SỐNG KHỎE

10 cách giúp ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ

18/08/2021 - 11:17

 Dưới đây là một số bước bạn có thể làm để ngăn ngừa đột quỵ

Đo huyết áp của bạn thường xuyên. Huyết áp cao là yếu tố lớn nhất trong những nguyên nhân của đột quỵ, vì vậy điều quan trọng là phải kiểm tra huyết áp và giữ nó ổn định.

Kiểm tra nhịp tim của bạn. Nếu nhịp tim bất thường, nó có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ lên đến 500%. Trong trường hợp này bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Không hút thuốc lá. Bên cạnh việc gây hại cho sức khỏe, thuốc lá cũng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ gấp hai lần. Nếu không hút thuốc, bạn nên tránh xa những người hút thuốc lá vì nghiên cứu từ Đại học Auckland cho thấy hút thuốc thụ động có nguy cơ đột quỵ cao hơn 82%.

Nguyên nhân của đột quỵ là căng thẳng và trầm cảm.Nếu bạn bắt đầu cảm thấy lo lắng và căng thẳng, hãy cố gắng để có được sự thoải mái. Bạn có thể nghe nhạc, đi bộ, hoặc làm những việc khiến tâm trí bạn trở nên thoải mái như thiền định.

Nếu bạn có thiên hướng thích uống soda, bạn nên cố gắng giảm thiểu nó. Đồ uống có ga cũng có thể làm tăng lượng đường trong máu dẫn đến bệnh tim và đột quỵ.

Đừng quên tập luyện thường xuyên. Thừa cân là một trong những yếu tố có thể làm cho một người bị ảnh hưởng bởi đột quỵ. Bạn có thể chạy, đi bộ hoặc đi xe đạp. Tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm cholesterol, huyết áp, và giảm khả năng đông máu.

Chú ý đến mức độ cholesterol của bạn. Nếu mức độ cholesterol từ 200 trở lên, bạn phải ngay lập tức đi khám bác sĩ.

Ngủ ít nhất 7 giờ, nhưng không quá 10 giờ mỗi ngày. Ngủ hơn 10 giờ/đêm có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ lên 63%, theo một nghiên cứu tại Đại học Harvard. Nếu bạn ngáy, ngay lập tức tham khảo ý kiến bác sĩ bởi vì những người ngáy có nhiều khả năng bị đột quỵ, tiểu đường và bệnh tim.

Nghiên cứu tại Đại học Loma Linda chỉ ra rằng uống 5 ly nước hoặc nhiều hơn mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ 53%. Nước có thể làm loãng máu nhằm ngăn ngừa máu đông gây bệnh tim và đột quỵ. Ít uống nước cũng có thể làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường và các bệnh khác.

Tiêu thụ cà chua, nho khô, chuối và khoai lang. Những thực phẩm chứa kali có thể làm giảm 20% nguy cơ đột quỵ. Các nguồn khác của kali là rau, cá, và các sản phẩm từ sữa. Ngoài ra, nấu thức ăn bằng cách sử dụng dầu ô liu có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim.

Theo Kiến Thức
Nguồn:
...