NỘI TRỢ

Ứa nước miếng loài cây đầy gai góc lại có thể thành món ăn cực hao cơm, thử 1 lần nhớ mãi

08/08/2020 - 07:00

Khi nấu loại lá đầy gai góc này với cá lóc, nó sẽ có vị thanh hơn vị chua của khế, vị chua lá giang, xanh thì bắt mắt, ăn thì giòn sần sật, rất thú vị.

Vùng biển miền Nam Trung Bộ đầy nắng gió, mùa hạ cháy da khô vàng ngọn cỏ, riêng cây xương rồng vẫn sống kiên cường, ung dung. Chẳng biết từ bao giờ, và ai là người đầu tiên khám phá ra cây xương rồng tua tủa gai đầy hoang dại lại rất hợp nấu canh chua. Và thấy hễ có được loại cá hợp khẩu vị chế biến canh chua thì người dân quê lại vác dao đi cắt đọt cây xương rồng về nấu cùng. Tuy nhiên, chỉ có một số loại cây xương rồng mới được chọn để làm rau ăn.

 Cây xương rồng đầy gai nhọn được đẵn ngọn thật non, thật mập

 Cây xương rồng đầy gai nhọn được đẵn ngọn thật non, thật mập

Và câu chuyện món canh xương rồng nấu cá lóc của chị Lưu Bình, người con dâu của xứ cát 30 năm được chị chia sẻ trên diễn đàn ẩm thực đã gây tò mò cho nhiều thành viên.

Về quê chồng, lần đầu tiên sau 30 năm chị mới được nếm thử món canh xương rồng nấu cá lóc và theo chị thì đó là một trải nghiệm khó quên.

 Khéo léo gọt hết 4 đường gai không để chích vào tay

 Khéo léo gọt hết 4 đường gai không để chích vào tay

Đầu tiên là xương rồng chọn cái đọt thật xanh, thật mập, hớt phần trên xanh non đó và khéo léo cho tay vào bốn góc trong thỏi xương rồng gọt hết bốn đường gai chỉa bốn bên, làm sao để gai không thể chích vào tay. 

Những khúc xương rồng non mấy cạnh như cạnh khế đó lột hết lớp vỏ bên ngoài lộ phần thịt mềm xanh thẫm, dùng dao xắt vát mỏng mỏng theo chiều dài các cạnh, bỏ lõi cứng đi.

 Xương rồng được xắt mỏng đó bỏ chút muối bóp rồi rửa qua nước, vắt khô

 Xương rồng được xắt mỏng đó bỏ chút muối bóp rồi rửa qua nước, vắt khô

Xương rồng được xắt mỏng đó bỏ chút muối bóp rồi rửa qua nước, vắt khô, thành phẩm sẽ là rổ rau xương rồng mà nhấm trong miệng đã chua chua, thanh thanh, giòn giòn, sật sật như miếng rau tiến vua đã qua ngâm nước. Món dưa xương rồng còn có vị chua thanh ngon chứ không nhạt nhạt như rau tiến vua.

 Thêm các loại rau gia vị nấu cùng

 Thêm các loại rau gia vị nấu cùng

Vậy là chưa cần có gia vị bản thân cái rau xương rồng sau khi ướp muối vắt kỹ đã cho món rau ngon dùng để pha chế các món như gỏi, xào, nấu canh chua.

Cá lóc cắt khúc chiên sơ nêm nếm gia vị thấm sau đó chế nước vừa đủ nấu sôi thả xương rồng, ít bạc hà, đậu bắp, nêm nếm gia vị, bắc xuống, bỏ lá ngổ và hành lá cắt khúc là xong.

 Cá lóc chiên sơ

 Cá lóc chiên sơ

Theo chị Lưu Bình mô tả thì món canh cá lóc nấu xương rồng sẽ có vị chua thanh khó tả, thanh hơn vị chua của khế, không ngấu như vị chua lá giang, mà màu xanh thì bắt mắt, ăn thì giòn sần sật, rất thú vị.

 Món canh xương rồng nấu cá lóc

 Món canh xương rồng nấu cá lóc

"Ăn bữa cơm quê gạo mới bên cánh đồng mới gặt vừa hôm qua, không thể tả món ngon nào hơn thế, bữa ăn hơi bị trễ quá ngưỡng trưa chớ cơn gió mát ngoài đồng đã bù trừ cho mọi đợi chờ tan biến.", chị Bình chia sẻ.

 Chỉ 1 số loại xương rồng được người dân miền biển chọn để nấu ăn

 Chỉ 1 số loại xương rồng được người dân miền biển chọn để nấu ăn

Ngoài nấu với cá lóc, xương rồng còn nấu được với tất cả các loại cá biển, tôm.... Vào ngày nắng nóng, được ăn bát canh xương rồng nấu với cá, tôm thì thật mát dạ...

Tuy nhiên, cần đặc biệt lưu ý là chỉ một số loại xương rồng mới được người dân miền biển chọn để nấu ăn.

Theo Theo Gia đình & Xã hội
Nguồn: http://giadinh.net.vn/an/ua-nuoc-mieng-loai-cay-day-gai-goc-lai-co-the-thanh-mon-an-cuc-hao-com-thu-1-lan-nho-mai-20200731133305572.htm
...