SỐNG KHỎE

4 thứ màu trắng khiến lá gan “khóc thét” nếu bạn lạm dụng hàng ngày

07/07/2020 - 14:15

Lá gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa các chất được hấp thu vào cơ thể. Do đó, chế độ ăn uống hàng ngày sẽ là nhân tố chính quyết định đến sức khỏe của cơ quan này.

 

 

Ăn quá nhiều thịt mỡ khiến gan luôn trong tình trạng quá tải vì phải liên tục chuyển hóa chất béo. Bên cạnh đó, lượng chất béo không được chuyển hóa kịp thời sẽ tích thành mỡ ở xung quanh lá gan, dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ và nặng hơn là viêm gan, xơ gan. Những vấn đề sức khỏe thậm chí không chỉ dừng lại ở gan, mà còn có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

 

 

Chế độ ăn quá mặn trong thời gian dài khiến máu bị đặc hơn, từ đó ảnh hưởng đến sự lưu thông của máu trong hệ tuần hoàn. Một trong những chức năng của gan là điều hòa lượng máu được phân phối đến các cơ quan khác trong cơ thể. Nếu máu khó lưu thông, đồng nghĩa với việc gánh nặng của gan trong việc thực hiện chức năng phân phối máu sẽ bị tăng lên.

Bên cạnh đó, gan cũng tham gia quá trình chuyển hóa muối ăn và bài tiết chúng thông qua nước tiểu. Việc quá nhiều muối được hấp thu vào cơ thể sẽ gây suy giảm chức năng gan. Bên cạnh đó, chế độ ăn này còn khiến cơ thể bị thiếu hụt canxi.

 

 

Gan là cơ quan chuyển hóa rượu quan trọng nhất. Trên 90% lượng rượu hấp thu sẽ được chuyển hóa tại gan, phần còn lại sẽ được thải ra ngoài qua phổi và thận. Tại gan, rượu sẽ được chuyển hóa thành Acetalhehyde là một chất độc, sau đó chuyển thành Acetate không độc. Tuy nhiên, khả năng chuyển hóa Acetalhehyde thành Acetate của gan lại có giới hạn. Nếu hấp thu lượng rượu quá lớn vượt khả năng chuyển hóa của gan khiến lượng Acetaldehyde được sản sinh với một mức quá lớn sẽ dẫn đến tình trạng tổn thương tế bào gan, gây tình trạng viêm gan, xơ gan. Tổn thương này thường trải qua 3 giai đoạn: gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan.

 

 

Đường và tinh bột là một trong 4 thành phần quan trọng, cung cấp năng lượng chính của thức ăn. 

Tất cả các loại đường sau khi vào cơ thể sẽ được đưa về dạng Fructose (loại đường có trong các loại trái cây) để các tế bào có thể hấp thu. Gan chính là cơ quan nhận nhiệm vụ chuyển hóa đường của cơ thể.

Với một lượng đường vừa phải từ chế độ ăn, gan sẽ thực hiện tốt vai trò chuyển hóa của mình. Ngược lại, khi có quá nhiều đường được hấp thu vào cơ thể, gan phải hoạt động liên tục dẫn đến quá tải. Ngoài ra, khi năng lượng đang bị dư thừa gan sẽ chuyển đổi đường thành chất béo. Như đã đề cập ở trên, lượng chất béo tích tụ nhiều trong gan sẽ gây nên bệnh gan nhiễm mỡ. Và nếu quá trình này vẫn liên tục tiếp diễn, không có biện pháp can thiệp sẽ thúc đẩy bệnh gan nhiễm mỡ tiến triển xấu đi gây xơ gan.

Những dấu hiệu cảnh báo gan đang gặp vấn đề:

- Ngứa nhiều: Ngứa có thể chỉ do da bạn bị khô, nhưng nếu ngứa trở nên quá thường xuyên thì bạn nên đi khám vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh xơ gan.

- Vàng da, vàng mắt: Bilirubin là một sắc tố màu vàng do gan tiết ra. Vàng da vàng mắt có thể do nhiều vấn đề về gan khác nhau, từ xơ gan đến viêm gan B.

- Lòng bàn tay đỏ: lòng bàn tay đột nhiên có màu đỏ không rõ lý do có thể là do bệnh gan nhiễm mỡ

- Giảm trí nhớ: Khi gan bị suy, nó không thể loại bỏ các chất độc ra khỏi máu và dẫn đến việc chúng tích tụ trong não - hay còn gọi là bệnh não gan. Một trong những hậu quả là trí nhớ bị giảm sút.

Theo BÁO DÂN TRÍ
Nguồn: https://dantri.com.vn/suc-khoe/4-thu-mau-trang-khien-la-gan-khoc-thet-neu-ban-lam-dung-hang-ngay-20200704150948716.htm
...