sáp, bảo quản trong lọ kín. Mỗi lần uống 3 viên, ngày 2-3 lần, uống với nước ấm. Tác dụng mịn da, làm đẹp, chống béo (nhuận cơ phu, hảo nhan sắc), loại bỏ tàn nhang. Bài này dùng cho mọi lứa tuổi đều được, đặc biệt là người thể trạng béo.

Bài 3: hắc chi ma (vừng đen) 2.000g, đường trắng liều lượng thích hợp. Vừng đen được làm sạch, cho trong chõ đồ, đun to lửa cho hơi nước thấm ngấm vào vừng (khoảng 120 phút), lấy ra phơi nắng cho khô tiếp tục làm sạch (rê xẩy, vo rửa với nước) lại chưng đồ và phơi khô (3 lần chưng phơi). Sau đó đổ nước sôi cho nở tách vỏ, lọc gạn bỏ vỏ, lấy nhân, sao sấy khô tán thành bột mịn, luyện mật làm hoàn, viên 8-10g, cho vào vỏ sáp, bảo quản trong lọ kín. Mỗi lần uống 3 viên, ngày 2-3 lần. Tác dụng bổ can, dưỡng huyết, nhuận tràng, dưỡng da làm đẹp, chống lão suy. Bài này dùng cho mọi giới, tuổi, đặc biệt là người bị khô da, bong da. Chú ý: Không dùng cho người bị tiêu chảy.

Hạt bí đao và đường trắng làm viên hoàn uống đẹp da, chống béo phì.

Hạt bí đao và đường trắng làm viên hoàn uống đẹp da, chống béo phì.

Bài 4: củ cải trắng 200g, hạt cải trắng 6g. Củ cải rửa sạch thái nghiền nhỏ đem sắc hãm với hạt cải trắng. Mỗi thang sắc hãm 2 lần, trộn đều chia 2 lần uống trong ngày. Tác dụng tiêu thực, tán ứ, hành khí, dưỡng da làm đẹp. Bài này thích hợp cho mọi giới, tuổi, đặc biệt là người bị viêm khí phế quản mạn tính, thể trạng béo mập, người trung lão niên có nhiều tàn nhang hắc tố trên da. Chú ý: Khi uống thuốc này không được dùng nhân sâm.

Bài 5: bạch chỉ 9g, thăng ma 9g, phòng phong 9g, xích thược 10g, cát căn 12g, xương truật 10g, sinh hoàng kỳ 10g, nhân sâm 3g, đại táo 30g, cam thảo 5g. Sắc hãm 2 lần, lần 1: sắc với 400ml lấy 150ml, lần 2: sắc với 300 -350ml lấy 150ml; trộn đều, cô lại còn 200- 250ml; chia 2 lần uống (buổi sáng và buổi tối) trong ngày. Dùng một đợt 10 ngày, cách 5 ngày sau có thể dùng tiếp 1 liệu trình. Tác dụng kiện tỳ, bổ khí, khu phong, trừ thấp dưỡng da. Dùng tốt cho người người bị sạm da, da ngăm đen, phụ nữ khi thai nghén và sau sinh nở da có tàn nhang.

Theo BS. Tiểu Lan/Sức Khỏe Đời Sống
Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/5-bai-thuoc-lam-dep-dung-nhan-n103006.html
...