SỐNG KHỎE

10 vấn đề nhỏ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai

25/09/2021 - 10:08

Những thói quen sinh hoạt nhỏ như xem tivi, hút thuốc hay căng thẳng cũng có thể giảm khả năng thụ thai.

 1. Bỏ đồ uống có ga.

Theo một nghiên cứu năm 2012 của tác giả Lauren Wise, phụ nữ uống 2 hoặc 3 lon nước có ga mỗi ngày có cơ hội thụ thai thấp hơn 16% so với phụ nữ uống nước lọc. 

2. Đi ngủ sớm.

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ trải qua phương pháp điều trị thụ tinh ống nghiệm đạt kết quả tốt nhất khi họ ngủ đủ giấc từ 7-8h. 

3. Thường xuyên kiểm tra nướu răng.

Bệnh nướu răng có thể là một trong những yếu tố giảm nguy cơ thụ thai, theo một nghiên cứu năm 2011 của Úc cho thấy. Hãy chắc chắc rằng bạn có răng nướu khỏe mạnh trước khi quyết định có thai. 

4. Tập thể dục điều độ.

Tập thể dục quá nhiều cũng không tốt cho khả năng thụ thai, theo một nghiên cứu những phụ nữ tập thể dục 5h hoặc nhiều hơn 1 tuần có khả năng thụ thai ít hơn 42% so với người bình thường. 

5. Đừng để chàng trai của bạn biến thành con nghiện tivi.

Theo nghiên cứu năm 2013 của Đại học Havard cho thấy, những người đàn ông xem truyền hình hơn 20h hàng tuần có số lượng tinh trùng thấp hơn bình thường 44%, điều này giảm khả năng thụ thai. 

6. Ngăn chặn chứng bệnh căng thẳng mãn tính.

Nếu mức độ căng thẳng của bạn trở nên quá trầm trọng, nó có thể ảnh hưởng đển quá trình thay đổi hormone, dẫn đến thay đổi chu kỳ rụng trứng, điều này ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của bạn. 

7. Hạn chế ăn nhiều gluten.

Một nghiên cứu của Đại học Columbia gần đây cho thấy, 6% phụ nữ vô sinh không rõ nguyên nhân mắc bệnh viêm loét dạ dày. Sau khi thực hiện chế độ ăn không có gluten, họ đã có thể thụ thai trong vòng 1 năm. 

8. Giảm cân nếu thừa cân.

Béo phì có thể ức chế quá trình rụng trứng và gây tổn hại cho các hoóc môn. Ngoài ra, tình trạng này còn khiến phụ nữ phải đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khỏe ví dụ như tiểu đường, bệnh tim mạch, cao huyết áp, và do đó tác động tiêu cực lên khả năng sinh sản, thậm chí là gây ra nhiều biến chứng trong thai kỳ.  

 9. Bỏ thuốc lá.

Hút thuốc lá gây tổn thương cho trứng, do đó giảm khả năng mang thai. Những phụ nữ hút thuốc thường đối mặt với thời kỳ mãn kinh sớm hơn vài năm so với những người không hút. Thói quen này còn ảnh hưởng tiêu cực lên hàm lượng hoóc môn và do đó làm suy giảm khả năng sinh sản.

10. Không để điện thoại di động trong túi quần hay thắt lưng.

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện những người đàn ông dắt điện thoại di động ở thắt lưng hoặc trong túi quần có số lượng tinh trùng thấp hơn bình thường, nguyên nhân có thể là do sóng điện từ từ thiết bị di động này phát ra. 

Theo Kienthuc.net.vn
Nguồn:
...