NỘI TRỢ

Tổng hợp các món ngon từ chân gà rất được lòng hội chị em và dân nhậu

29/05/2020 - 09:00

Chân gà là món ăn khoái khẩu của nhiều người dù chế biến theo hình thức gì đi chăng nữa. Dưới đây là tổng hợp các món ngon từ chân gà được hội chị em và dân nhậu mê mẩn.

1. Chân gà rang muối

 

 

Nguyên liệu:

Chân gà, sả cây, lá chanh, bột năng, bột muối, muối, dầu ăn

Cách làm:

Chân gà rửa sạch, chặt đôi cho dễ ăn rồi cho vào nồi luộc. Thêm chút muối để chân gà có vị đậm hơn và mềm hơn nhé. Khi chân gà chín tới (sôi khoảng 2 phút) thì vớt ra, để nguội. Cho chân gà đã nguội vào túi nilon, cho thêm 1 thìa canh bột năng rồi túm chặt miệng túi, xóc đều tay để bột bám hết vào chân gà.  Sả cây rửa sạch, cắt khúc thành đoạn 3cm, chẻ nhỏ, lá chanh rửa sạch, thái sợi. Bắc chảo, thêm dầu rồi cho sả vào chiên tới khi vàng thì vớt ra, để ráo dầu. Sau đó, bạn cho chân gà đã phủ đầy bột năng vào chiên. (Lưu ý: khi chiên bạn nên chuẩn bị sẵn vung để đảm bảo an toàn nhé). Chiên tới khi chân gà có màu vàng đều thì vớt ra, đặt lên giấy để ráo bớt dầu.Trộn bột muối với sả đã chiên sơ, thêm lá chanh thái sợi rồi bỏ chân gà vào cùng trong một tô lớn có nắp đậy. Xóc đều tay tới khi bột muối bám đều lên bề mặt miếng chân gà. Giờ thì bày ra đĩa và thưởng thức thôi!

2. Chân gà ngâm sả tắc

 

 

Nguyên liệu:

Chân gà, sả cây, tắc, ớt sừng, tỏi, lá chanh, mắm, giấm, đường, đá lạnh, rượu trắng, gừng, muối, chanh.

Cách làm:

Chân gà cắt móng, chặt đôi. Để thực hiện cách làm chân gà này các bạn dùng rượu trắng, gừng giã nhỏ, chanh, muối, nước chanh chà, bóp cho sạch gà. Cố gắng chà rửa thật sạch để khử mùi và làm trắng chân gà. Sau đó rửa sạch nhiều nước, để ráo. Rửa sạch sả rồi chia làm 2 phần. Phần 1: Lấy phần thân thái lát mỏng. Phần 2: Sau khi cắt hết phần thân to, giữ lại phần ngọn phía trên. Lá chanh rửa sạch rồi cũng chia làm 2 phần. Phần 1 : 5-6 lá thái sợi. Phần 2: Để nguyên lá. Tỏi bóc vỏ, thái lát mỏng. Tắc rửa sạch, cắt lát, bỏ hạt.

Nấu nồi nước sôi cùng lá chanh (phần 2) và sả (phần 2) khi sôi thì cho chân gà vào luộc trong khoảng 7-10p. Vớt ra rửa bằng nước sôi để nguội cho sạch nhớt, sạch nhớt thì khi ngâm nước không bị đông lại, rửa nhanh. Sau đó các bạn cho chân gà vào ngâm trong thau nước đá có vắt chanh, thau nước đá phải ngập chân gà. Ngâm trong khoảng 30-45p. Khi sờ thấy chân gà lạnh cứng thì vớt ra, xóc cho ráo hết nước rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh trong 2h.

Làm nước ngâm: 1 bát con mắm, 1 bát con giấm nuôi, 1 bát con đường (nếu sử dụng dấm khác thì các bạn cho thêm đường) canh chỉnh sao cho nước nó có vị mặn và chua ngọt. Đừng làm vừa miệng vì cho chân gà và các gia vị khác vào nó sẽ bị nhạt, nấu sôi để nguội. Khi nước mắm nguội hoàn toàn, cho tỏi, ớt, sả vào cùng. Xếp chân gà vào hộp, cho tắc vào sau đó đổ nước mắm tỏi ớt ngâm gà vào ngâm 1-2h, cho lá chanh vào trộn đều. Ngâm thêm khoảng 2-3h nữa là ăn được. Bạn có thể cho vào tủ lạnh dùng dần.

3. Chân gà nướng sa tế

 

 

Nguyên liệu:

Sa tế, chân gà, hoa hồi, quế khô (có thể mua ở siêu thị hoặc các cửa hàng đồ khô, rất sẵn), café dầu hạt điều tạo màu, nước lọc, canh rượu trắng, dầu hào, sả, tỏi, ớt tươi, dầu ăn, gia vị (đường, muối), tương ớt, sốt cà chua.

Cách làm:

Rửa qua chân gà với nước muối pha loãng, bóc sạch phần màng bên ngoài, bóc móng. Sau đó cho vào luộc qua với 2 lít nước. Khi luộc, bỏ thêm ít gừng băm nhỏ, 2 thìa rượu trắng, vài nhánh hoa hồi, 1 nhánh quế khô, vài nhánh ớt và ½ thìa café muối. Luộc với lửa vừa khoảng 15 phút thì tắt bếp, sau đó vớt chân gà ra, để ráo nước. Chuẩn bị gia vị ướp Sả cây rửa sạch, đập dập, băm nhỏ. Ớt băm nhỏ. Tỏi băm nhỏ.

Bạn cho chân gà vào tô lớn, thêm 2 thìa café dầu hào, 1 thìa café màu điều, tỏi băm, ớt băm, sả băm, ½ lọ sa tế, trộn đều tất cả rồi ướp chân gà trong khoảng 40 phút. Sau khi chân gà đã ngấm gia vị, bạn xếp trên khay nướng, nướng trong lò khoảng 30 phút ở 200̊C. Trong quá trình nướng, bạn nhớ lật mặt chân gà để chín đều nhé. Cho toàn bộ phần nước ướp chân gà còn thừa vào chảo, đun sôi với lửa nhỏ rồi thêm 1 thìa café tương ớt, 1 thìa café sốt cà chua đảo đều tay. Sau khi chân gà đã nướng xong, bạn lấy ra tô lớn, trộn đều với nước sốt rồi bày ra đĩa và thưởng thức.

Đây là món ăn đặc biệt được đấng mày râu ưa thích, có thể nhâm nhi thêm với chút bia mát lạnh. Rau sống, dưa chuột hay dưa chua đều là các món ăn kèm hoàn hảo để bạn ngồi lai rai tới tận cuối ngày.

4. Chân gà hấp tàu xì

 

 

Nguyên liệu:

Chân gà, gia vị (giấm, tiêu, đường, dầu hào, ớt, hạt nêm), gừng, tỏi, đinh hương, hoa hồi, tàu xì (nước đậu tương đen).

Cách làm:

Bỏ vào nồi nước 1 muỗng canh đường vàng, 2 muỗng canh giấm, đun sôi thì thả chân gà vào luộc 3 phút rồi vớt ra để ráo. Phi thơm tỏi đập dập, cho chân gà đã ráo hết nước vào chiên cho vàng đều, bỏ ra cho ráo dầu. Chiên chân gà vàng đều, vớt ra để lên giấy thấm dầu cho ráo. Trong lúc chờ gà ráo dầu, bạn pha nước sốt theo công thức: 2 muỗng canh tàu xì + 2 muỗng nước lọc + 1 muỗng café dầu hào + nửa muỗng café đường, nêm thêm tiêu và bột ngọt cho thơm, đậm đà hơn, khuấy đều cho tan hết. Băm nhuyễn tỏi, ớt, gừng cạo vỏ, xắt nhuyễn, đem phi thơm rồi cho chân gà vào, rưới hỗn hợp sốt vừa pha lên trên, bỏ thêm 1 bông hoa hồi và 3 – 4 nụ đinh hương vào, đậy vung, hầm chừng 30 phút cho nước sốt hơi thấm vào chân gà.

5. Chân gà chiên mắm tỏi

 

 

Nguyên liệu:

Chân gà, tỏi, hành khô, gừng, mắm, bột canh, đường, ớt tươi, ớt bột, dầu ăn.

Cách thực hiện:

Chân gà rửa sạch bằng nước muối loãng. Đun một nồi nước sôi cho chân gà vào nồi chần sơ. Chặt chân gà làm đôi và để ráo cho vào một âu sạch. Pha một bát nước mắm tỏi gồm: 2 thìa mắm ngon, 1 thìa bột canh, 1 thìa đường, 2 thìa ớt bột, ớt hiểm băm nhỏ, 1/2 ít gừng, hành, tỏi băm nhỏ. Ướp chân gà với ít hành tỏi băm nhỏ sau đó lắc đều lên để chân gà ngấm gia vị. Ướp khoảng 30 phút sau đó mới cho chân gà vào chiên. Chiên ngập dầu chân gà tới khi chân gà chuyển màu vàng và chín. Gắp chân gà qua lớp giấy thấm dầu. Vẫn chảo đó, đổ bớt dầu, để lại một ít sau đó cho hành tỏi băm nhỏ vào phi thơm, tiếp đến cho chân gà chiên vào xóc đều lên, nhanh tay đổ phần nước mắm tỏi vào đun khoảng 1-2 phút cho phần nước hơi sền sệt là được. Gắp chân gà ra đĩa trang trí vài ngọn ngò rí, rau diếp lên cho đẹp mắt. Chân gà chiên mắm tỏi rất hợp nhâm nhi những ngày mát trời.

6. Chân gà chiên sả ớt

 

 

Nguyên liệu:

Chân gà (mua gà công nghiệp thì nhiều thịt hơn), sả, lá chanh, ớt sừng, muối, tỏi, bột chiên xù, bột bắp, hành lá, tiêu.

Cách làm:

Chân gà chặt (bỏ phần xương phía trên) rửa với nước pha muối, sau đó xả qua nước lạnh thật sạch. Nấu 1 nồi nước có 1 nhánh sả đập dập, 1 củ hành tây, 1 muỗng cà phê muối, và vài lá chanh, cho chân gà vào luộc với lửa vừa, luộc khoảng 20 phút cho chân gà chín mềm nhưng không nát. Chân gà chín đổ ra rổ xả qua nước lạnh vài lần cho sạch, để ráo nước. Cho bột bắp vào bao nilon, xíu muối và tiêu trộn đều. Sau đó cho hết chân gà vào xóc đều. Bắc chảo dầu lên bếp, dầu hơi nóng thì cho chân gà vào chiên với lửa vừa. Khi chân gà vàng giòn gắp ra dĩa có lót giấy thấm dầu. Cho sả và lá chanh vào chiên vàng thơm, sau đó bạn vớt ra đĩa. Đặt 1 chảo khác lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu, dầu nóng cho tỏi, hành lá, ớt vào xào thơm, sau đó cho bột chiên xù, muối, tiêu vào xào 4-5 phút cho bột chiên xù có màu vàng thì đổ hết chân gà và sả lá chanh vào đảo đều là tắt bếp. Cho chân gà chiên sả ớt ra đĩa, sả chiên vàng trang trí phía trên. Món ăn này dùng với cơm hoặc ăn không rất ngon.

7. Chân gà trộn xoài xanh

 

 

Nguyên liệu:

Chân gà, xoài xanh, cà rốt, quất, sả, ớt, gừng, tỏi, dấm, đường, mắm, mùi tàu, ớt bột.

Cách làm:

Chân gà chặt đôi cắt móng, bóp rửa thật sạch với muối hoặc chanh. Luộc chân gà trong 15 phút với chút muối, dấm và gừng để khử mùi. Sau đó vớt ra tô nước đá lớn, sau khi nguội cho chân gà vào tủ mát giúp chân gà giòn hơn. Rửa sạch xoài xanh (có thể để cả vỏ cho giòn), cắt miếng vừa ăn. Cà rốt rửa sạch gọt vỏ, tỉa hoa và cắt mỏng. Sả thái chéo mỏng, gừng thái sợi chỉ, tỏi và ớt băm nhỏ. Cách pha phần nước trộn: 4 thìa canh nước mắm ngon + 40g đường + 50ml dấm +2 tép tỏi băm nhuyễn + 2 trái ớt hiểm băm nhuyễn + 1 thìa canh ớt bột. Tất cả trộn đều nhau đến khi đường tan hết. Cho chân gà ra một tô lớn; thêm xoài xanh và cà rốt, sả, gừng, tỏi, ớt vừa cắt vào (nếu thích vị chua và thơm các bạn có thể cho vài lát quất. Lưu ý nên bỏ hạt và nên cho vừa phải không sẽ bị đắng). Sau đó đổ nước trộn vừa hoàn thành vào và trộn đều (nhớ sử dụng găng tay nilon khi trộn nhé). Trộn thật đều và để cho ngấm gia vị sau đó để vào trong tủ mát cho ngon hơn rồi mang ra dùng. Khi ăn có thể thêm một chút lá mùi tàu cho thơm hơn nhé.

Theo Theo Đời sống plus
Nguồn: http://doisongplus.vn/cac-mon-ngon-tu-chan-ga-rat-duoc-long-hoi-chi-em-va-dan-nhau-94045-13.html
...